Tấm lòng của Giáo sư Bùi Minh

Với tài năng và tấm lòng của mình, ông đã hết lòng truyền thụ kỹ thuật tim mạch cao cho đội ngũ bác sĩ tim mạch ở Huế nói riêng và tại Việt Nam nói chung
GS Bùi Minh (thứ 2, từ phải sang) cấy máy tạo nhịp chữa suy tim cho bệnh nhân tại Bệnh viện ĐH Y Dược Huế
GS Bùi Minh (thứ 2, từ phải sang) cấy máy tạo nhịp chữa suy tim cho bệnh nhân tại Bệnh viện ĐH Y Dược Huế
Không chỉ truyền dạy cho các học viên Trường Đại học (ĐH) Y Dược Huế những kỹ thuật đỉnh cao trong điều trị bệnh suy tim, khi từ Mỹ trở lại Huế dịp này, GS Bùi Minh (ĐH Y khoa UC Davis, California, Mỹ) còn mang theo 7 máy tạo nhịp chữa suy tim CRT và sốc điện ICD (trị giá khoảng 2 tỷ đồng), để tự tay cấy tặng cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế.
Hạnh phúc của người bệnh nghèo
Gặp chúng tôi sau khi được GS Bùi Minh cùng các bác sĩ của Bệnh viện ĐH Y Dược Huế cấy tặng máy tạo nhịp chữa suy tim CRT và sốc điện ICD, các bệnh nhân nghèo suy tim giai đoạn cuối đang điều trị tại Trung tâm Tim mạch thuộc bệnh viện đều rất phấn khởi khi sức khỏe đã bình phục. 
Bà Lê Thị Thơm (62 tuổi, Quảng Trị) cho biết bị suy tim nặng đã hơn 10 năm nay. Năm 2010, bà từng phẫu thuật, đặt stent nông mạch vành. Nhưng thời gian gần đây, sức khỏe của bà sa sút nghiêm trọng nên gia đình lại phải đưa bà nhập viện. “Nghe bác sĩ báo tiền mổ và lắp đặt các thiết bị tạo nhịp tim đến hơn 300 triệu đồng. Con cái vay mượn khắp nơi cũng chỉ được chưa đầy 26 triệu đồng, ruột gan tôi rối bời… Xin chân thành cảm ơn các bác sĩ trong ca mổ, đặc biệt là GS Bùi Minh”, bà Thơm bày tỏ. 
Với bệnh nhân Lê Phước (Thừa Thiên - Huế), căn bệnh suy tim giai đoạn cuối hành hạ ông bấy lâu đã biến mất sau khi ông được đặt máy cấy tạo nhịp tim miễn phí. “Tôi rất biết ơn GS Bùi Minh và đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm Tim mạch Bệnh viện ĐH Y Dược Huế, đã mang lại cho tôi sự sống mới”… GS-TS Huỳnh Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Tim mạch - người cùng GS Bùi Minh thực hiện kỹ thuật cấy máy tạo nhịp tim, cho biết các bệnh nhân được hỗ trợ miễn phí lần này đa số ở khu vực miền Trung, bị suy tim giai đoạn 4. Kết quả tái kiểm tra bệnh nhân cho thấy có sự cải thiện rất nhanh về thông số suy tim.
Trái tim tôi đã ở đây rồi!
GS Bùi Minh là cựu sinh viên Trường Đại học Y Dược Huế. Đến Huế trong những ngày trường cũ kỷ niệm 60 năm thành lập, GS Bùi Minh đã đem đến những bài giảng tinh túy, chọn lọc về điện tâm đồ rối loạn nhịp tim của mình để truyền lại cho 33 học viên sau đại học tại Trường ĐH Y Dược Huế.
GS-TS Huỳnh Văn Minh nhớ lại, năm 1998, GS Bùi Minh bắt đầu từ Mỹ về Việt Nam tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Y Dược Huế. Thời điểm ấy, phương tiện máy móc lạc hậu, trình độ chuyên môn của bác sĩ còn hạn chế, việc phổ biến thông tin y học còn hạn chế, thì việc vượt hàng ngàn kilômét từ bên kia đại dương về Huế để giảng dạy những kiến thức cập nhật về tim mạch quả là đáng trân trọng. Từ đó đến nay, cứ 2 năm một lần, GS Bùi Minh lại thu xếp công việc để về Việt Nam giảng dạy cho các lớp đại học và sau đại học. “Với sự hỗ trợ của nhiều tổ chức và cá nhân, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện ĐH Y Dược Huế từng bước nâng cao khả năng chuyên môn để phục vụ bệnh nhân. Một trong những nhân tố có vai trò lớn lao trong việc triển khai các kỹ thuật đỉnh cao về rối loạn nhịp tim và tạo nhịp tim trong điều trị suy tim là GS Bùi Minh. Với tài năng và tấm lòng của mình, ông đã hết lòng truyền thụ kỹ thuật tim mạch cao cho đội ngũ bác sĩ tim mạch ở Huế nói riêng và tại Việt Nam nói chung”, GS-TS Huỳnh Văn Minh chia sẻ.
Dịp này cũng là lần đầu tiên, GS Bùi Minh trực tiếp gặp mặt các sinh viên nghèo học giỏi và các lớp sinh viên xưa đã được nhận học bổng Minh Bui Foudation - học bổng do gia đình GS Bùi Minh lập, đã đồng hành cùng sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế (trọn khóa 6 năm/suất) trong 11 năm qua. Ở lần tiếp xúc này, GS Bùi Minh trao tặng 60 suất học bổng (5 triệu đồng/suất) cho 60 sinh viên nghèo học giỏi của trường. “Từ tấm lòng của một người con xa quê, xa trường, luôn hướng về cội nguồn, tôi luôn mong muốn làm được những điều tốt đẹp cho đất nước, đặc biệt với Trường ĐH Y Dược Huế. Trái tim tôi đã ở đây rồi!”, GS Bùi Minh chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục