Tạm dừng xét xử vụ kiện vở diễn “Ngày xưa” để thu thập thêm chứng cứ

Sáng ngày 18-11, theo dự kiến, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án vụ kiện tranh chấp liên quan tới vở diễn thực cảnh “Ngày xưa” giữa Công ty Tuần Châu Hà Nội (Công ty DS) và Công ty cổ phần đầu tư tổng hợp truyền thông DS (Công ty DS do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm chủ). Tuy nhiên, sau khoảng 10 phút trở lại xét hỏi HĐXX cho rằng, cần phải xác minh, thu thập chứng cứ nên tạm dừng xét xử, chưa ấn định ngày mở lại.

Tạm dừng xét xử vụ kiện vở diễn “Ngày xưa” để thu thập thêm chứng cứ

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, đại diện Công ty Tuần Châu cho hay, liên quan đến việc Công ty DS (do đạo diễn Việt Tú là đại diện pháp luật) kiện Công ty Tuần Châu phái sinh tác phẩm của mình, phía tòa đã thụ lý. Đạo diễn Việt Tú xác nhận việc này.

Cho rằng còn một số vấn đề cần xác minh, làm rõ, HĐXX quyết định tạm dừng phiên xử và chưa biết ngày mở lại. Trong thời gian này, hai bên có ý kiến gì thêm có thể nộp cho tòa.

Suốt phiên tòa ngày 15-11 vừa qua, luật sư phía Công ty Tuần Châu cho rằng việc vận dụng thẩm định này vào bản án là trái pháp luật vì đây không thể được coi như "nguồn chứng cứ". Hơn nữa, Hội Nghệ sĩ không có chức năng thẩm định về vấn đề liên quan sở hữu trí tuệ, cũng không có chức năng giám định tư pháp về quyền tác giả. Vì thế, văn bản ý kiến của Hội nghệ sĩ chỉ là ý kiến chuyên môn.

Trong khi đó, Công ty Tuần Châu mong muốn vụ việc được phân xử công minh để đảm bảo quyền lợi công việc cho hơn 300 diễn viên, nghệ sĩ một cách tốt nhất tránh ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của họ và gia đình.

Cũng trên các phương tiện thông tin đại chúng, phía đạo diễn Nguyễn Việt Tú cho rằng, Công ty Tuần Châu vì mục đích thương mại đã đơn phương hủy hợp đồng bởi không muốn thực hiện trả 10% doanh thu bán vé đã thỏa thuận với mình. Thay vào đó, Công ty Tuần Châu ký hợp đồng với đạo diễn Hoàng Nhật Nam. Đại diện Công ty Tuần Chẫu cho biết, muốn làm rõ về về vấn đề này.
Ở góc độ nhà đầu tư, Công ty Tuần Châu đã có những thỏa thuận riêng với từng đạo diễn. Trong hợp tác với đạo diễn Nguyễn Việt Tú, nhà đầu tư đồng ý chia sẻ 10% doanh thu bán vé (sau khi đã trừ chi phí marketing); và với đạo diễn Hoàng Nhật Nam mức thỏa thuận là 1,5% trên tổng doanh thu.
Trước đó, tháng 3-2019, Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử sơ thẩm và xác định quyền sở hữu vở diễn thuộc về Công ty Tuần Châu Hà Nội, quyền tác giả duy nhất thuộc về đạo diễn Nguyễn Việt Tú. Nhưng sau đó các bên cùng kháng cáo.

Trong kháng cáo, Công ty Tuần Châu yêu cầu tòa án công nhận vở “Tinh hoa Bắc Bộ” là tác phẩm độc lập, không phải là phái sinh vở diễn “Ngày xưa” của đạo diễn Nguyễn Việt Tú.

Nêu lý do kháng cáo, đại diện phía Công ty DS tiếp tục yêu cầu Công ty Tuần Châu thanh toán khoản thu nhập họ bị mất, chi phí luật sư..., tổng cộng hơn 7,6 tỷ đồng.

Ở phiên phúc thẩm, đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam được triệu tập và tham gia với tư cách nhân chứng. Ông Nam khẳng định “Tinh hoa Bắc Bộ” là tác phẩm sáng tạo độc lập của mình.

Tin cùng chuyên mục