Tạm ngưng cấp hộ chiếu ở TPHCM

Ghi nhận của PV báo SGGP tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TPHCM không còn tình trạng đông đúc, quá tải như mọi khi do đơn vị tạm ngưng cấp hộ chiếu. Còn tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tại TPHCM, tình trạng đông đúc, quá tải vẫn diễn ra.

Chiều 1-6, trao đổi với PV báo SGGP, lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TPHCM cho biết, tạm ngưng cấp hộ chiếu ở trụ sở đơn vị này để chờ mẫu mới.

Vị lãnh đạo này chia sẻ, việc ngưng cấp hộ chiếu cho người dân mới chỉ diễn ra trong ngày hôm nay để chờ mẫu mới. Tuy nhiên, những trường hợp cần thiết, cấp bách như có giấy tờ đi chữa bệnh, quyết định đi công tác hoặc có vé máy bay… thì đơn vị vẫn tiến hành cấp hộ chiếu.

Tạm ngưng cấp hộ chiếu ở TPHCM ảnh 1
Tạm ngưng cấp hộ chiếu ở TPHCM ảnh 2
Tạm ngưng cấp hộ chiếu ở TPHCM ảnh 3
Tạm ngưng cấp hộ chiếu ở TPHCM ảnh 4 Người dân đọc hướng dẫn tại trụ sở Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Trong chiều cùng ngày, phóng viên ghi nhận tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TPHCM không có tình trạng đông đúc, chen lấn như trước đây. Khi người dân tới trước cổng thì có nhân viên hướng dẫn; Phía trước ngay cửa ra vào trụ sở cũng có thông báo “Ngưng cấp số thứ tự nộp hồ sơ cấp hộ chiếu”.

Tạm ngưng cấp hộ chiếu ở TPHCM ảnh 5 Bảng thông báo được gắn ngay cổng ra vào trụ sở Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH
Tấm biển "Ngưng cấp số thứ tự nộp hồ sơ cấp hộ chiếu”. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Chị Mỹ (SN 1975, ngụ quận 3) cho biết, do có nhu cầu đi nước ngoài nên chị đến đây để làm hộ chiếu. Chị tranh thủ đi vào đầu giờ chiều nhưng tới đây thì được biết đơn vị tạm ngưng cấp hộ chiếu.

Nhiều người khác cũng gặp trường hợp tương tự như chị.

Tạm ngưng cấp hộ chiếu ở TPHCM ảnh 7
Tạm ngưng cấp hộ chiếu ở TPHCM ảnh 8 Người dân ngồi chờ cấp, đổi hộ chiếu ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tại TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Còn tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tại TPHCM, phóng viên ghi nhận tình trạng quá tải. Người dân phải ngồi chờ, xếp hàng dài tại khu vực sảnh. Dù có nhiều cán bộ của đơn vị này hướng dẫn nhưng tình trạng đông đúc vẫn kéo dài.

Cán bộ hướng dẫn người dân tới làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tại TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH

Anh Duy (sinh năm 1983, ngụ quận 5) cho biết, anh tới đây để đổi lại hộ chiếu cho con. Nhưng khi đến nơi, thì thấy có rất nhiều người cũng chờ làm và phải chờ đợi nhiều giờ.

Anh được cán bộ hướng dẫn lên trang trực tuyến của đơn vị này để hoàn thiện tờ khai.

Tạm ngưng cấp hộ chiếu ở TPHCM ảnh 10 Người dân xếp hàng chờ làm thủ tục tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tại TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH
Một cán bộ tại đây cho biết, bình thường số lượng người tới đây đã rất đông; nhưng những ngày gần đây số lượng người tới làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu đông hơn bình thường.
Nhiều người dân tới làm hộ chiếu để đi du học, xuất khẩu lao động... Thậm chí có nhiều người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam hoặc bị mắc kẹt tại Việt Nam từ khi xảy ra dịch Covid-19 cũng đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục.

Trước đó, nhằm triển khai Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, ngày 29-6-2021, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 73/2021/TT-BCA quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. Ngày 1-7-2022, Bộ Công an sẽ bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân.

Bộ Công an cho biết, so với mẫu hiện hành, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - Đảo Lý Sơn….

Việc này góp phần khẳng định và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam. Hơn nữa, mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Vì vậy, từ nay đến ngày 1-7, Bộ Công an chỉ cấp phát hộ chiếu phổ thông mẫu cũ cho công dân trong trường hợp cần thiết, cấp bách như có giấy tờ đi chữa bệnh, có quyết định đi công tác hoặc có vé máy bay… Trường hợp chưa cần thiết, đề nghị người dân đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nộp hồ sơ cấp hộ chiếu kể từ ngày 1-7 để được nhận và sử dụng hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới.

Tin cùng chuyên mục