Tai nạn máy bay thảm khốc tại Cuba, hơn 100 người thiệt mạng

107 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của hãng Cubana de Aviación của Cuba vào ngày 18-5 (giờ địa phương). Chỉ có 3 người sống sót, nhưng đều đang trong tình trạng nguy kịch.

 

 

Chủ tịch Cuba Diaz-Canel đến hiện trường vụ tai nạn
Chủ tịch Cuba Diaz-Canel đến hiện trường vụ tai nạn
Nghi trục trặc kỹ thuật   Theo báo Granma, tai nạn xảy ra khi máy bay cất cánh tại sân bay José Martí tại thủ đô La Habana. 3 nạn nhân sống sót đang được cấp cứu tại bệnh viện. Chuyến bay có khoảng 105 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Cubana de Aviación cho biết đa số hành khách là công dân Cuba. Chiếc máy bay gặp nạn mang số hiệu CU972, là mẫu B737-201 ADV do hãng Boeing sản xuất năm 1979, được Cubana de Aviación thuê của hãng hàng không Damojh của Mexico, cùng toàn bộ phi hành đoàn 5 người, để phục vụ tuyến bay nội địa từ thủ đô La Habana tới tỉnh miền Đông Holguín. Trong vài tháng qua, Cubana de Aviación đã phải cho bảo trì một số máy bay sau khi phát hiện các vấn đề kỹ thuật ảnh hưởng đến an toàn hàng không.  Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã có mặt tại hiện trường và trực tiếp chỉ huy công tác cứu hộ. Phát biểu trước truyền thông, Chủ tịch Cuba cho biết thay mặt Chính phủ Cuba, ông lấy làm tiếc vì vụ tai nạn hàng không và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong thảm kịch này. Ông Diaz-Canel cam kết tiến hành các cuộc điều tra toàn diện, tập trung thu thập thông tin và sau đó sẽ sớm đưa ra thông báo về vụ việc. Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo cũng đã đến bệnh viện để thăm các nạn nhân và chia buồn, động viên thân nhân.  Hiện cơ quan chức năng Cuba đã bắt đầu tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Một số nhân chứng cho biết dường như máy bay đã trục trặc kỹ thuật và sau đó vướng vào đường dây điện cao thế khi tìm cách quay trở lại sân bay. Chiếc máy bay gặp nạn khi chưa lên cao, đột ngột rơi thẳng xuống đất và phát nổ ngay lập tức. Do chiếc máy bay đâm xuống vùng đồng ruộng trồng sắn, không có nhà dân nên may mắn không có thiệt hại dưới mặt đất. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, nhưng có giả thuyết cho rằng có thể máy bay đã trục trặc kỹ thuật.
Tai nạn máy bay thảm khốc tại Cuba, hơn 100 người thiệt mạng ảnh 1 Hiện trường vụ tai nạn máy bay
 Đây là vụ tai nạn có số lượng người chết cao thứ 2 trong lịch sử hàng không dân dụng Cuba, sau vụ tai nạn tháng 9-1989 làm toàn bộ 126 hành khách và phi hành đoàn, 24 thường dân dưới mặt đất thiệt mạng. 
Cuba tuyên bố quốc tang 2 ngày Vụ hỏa hoạn tại hiện trường máy bay rơi hiện đã được kiểm soát. Giới chức Cuba đang tập trung xác định danh tính các nạn nhân. Ngày 19-5, Chính phủ Cuba đã tuyên bố quốc tang trong 2 ngày để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng. Nguyên thủ và chính phủ các nước Venezuela, Panama, Honduras, Nga, Tây Ban Nha, Nicaragua và Bolivia đã gửi thông điệp chia buồn tới gia đình các nạn nhân cũng như Chính phủ Cuba.  Bộ Ngoại giao Mexico xác nhận trong số những nạn nhân thiệt mạng có công dân Mexico. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chính phủ Mexico đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng, đồng thời bày tỏ tình hữu nghị tới chính phủ và nhân dân Cuba. Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ra tuyên bố bày tỏ chia buồn về vụ tai nạn máy bay thương tâm ở Cuba. Người đứng đầu ngành ngoại giao Canada cũng cho biết các quan chức lãnh sự của nước này đang làm việc với chính quyền Cuba để nắm bắt thêm thông tin và hỗ trợ lãnh sự cho công dân Canada tại Cuba.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi điện thăm hỏi
Nhận được tin máy bay của hãng Hàng không Cuba gặp nạn lúc 12 giờ 8 phút ngày 18-5 (giờ địa phương) trên đường bay từ La Habana đi Holguin khiến 107 người thiệt mạng, ngày 19-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện thăm hỏi tới đồng chí Raúl Castro Ruz, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba; Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đã gửi điện thăm hỏi tới đồng chí Miguel Mario Canel-Diaz Bermudes, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi điện thăm hỏi tới đồng chí Esteban Lazo, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân nước Cộng hòa Cuba. 
Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới đồng chí Bruno Rodriguez Parilla, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Cuba. 

Tin cùng chuyên mục