Tấm lòng nghệ sĩ

Không đứng ngoài cuộc, những ngày gần đây, nhiều nghệ sĩ dành thời gian, góp công, góp của đồng hành với việc phòng chống dịch Covid-19 và hạn mặn ở các tỉnh ĐBSCL. Tinh thần chia sẻ khó khăn của người dân đang lan tỏa... 
Ca sĩ Hà Anh Tuấn tài trợ 3 phòng áp lực âm điều trị Covid-19. Ảnh: FBNV
Ca sĩ Hà Anh Tuấn tài trợ 3 phòng áp lực âm điều trị Covid-19. Ảnh: FBNV

Chia nước cho vùng hạn mặn

“Em ở xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú, Bến Tre. Chỗ em ở nước mặn lắm. Anh có thể cho xã em xin một máy lọc nước được không?”; “Điều kiện như thế nào mới được gắn máy ạ? An Bình Tây, huyện Ba Tri nước mặn quá anh ơi…”; “Ước gì anh về xã Phước Hiệp, Mỏ Cày Nam. Mặn lắm rồi!”… Từ những ngày đầu tháng ba, rất nhiều lời chia sẻ, thở than của bà con một số địa phương ở miền Tây Nam bộ được gửi tới MC Đại Nghĩa.

Đọc thông tin hạn mặn, nghe lời kêu cứu, Nghĩa cùng cộng sự khảo sát ở nhiều địa phương. Anh mua bồn chứa nước, thuê xe đưa nước ngọt về cho bà con ở Bến Tre. Biết thông tin kỹ sư Huỳnh Công Thành chế tạo máy lọc nước mặn hiệu quả, anh tìm cách liên hệ đặt những chiếc máy lọc nước công suất lớn. Bên cạnh đó, Đại Nghĩa thường xuyên kêu gọi các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ bà con. 

“Đại diện địa phương đề xuất xin hỗ trợ với những con số cụ thể và tạm thời Nghĩa đã nhận lời. Tùy tình hình thực tế các nơi, có thể con số còn thay đổi. Trước mắt sẽ hỗ trợ Bến Tre, bởi tỉnh này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn mặn năm nay. Cảm ơn các nhà hảo tâm thời gian qua đã hỗ trợ nhiệt tình để Nghĩa có thể đem sự yêu thương từ mọi người đến cho bà con đang chịu nhiều khó khăn”, MC Đại Nghĩa chia sẻ. 

Trước tình hình khẩn cấp của bà con, ca sĩ Thủy Tiên cũng viết lời kêu gọi hỗ trợ lắp máy lọc nước mặn trên trang Facebook cá nhân, ủng hộ “nóng” trước 50 triệu đồng. Chỉ ít ngày công khai kêu gọi, Thủy Tiên cho biết, hiện tại số tiền quyên góp đã hơn 8 tỷ đồng. 

Vận động trong nửa tháng, mới đây, ca sĩ Hồ Ngọc Hà và một số đồng nghiệp cũng quyên góp được 2 tỷ đồng ủng hộ người dân vượt qua hạn mặn lịch sử. Từ đầu tháng 3, đại diện của nữ ca sĩ đã đi khảo sát các tỉnh Bến Tre, Long An, Tiền Giang… để đào giếng, lên kế hoạch phát nước miễn phí cho người dân. 

Thấy người dân phải chống chọi với việc khan hiếm nước ngọt trầm trọng, ca sĩ Phi Nhung đã tặng 500 lít nước ngọt và 50 bồn chứa nước, tổng trị giá 100 triệu đồng cho người dân xã Hưng Nhượng (Giồng Trôm, Bến Tre); hỗ trợ 100 triệu đồng cho chùa Lương Viên (Tiền Giang) để khoan giếng giúp người dân có nước ngọt.

Cùng phòng chống Covid-19

Ảnh hưởng dịch Covid-19, các sự kiện giải trí đều phải hoãn. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ như ca sĩ Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Chi Pu, Tùng Dương, Tóc Tiên, MC Đại Nghĩa, Nhật Kim Anh, Khắc Việt, Pha Lê, Giang Hồng Ngọc, Min, Hoa hậu Hoàn vũ Khánh Vân... mỗi người đã có những hành động thiết thực sẻ chia với cộng đồng trước dịch bệnh. 

Từ ngày 3 đến 12-3, Hà Anh Tuấn cùng đạo diễn Cao Trung Hiếu, nhà sản xuất Võ Đỗ Minh Hoàng tài trợ thiết bị máy móc thiết lập 3 phòng áp lực âm điều trị cách ly tại Bệnh viện dã chiến huyện Củ Chi - TPHCM, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - Hà Nội. Chi phí tài trợ 1 phòng trung bình gần 650 triệu đồng. Hành động tiên phong, thiết thực này của Hà Anh Tuấn nhận được nhiều lời khen. Anh Trần Văn Thông (31 tuổi, ngụ quận Tân Bình) nói: “Đọc được tin tốt lành này thật sự quý mến tấm lòng tử tế của anh; trân trọng cách người nghệ sĩ tiên phong hỗ trợ người dân góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả”.

"Tôi xem đây là việc mình phải làm. Lúc thuận lợi hay khó khăn, việc được sống, trải nghiệm và chia sẻ cùng cộng đồng, quê hương là một vinh dự".
Ca sĩ Hà Anh Tuấn
Sau Hà Anh Tuấn, diễn viên - ca sĩ Chi Pu ủng hộ 1 tỷ đồng lắp đặt một phòng cách ly áp lực âm tại Hà Nội, cùng 5.000 bộ trang phục bảo hộ phòng dịch trang bị cho các bác sĩ, nhân viên y tế. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà và bạn bè quyên góp 1 tỷ đồng giúp ngành y chống Covid-19. Ca sĩ Tùng Dương, Phạm Thùy Dung kêu gọi quyên góp, và ủng hộ 2.000 bộ quần áo bảo hộ chống dịch. Sau lời kêu gọi, Tùng Dương thông báo đã nhận được nhiều đóng góp từ đồng nghiệp, bạn bè; trong đó, ca sĩ Tóc Tiên góp 100 triệu đồng.

Đầu tháng 3, nhóm ca sĩ Nhật Kim Anh, MC Đại Nghĩa, Võ Tấn Phát, ca sĩ TiTi… trực tiếp đi phát khẩu trang y tế, dung dịch xịt diệt khuẩn miễn phí cho người dân tại cổng bệnh viện Chợ Rẫy, Phạm Ngọc Thạch và một khu công nghiệp tại TPHCM.

Rõ ràng, đang có rất nhiều nghệ sĩ đồng hành cùng cộng đồng trong cuộc chiến chống lại thiên tai, dịch bệnh nối dài sự yêu thương, sẻ chia trong xã hội.

Tin cùng chuyên mục