Tấm lòng thiện nguyện của ông Năm

Khi cuộc sống ổn định, các con đều lập gia đình, ông Nguyễn Văn Năm (sinh năm 1962, ngụ ấp 2, xã An Hòa, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) tiếp nối truyền thống thiện nguyện của gia đình, bàn bạc với vợ con cùng nhau làm việc thiện.
Ông Năm tặng xe cứu thương cho Hội Chữ thập đỏ xã An Hòa để làm phương tiện chuyển viện miễn phí cho bệnh nhân nghèo
Ông Năm tặng xe cứu thương cho Hội Chữ thập đỏ xã An Hòa để làm phương tiện chuyển viện miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Sẵn lòng sẻ chia với người nghèo

Những năm qua, ông Năm là thành viên Hội Chữ thập đỏ xã An Hòa. Ông còn là một trong những người tự nguyện bỏ ra tiền của, công sức tổ chức, vận động các nhà hảo tâm đóng góp thành lập Bếp cơm “Thiện Tâm” ở xã An Long, huyện Tam Nông để trao tặng những phần cơm chay miễn phí cho người nghèo. Ông Năm vừa xuất tiền dành dụm của mình, vừa kêu gọi các con góp tiền để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh; sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn; hỗ trợ tiền giúp đỡ bệnh nhân nghèo, tặng nhà tình thương cho những hộ neo đơn… Chỉ tính trong 3 năm gần đây, trung bình mỗi năm, ông Năm hỗ trợ hàng trăm triệu đồng đến các bệnh nhân nghèo để họ có tiền chữa bệnh, cất tặng từ 30-40 căn nhà tình thương cho những hộ neo đơn, không nơi nương tựa. Ông Nguyễn Văn Năm chia sẻ: “Khi giúp được hộ nghèo có nơi ở ổn định, ấm cúng, tránh mưa, tránh nắng và giúp được người bệnh nào vượt qua căn bệnh hiểm nghèo thì tôi và gia đình đều phấn khởi lắm”.

Mới đây, được vợ và các con ủng hộ, ông Năm đã tự nguyện đóng góp để mua 1 chiếc ô tô cùng các dụng cụ y tế thiết yếu (trị giá 780 triệu đồng) tặng Hội Chữ thập đỏ xã An Hòa làm phương tiện chuyển viện miễn phí cho bệnh nhân nghèo; mua 1 chiếc xe Kober (trị giá 90 triệu đồng) phục vụ thi công cầu, đường giao thông nông thôn, xây nhà tình thương... Ông Nguyễn Văn Năm cho biết: “Làm việc từ thiện hầu như là cha truyền con nối. Từ đời ông nội tôi đã cống hiến cho bà con, kế đó tới ông già tôi, rồi bây giờ tới đời tôi, tôi cũng nối nghiệp theo cha mình”.

Tấm gương bình dị

Tiếp xúc với ông Năm, người đối diện thường cảm nhận ông là một người hết sức bình dị, thật thà và khiêm tốn. Ông Năm đã hết lòng cho công tác thiện nguyện mà không mong cầu điều gì ở người khác. Sự đồng thuận trong gia đình cũng là yếu tố vững chắc, giúp ông rất nhiều trên hành trình đóng góp cho cộng đồng. Trong gia đình, ông Năm luôn là người chồng, người cha mẫu mực để con cháu noi gương. Ông Năm luôn quan tâm nhắc nhở người thân trong gia đình sống gần gũi, hòa thuận với xóm làng, thường xuyên tạo điều kiện giúp đỡ người nghèo… Không chỉ tặng xe cứu thương, ông Năm còn cho con trai làm tài xế chuyển bệnh nhân nghèo miễn phí. Đồng tình với việc làm thiện nguyện của cha mình, anh Nguyễn Thanh Tú bày tỏ: “Bản thân tôi rất tự hào về cách cha mình đã cống hiến cho xã hội. Tôi mong ước sau này sẽ noi gương cha mình như vậy”. 

Những việc làm nhân ái thiết thực và những hoạt động từ thiện của ông Nguyễn Văn Năm đã đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, xây dựng nông thôn mới; giúp đỡ hộ nghèo, neo đơn xóa nhà tre lá tạm bợ, đưa tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm đáng kể. Việc làm của ông cũng đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Cảm kích với việc làm thiện nguyện của ông Năm, ông Tiêu Văn Hóc, thành viên Hội Chữ thập đỏ xã An Hòa, bày tỏ: “Gia đình chú Năm từ trước đến nay hay làm từ thiện, tôi cũng muốn noi theo gương chú Năm”. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã An Hòa, nhận xét: “Gia đình chú Nguyễn Văn Năm hầu như có truyền thống làm công tác xã hội từ thiện. Tôi xin thay mặt Hội Chữ thập đỏ xã An Hòa cảm ơn và tri ân gia đình chú Năm đã hỗ trợ để giúp đỡ cộng đồng, cho xã hội”.

Tin cùng chuyên mục