Tạm dừng trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, hoạt động thẩm mỹ để phòng chống dịch Covid-19

Tối 30-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã ký văn bản gửi các sở, ban, ngành TPHCM; UBND TP Thủ Đức và các quận huyện về việc triển khai tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội toàn TPHCM theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 31-5. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 31-5, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố, phường cách ly với phường.

Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định; yêu cầu người dân thuộc 2 địa bàn nêu trên chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị tạm dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tạm dừng trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, hoạt động thẩm mỹ để phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1  Người dân mua hàng ở Co.opXtra Tân Phong, Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM, chiều 30-5-2021. Ảnh: QUANG KHOA

Đối với việc di chuyển từ các địa bàn khác qua quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc ̣̣̣̣(quận 12), Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an TPHCM, UBND quận Gò Vấp và UBND quận 12 có văn bản hướng dẫn cụ thể; lập chốt kiểm soát, có thông báo cụ thể trên phương tiện thông tin đại chúng về các tuyến đường bị cấm hoặc hạn chế phương tiện để người dân biết và thực hiện theo đúng quy định.

UBND TPHCM yêu cầu người dân TP bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch, hợp tác với chính quyền TP, nghiêm túc chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài những loại hình dịch vụ tạm dừng hoạt động mà UBND TPHCM đã yêu cầu, nay UBND TPHCM tạm dừng thêm trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, trò chơi điện tử có thưởng và casino (trong khách sạn) trên địa bàn; các hoạt động thẩm mỹ thực hiện tại bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa.

Dùng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Tạm dừng việc làm thủ tục cấp căn cước công dân trên địa bàn toàn TP. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 0 giờ ngày 31-5 cho đến khi có thông báo mới.

UBND TPHCM cũng yêu cầu dời kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông cho đến khi có thông báo mới; Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, trong đó ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm ngay các thành viên điểm bầu cử có hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đi bầu cử; tất cả công nhân, người lao động các Khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Sở Công Thương TP chỉ đạo các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP, nhất là Sài Gòn Co.op tăng cường cung cấp đầy đủ hàng hóa, thực hiện bình ổn giá để phục vụ nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa; khuyến khích mua hàng trực tuyến.

Thực hiện giãn cách tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM theo hướng chia từng đợt, mỗi đợt không quá 20 người; thực hiện các thủ tục khai báo y tế, đo thân nhiệt cho toàn bộ người ra vào. Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi không thấp hơn 25 độ C và vẫn đảm bảo thông thoáng, vệ sinh và bảo quản hàng hóa.

Sở Nội vụ TP hướng dẫn các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà, chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như y tế, trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở, tăng cường tổ chức họp trực tuyến.

UBND TPHCM giao Công an TPHCM phối hợp với Sở Y tế TP, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện phải thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực và bằng mọi giải pháp xử lý triệt để các chuỗi lây nhiễm hiện nay trên địa bàn TP, trong đó tập trung vào chuỗi lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng; tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, áp dụng các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người có đến các điểm nguy cơ cần truy vết do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM hoặc y tế địa phương công bố .

Tin cùng chuyên mục