Tại sao một loại thực phẩm chức năng trùng tên với sản phẩm “thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19” vừa công bố?

Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam yêu cầu yêu cầu Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia thay đổi tên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR C để tránh hiểu nhầm cho người tiêu dùng đối với sản phẩm thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19 VIPDERVIR.

Hiện nay, trên một số trang tin điện tử có ý kiến khác nhau về sản phẩm thuốc thử nghiệm VIPDERVIR và thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR C do Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia sản xuất và quảng cáo.

Về việc này, ngày 12-8, Viện Công nghệ sinh học (thuộc Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam - VAST) ra thông báo cho biết, việc Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia đơn phương sản xuất, đăng ký lưu hành thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR-C là không đúng với nội dung hợp đồng Hợp tác công nghệ sản xuất (chế phẩm VIPDERVIR) ký ngày 20-3-2020 giữa Viện Công nghệ sinh học và Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia; đồng thời yêu cầu Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia thay đổi tên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR C để tránh hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Tại sao một loại thực phẩm chức năng trùng tên với sản phẩm “thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19” vừa công bố? ảnh 1  Sản phẩm thuốc thử nghiệm VIPDERVIR do VAST công bố ngày 10-8 
Ngày 10-8 vừa qua, VAST đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức buổi họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu thành công giai đoạn tiền lâm sàng thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19 có tên là VIPDERVIR. Đây là kết quả nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học do PGS-TS Lê Quang Huấn chủ trì, có sự đánh giá khoa học của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền của Bộ Y tế.
Trước đó trong cuộc họp ngày 7-8, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học Quốc gia, Bộ Y tế đã đánh giá cao kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng và chấp thuận đề cương nghiên cứu lâm sàng trên người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2. Tại cuộc họp báo này, VAST cũng nêu rõ, đây là sản phẩm của nhóm các nhà khoa học Viện Công nghệ sinh học liên kết nghiên cứu, phát triển với Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia, Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra rất phức tạp, VAST đang hết sức nỗ lực tiến hành nhiều nghiên cứu, trong đó có việc nghiên cứu thử nghiệm các loại thuốc điều trị Covid-19. VAST trân trọng cảm ơn các ý kiến góp ý và rất mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ, động viên của các cơ quan chức năng, các cơ quan truyền thông và nhân dân cả nước để có những sản phẩm tốt, sớm đưa vào điều trị, đóng góp chung vào nỗ lực của cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Trươc những thông tin trên về sự giống nhau của 2 sẩn phẩm, bà Lê Thị Phương, Giám đốc Công ty CP dược phẩm Vinh Gia cho rằng, “có sự hiểu nhầm” giữa thuốc điều trị Covid-19 VIPDERVIR và sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR C.

Theo đó, bà Phương gửi báo chí cho biết: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR C là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Sản phẩm đã được công bố tại (Cục An toàn thực phẩm) Bộ Y tế ngày 29-6-2021 với công dụng “hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus, do sức đề kháng kém gây ra”. Sản phẩm tuân thủ mọi quy định của pháp luật về công bố và lưu hành sản phẩm, theo đại diện công ty cho biết.

Phía Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia cũng cho biết, vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, mà đến nay, chưa tiến hành truyền thông quảng cáo cho sản phẩm này trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào và sản phẩm cũng chưa được bán tại các nhà thuốc… Sản phẩm VIPDERVIR C của Vinh Gia công bố có giá 300 nghìn đồng/hộp 30 viên.

Tại sao một loại thực phẩm chức năng trùng tên với sản phẩm “thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19” vừa công bố? ảnh 2 Mẫu sản phẩm thực phẩm chức năng VIPDERVIR C của Vinh Gia công bố 
Trên thực tế, mẫu mã của thực phẩm chức năng VIPDERVIR C của Vinh Gia rất giống với mẫu mã của “thuốc điều trị Covid-19 VIPDERVIR” do VAST công bố; 2 tên gọi của hai sản phẩm này cũng gần giống nhau khiến nhiều người đặt nghi vấn.
Dư luận đặt vấn đề: liệu cách lập lờ đánh lận con đen này có gây nên sự hiểu nhầm, tạo cơn sốt ảo khiến người dân đổ xô đi mua sản phẩm thực phẩm chức năng VIPDERVIR C về sử dụng trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Nhất là khi Vinh Gia là một trong 2 đối tác của VAST nghiên cứu và phát triển sản phẩm “thuốc điều trị Covid-19 VIPDERVIR” vừa được cấp phép thử lâm sàng.

Tin cùng chuyên mục