Tái tạo tế bào gốc từ các phân tử hóa học

Các nhà khoa học Trung Quốc đã chuyển các tế bào sinh dưỡng, hay còn gọi là tế bào xoma (somatic cell), của con người trở lại thành các tế bào gốc đa năng - một phiên bản “trưởng thành” của các tế bào phôi sớm - bằng cách sử dụng các phân tử hóa học. 
Tái tạo tế bào gốc từ các phân tử hóa học

Trước đây, các thành phần nội tại của tế bào, bao gồm tế bào chất của noãn bào và các yếu tố phiên mã, được sử dụng để lập trình lại các tế bào trong mô hoặc cơ quan của người thành các tế bào gốc đa năng có thể nhân giống để tạo ra mọi loại tế bào khác trong cơ thể.

Xuất phát từ cách thức các loài động vật bậc thấp như  kỳ nhông nước tái tạo chi của nó, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng các tế bào sinh dưỡng được biệt hóa cao của con người có thể trải qua những thay đổi khi bị tác động từ các phân tử hóa học nhất định. Sau đó, họ đã thành công chọn ra một nhóm hóa chất giúp dẫn đến sự biệt hóa ngược của các tế bào, cuối cùng tạo ra các tế bào gốc đa năng thể hiện các đặc điểm chính của tế bào gốc phôi.

Ông Deng Hongkui (ảnh), chuyên gia từ Đại học Bắc Kinh, đồng tác giả của nghiên cứu, thông tin, phương pháp tái lập trình hóa học an toàn, đơn giản hơn, dễ dàng được tiêu chuẩn hóa và sử dụng trong lâm sàng hơn so với các phương pháp đã biết trước đây.

Các nhà nghiên cứu cho biết, kỹ thuật này có thể được nhân rộng để nuôi cấy hiệu quả các tế bào của con người với nhiều chức năng khác nhau, mở ra hy vọng mới trong việc điều trị các bệnh hiểm nghèo.

Tin cùng chuyên mục