Tại thời điểm bổ nhiệm, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái thiếu tiêu chuẩn​

Giai đoạn bổ nhiệm ông Quý chưa có bằng chuyên viên chính. Tiêu chuẩn như vậy khi bổ nhiệm là không đáp ứng được yêu cầu. Việc bổ nhiệm khi thiếu tiêu chuẩn chuyên viên chính là sai phạm.

Chiều 27-6, Bộ Nội vụ họp báo định kỳ cung cấp thông tin cho báo chí. Vấn đề một số địa phương có những sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, gây bức xúc, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của người dân đối với nền công vụ mà thời gian qua xã hội rất quan tâm trở thành điểm “nóng” của cuộc họp báo.

Mới đây, báo chí phản ảnh việc Sở Nội vụ Hà Nội hiện có tới 8 phó giám đốc trong khi theo quy định, các sở của Hà Nội có số phó giám đốc không quá 4 người.

Theo giải thích của Sở này, trước Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội (tháng 11-2015), có 2 người không đủ tuổi tái cử được điều động về Sở làm Phó Giám đốc cho đến tuổi nghỉ hưu. Hai người còn lại là Trưởng Ban Thi đua khen thưởng và Trưởng Ban Tôn giáo - hàm Phó Giám đốc.

Tại cuộc họp báo chiều 27-6, trả lời câu hỏi Bộ Nội vụ đã cho kiểm tra việc này chưa, đại diện Bộ Nội vụ cho biết, quan điểm Bộ Nội vụ là phải thực hiện nghiêm về số lượng cấp phó.

Vừa qua, Thủ tướng cũng có công văn chỉ đạo giao bộ ngành, địa phương chủ động rà soát sắp xếp để sau 30-6-2017 không còn cơ quan, tổ chức vượt cấp phó, trừ trường hợp sáp nhập.

Với chỉ đạo này thì Hà Nội cũng như các bộ ngành, địa phương phải sắp xếp theo lộ trình mà Thủ tướng đã chỉ đạo. Sau 30-6-2017 còn vượt thì Bộ Nội vụ sẽ kiến nghị xử lý theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng giải thích thêm, Sở Nội vụ Hà Nội có 8 phó giám đốc là do sắp xếp thôi giữ chức vụ hoặc được bổ nhiệm chức vụ thấp hơn thì được bảo lưu phụ cấp cho hết nhiệm kỳ (dưới 6 tháng) hoặc cho nghỉ hưu.

Tại thời điểm bổ nhiệm, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái thiếu tiêu chuẩn​ ảnh 1 Biệt phủ của gia đình Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái
Về việc Yên Bái bổ nhiệm ông Phạm Sỹ Quý, em trai của Bí thư tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà làm Giám đốc Sở TN-MT tỉnh này hồi năm 2016, ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó chánh Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, năm 2016, lúc được bổ nhiệm thì ông Phạm Sỹ Quý đang được cử đi học lớp Quản lý nhà nước, hệ chuyên viên chính.

“Giai đoạn bổ nhiệm ông Quý chưa có bằng chuyên viên chính và sau đó đã được cấp Chứng chỉ Quản lý nhà nước. Tiêu chuẩn như vậy khi bổ nhiệm là không đáp ứng được yêu cầu. Việc bổ nhiệm khi thiếu tiêu chuẩn chuyên viên chính là sai phạm. Đến tháng 11-2016, ông Quý đã khắc phục được sai phạm này, bổ sung Chứng chỉ Quản lý nhà nước hệ chuyên viên chính.

UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức kiểm điểm các tổ chức cá nhân về vấn đề bổ nhiệm này. UBND tỉnh Yên Bái cũng đã có văn bản báo cáo Chính phủ.

“Thời gian tới, Bộ Nội vụ yêu cầu phải đảm bảo đầy đủ điều kiện, tiêu chí bổ nhiệm theo pháp luật quy định”, ông Khương cho hay.

Chánh Văn phòng, kiêm Người phát ngôn của Bộ nội vụ Nguyễn Tiến Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nội vụ đã kiểm tra, thanh tra công vụ tại 11 địa phương, đơn vị gồm: tỉnh Hà Giang; xã Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An); huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế); huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk); tỉnh Bình Định; huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính; tỉnh Yên Bái; Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng; huyện An Dương (TP Hải Phòng); huyện Kim Thành (Hải Dương).

Qua đó, Bộ đã phát hiện sai phạm, đề xuất giải pháp khắc phục; xử lý những tồn tại, hạn chế, sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức viên chức.

Từ kết quả kiểm tra của Bộ Nội vụ, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm, yêu cầu thu hồi quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm chức vụ, chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp qua kiểm tra phát hiện sai phạm; kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tổ chức cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật.

Tại thời điểm bổ nhiệm, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái thiếu tiêu chuẩn​ ảnh 2 Sơ đồ tổ chức Sở TN-MT tỉnh Bình Định có 6 Phó Giám đốc Sở
Riêng về vấn đề “lạm phát cấp phó”, ông Nguyễn Tiến Thành cho hay trong thời gian vừa qua, số lượng cấp phó tại một số cơ quan, đơn vị vượt quá so với quy định.

Cụ thể là Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa có 8 phó giám đốc, Sở TN-MT tỉnh Bình Định có 6 phó giám đốc, Sở LĐ-TB và XH tỉnh Hải Dương có 44/46 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên thừa 23 cấp phó...

Ông Nguyễn Tiến Thành cũng cho hay, Bộ Nội vụ đã đề nghị Thanh tra Chính phủ phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra về công tác tổ chức cán bộ trong đó có nội dung về tuyển dụng và bổ nhiệm.

Theo đó trong năm 2017 và các năm tới, Bộ Nội vụ phối hợp với Thanh tra Chính phủ tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra về công tác tổ chức cán bộ trên phạm vi cả nước; đề nghị các bộ, địa phương tự kiểm tra thanh tra tối thiểu 30% đơn vị trực thuộc và trực thuộc.

Tin cùng chuyên mục