Tài sản của Venezuela tại Mỹ bị phong tỏa

Ngày 6-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản của Venezuela tại Mỹ và cấm tất cả mọi giao dịch liên quan tới tài sản của Caracas, trừ những trường hợp ngoại lệ, nhằm gia tăng sức ép đối với Tổng thống Nicolas Maduro.
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đây là lần đầu tiên, Washington áp đặt một biện pháp trừng phạt như vậy đối với một quốc gia ở Tây Bán cầu trong 30 năm qua và là biện pháp cấm vận kinh tế toàn diện tương tự như đã làm với Triều Tiên, Iran, Syria và Cuba.

Biện pháp mới nhất này được áp dụng đối với tất cả tài sản và lợi ích thuộc sở hữu của Chính phủ Venezuela tại Mỹ. Những tài sản đó sẽ không thể chuyển nhượng, thanh toán, xuất khẩu, rút vốn hoặc quản lý.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt cũng cấm mọi giao dịch với các quan chức Venezuela có tài sản đang bị phong tỏa, đồng thời không cho phép việc cấp hoặc tiếp nhận “mọi đóng góp hoặc cung cấp vốn, hàng hóa hoặc dịch vụ cho những người thụ hưởng là các đối tượng có tài sản hoặc lợi ích nằm trong diện bị phong tỏa”.

Đại sứ Venezuela tại Liên hiệp quốc Samuel Moncada đã đưa ra lời cáo buộc trước Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ có mục đích tước đoạt của cải và tài nguyên của Venezuela với tổng trị giá ước tính vượt mức 30 tỷ USD và các biện pháp này đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Tin cùng chuyên mục