Tầm nhìn bền vững

- Một loạt dự án bự từ các doanh nghiệp lớn toàn cầu gần đây đã đua nhau đổ vô xứ mình. Dự án “khủng” nhất là của Tập đoàn Lego đến từ Đan Mạch có tổng vốn lên tới 1,3 tỷ USD. Những dự án khác về hóa chất, vải cao cấp, đồ uống… đều từ trăm triệu đô đổ lên. Vậy đủ ngon chưa?

- Nhà đầu tư sẽ chọn nơi để sinh lợi tốt cho họ. Còn có ngon không, còn là do thực tế chuẩn bị, vận hành từ phía mình. Thứ dễ thấy, là tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp sẽ tăng lên. Nhưng về dài hạn, còn là sự ổn định của chính sách thuế má, bảo vệ môi trường, nguồn nhân lực… cho thông suốt. 

- Mấy năm qua, đầu tư vô mảng logistics tăng trưởng nóng là để sẵn sàng cho các doanh nghiệp “đại bàng” vô làm tổ. Xứ mình ngày càng có vị thế chắc chân hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thêm nhà máy với công nghệ hiện đại vừa tạo nhiều công ăn việc làm, vừa góp phần giữ gìn sinh thái. Ngoài công nghiệp, còn có chuyện đáng quan tâm nào nữa ở lĩnh vực khác?

- Thông tin sướng bụng là có 10 ngàn hộ nông dân ở miền Tây Nam bộ tham gia một dự án sản xuất lúa gạo bền vững mang tầm quốc tế. Nhờ vậy, thu nhập của nông dân tham gia chuỗi giá trị này tăng 17%, mà môi trường lại sạch hơn. Làm ăn lớn không chỉ ở quy mô, mà còn là hình thành tầm nhìn bền vững.

Tin cùng chuyên mục