Taliban chiếm cửa khẩu lớn nhất ở biên giới Afghanistan - Iran

Ngày 9-7, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ người phát ngôn Zabihullah Mujahid của Taliban cho biết, lực lượng Taliban đã chiếm đóng cửa khẩu Islam Qala - cửa khẩu lớn nhất giữa Afghanistan và Iran.
Lực lượng an ninh Afghanistan trong chiến dịch truy quét phiến quân Taliban. Ảnh: TTXVN
Lực lượng an ninh Afghanistan trong chiến dịch truy quét phiến quân Taliban. Ảnh: TTXVN

Đây là cửa khẩu biên giới quan trọng thứ 2 mà Taliban giành quyền kiểm soát kể từ khi mở chiến dịch tấn công sâu rộng hồi đầu tháng 5, thời điểm các lực lượng binh sĩ nước ngoài bắt đầu các đợt rút quân cuối cùng. Đến nay, lực lượng Taliban cũng đã giành quyền kiểm soát hơn 1/3 trong số 400 quận huyện ở Afghanistan. 

Cùng ngày, hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Taliban hiện đang kiểm soát hơn 2/3 biên giới giữa Afghanistan và Tajikistan. Theo RIA, trước tình hình bạo lực leo thang ở Afghanistan, Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi các bên trong cuộc xung đột ở Afghanistan kiềm chế, đồng thời tuyên bố Nga và khối quân sự Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) do Moscow đứng đầu sẽ hành động kiên quyết nhằm ngăn chặn những hành động xâm lược và khiêu khích ở biên giới.

Tin cùng chuyên mục