Tai nạn hàng hải nghiêm trọng vẫn tăng

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam vừa cho biết, năm 2017 toàn quốc đã xảy ra 19 vụ tai nạn hàng hải. Đặc biệt, số vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2017 lại tăng lên 4 vụ so với năm 2016.
So với năm 2016, số vụ tai nạn hàng hải trong năm 2017 giảm 2 vụ nhưng số người chết và mất tích tăng 7 người, số người bị thương tăng 4 người. Đặc biệt, số vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2017 lại tăng lên 4 vụ so với năm 2016.
Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn hàng hải là do trạng kỹ thuật của tàu biển không đảm bảo yêu cầu, chiếm tỷ lệ 50% tổng số vụ trong năm 2017. Nhiều tàu đang trong hành trình bị sự cố máy, thủng vỏ nước tràn vào tàu dẫn đến tàu bị mắc cạn hoặc chìm đắm.
Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân như thuyền viên không thực hiện nghiêm túc công tác cảnh giới khi tàu hành trình; hạn chế về trình độ và thiếu kinh nghiệm nên điều động tránh va chưa phù hợp; ngư dân và thuyền viên trên phương tiện thủy nội địa không thực hiện việc trực ca khi tàu ở trên biển; trang thiết bị trên tàu cá và phương tiện thủy nội địa rất thô sơ; không tuân thủ nội quy cảng biển, thường cắt mũi tàu biển dẫn đến bị đâm va...
Cục Hàng hải Việt Nam đã và đang tiếp tục phổ biến, tuyên truyền quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển cho ngư dân, thuyền viên điều khiển phương tiện thủy nội địa; kiểm tra, giám sát tàu biển, kiên quyết không cấp phép rời cảng cho những tàu không đủ điều kiện an toàn. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên xử lý nghiêm tình trạng gian lận trong việc bố trí thuyền viên, hành khách trên tàu; nâng cao ý thức thực thi công vụ và ứng dụng hiệu quả hệ thống giám sát tàu biển; nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện thuyền viên...

Tin cùng chuyên mục