Taliban bắt đầu tiến vào Kabul của Afghanistan từ mọi ngả

Bộ Nội vụ Afghanistan thông báo, ngày 15-8, lực lượng Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul từ mọi ngả.
Các tay súng Taliban trên đường phố Ghazni ngày 12-8. Ảnh: CNN
Các tay súng Taliban trên đường phố Ghazni ngày 12-8. Ảnh: CNN

Thủ lĩnh của Taliban ở Doha (Qatar) cho biết lực lượng vũ trang này đã ra lệnh cho các tay súng kiềm chế gây ra bạo lực tại thủ đô Kabul, mở đường thoát an toàn cho bất cứ ai lựa chọn cách rời đi, yêu cầu phụ nữ hướng tới các khu vực được bảo vệ.

Một quan chức thuộc Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho biết, một số nhân viên của Liên minh châu Âu cùng ngày đã di chuyển tới một địa điểm bí mật an toàn hơn ở Kabul.

Trước những diễn biến chiến sự nhanh chóng tại Afghanistan, nhiều nước đã khẩn trương sơ tán công dân của mình tại đây. 

Quân đội Australia chuẩn bị sơ tán khẩn cấp hàng trăm người khỏi Afghanistan trong bối cảnh lực lượng Taliban dự kiến mở một đợt tấn công tổng lực vào thủ đô Kabul.

Ngày 15-8, Đài ABC cho biết các máy bay của quân đội Australia sẽ đến Kabul sớm nhất là trong tuần này để bắt đầu quá trình sơ tán với sự phối hợp của lực lượng an ninh Mỹ và Anh. Những người được sơ tán sẽ bao gồm phiên dịch viên người Afghanistan và các nhà thầu từng phục vụ các hoạt động của quân đội Australia.

Theo Hãng thông tấn Cộng hòa Séc (ČTK), sau cuộc họp bất thường của Hội đồng An ninh quốc gia vào tối 14-8 (giờ địa phương), CH Séc đã quyết định sơ tán các nhà ngoại giao Séc, nhân viên đại sứ quán cùng gia đình họ tại thủ đô Kabul ra khỏi Afghanistan, trong đó bao gồm cả các phiên dịch viên cho quân đội Cộng hòa Séc.

Báo Sunday Telegraph đưa tin Đại sứ Anh tại Afghanistan sẽ rời khỏi nước sở tại vào tối 15-8, sau khi binh sĩ Anh tới sơ tán hầu hết các nhà ngoại giao và nhân viên Anh khác. Theo Sunday Telegraph, đêm 14-8, chỉ còn 10 quan chức và nhà ngoại giao Anh ở lại Afghanistan, giảm mạnh từ con số khoảng 500 người so với đầu tuần.

Anh đã lên kế hoạch sơ tán công dân từ tuần trước, song báo trên nói rằng những thắng lợi liên tiếp của Taliban làm dấy lên quan ngại rằng sân bay có thể rơi vào tay Taliban sớm hơn và Anh quyết định đẩy nhanh việc sơ tán. Hôm 12-8, Anh cho biết nước này đã cử 600 binh sĩ tới hỗ trợ công dân Anh và các phiên dịch viên bản địa rời khỏi Afghanistan, trong bối cảnh tình hình an ninh tại đây ngày một xấu đi.

Trong một diễn biến mới nhất, giới chức Afghanistan thông báo sáng 15-8, lực lượng Taliban đã giành quyền kiểm soát Jalalabad, thành phố quan trọng ở miền Đông nước này mà không cần giao tranh. Một quan chức địa phương giấu tên nêu rõ: "Không có đụng độ điễn ra hiện nay tại Jalalabad do chính quyền đã đầu hàng Taliban. Đây là cách duy nhất bảo vệ tính mạng cho dân thường".

Một nguồn tin an ninh phương Tây cũng xác nhận thành phố này thất thủ.

Tin cùng chuyên mục