Tai nạn rình rập trên đường cao tốc

Tình trạng người dân chạy xe máy, phá rào chắn để băng qua đường, các tài xế bất chấp nguy hiểm cố tình dừng xe, chạy ngược chiều, lùi xe, đón trả khách không đúng nơi quy định..., là thực trạng đang diễn ra trên tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đường cao tốc HLD). Tuyến đường cao tốc này đang bị biến thành đường làng, tạo ra nhiều “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT)...
Một vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường cao tốc HLD
Một vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường cao tốc HLD
Đi bộ ngang cao tốc
Đường cao tốc HLD dài 55km, có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ. Công trình có vốn đầu tư 20.600 tỷ đồng được đưa vào khai thác từ đầu tháng 2-2015 đã giúp làm giảm cự ly và thời gian di chuyển, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở 2 địa phương TPHCM và Đồng Nai. Tuy nhiên, đến nay trên tuyến đường cao tốc hiện đại này đã xảy ra nhiều vụ TNGT, trong đó sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính.
Ông Huỳnh Ngọc Phương, một tài xế xe khách thường xuyên chạy tuyến Vũng Tàu - TPHCM, cho biết không ít lần chứng kiến cảnh người dân lội bộ, leo cắt ngang tuyến đường cao tốc HLD.
“Ban ngày còn đỡ, nhiều lúc trời nhá nhem tối, lần lượt 2,3 người trèo vào hành lang an toàn của tuyến cao tốc rồi băng ngang đường, cắt dòng xe đang lao vun vút. Lúc này không đủ sáng, với vận tốc cho phép 120km/giờ, chẳng may có chuyện thì cũng khó giải quyết vì rất tối”, ông Phương nhún vai nói.
Việc người dân băng ngang đường cao tốc ở các đoạn không có đèn chiếu sáng hai bên, dù không phổ biến, song tai nạn xảy ra khiến việc xử lý hiện trường khó khăn và hậu quả nặng nề. Vụ việc thường diễn ra ở một số khu vực nơi mà tuyến đường cao tốc chia cắt những mảnh vườn, thửa ruộng vốn dĩ liền mạch trước đây. Người dân không muốn đi đường vòng (do đường cao tốc chắn ngang phía trước) nên leo trèo, thậm thí mở lối để vượt qua. 
Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (gọi tắt VECE) - đơn vị quản lý và khai thác tuyến đường cao tốc HLD nhìn nhận sự việc hay xảy ra nhất là ở các xã Suối Trầu, Long An, Bình Sơn... (huyện Long Thành, Đồng Nai). “Khi đi tuần, chúng tôi phát hiện nên đã lập biên bản ghi nhận sự việc và sau đó đề nghị địa phương vận động, buộc họ cam kết không tái phạm. Bởi lẽ tốc độ xe lưu thông trên cao tốc cao và lưu lượng xe chạy trên cao tốc lớn, rất dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”, một cán bộ của đơn vị cho biết.
11 tháng gần 200 vụ tai nạn
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc VECE cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, trên tuyến đường cao tốc HLD đã xảy ra gần 200 vụ TNGT. Hiện nay tình trạng người dân đi bộ băng ngang qua đường cao tốc, chạy xe máy vào đường cao tốc vẫn còn xảy ra, do một số người dân cố tình đi vào đường cao tốc. Khu vực thường xảy ra tình trạng này thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai.
Để xử lý các tình trạng trên, VECE đã có những biện pháp như: Thường xuyên tuyên truyền đến người dân sống quanh khu vực đường cao tốc tuân thủ những quy định về giao thông trên đường cao tốc; bảo vệ tài sản đường cao tốc cũng như tài sản của những phương tiện tham gia trên đường cao tốc; tổ chức trực chốt tại các nhánh vào của đường cao tốc để ngăn chặn, hướng dẫn phương tiện bị cấm ra khỏi đường cao tốc; phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương, cảnh sát giao thông (C67) xử lý theo quy định những trường hợp cố tình vi phạm (đi bộ băng ngang đường cao tốc, chạy xe máy vào đường cao tốc, ném đá vào phương tiện đang tham gia giao thông trên đường cao tốc…), bà Phương nói.
Đối với các tài xế bất chấp nguy hiểm dừng đậu không đúng nơi quy định, chạy ngược chiều, chạy thụt lùi, đón trả khách trên đường cao tốc vi phạm luật giao thông, gây mất an toàn giao thông, ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở các tài xế, công ty sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng C67 tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến, thường xuyên tuần tra và qua hình ảnh camera giám sát trên tuyến để phát hiện những phương tiện vi phạm, gửi số liệu, hình ảnh những phương tiện vi phạm cho C67 phạt nguội theo quy định, đồng thời từ chối các phương tiện đi ngược chiều, dừng đậu đón trả khách từ 3 lần trở lên trên đường cao tốc.

Tin cùng chuyên mục