Tái khởi động thị trường du lịch Đà Nẵng với kì nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mặc dù được cho phép mở cửa hoạt động trở lại, tuy nhiên các khách sạn, nhà hàng, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Đà Nẵng vẫn còn vắng vẻ. Dịp lễ 30-4 và 1-5, các cơ sở du lịch đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, từng bước tái khởi động thị trường du lịch đã ngừng hoạt động trong thời gian dài.

Nhiều cảnh quan mới được khu du lịch tu bổ trong thời gian ngừng đón khách vừa qua
Nhiều cảnh quan mới được khu du lịch tu bổ trong thời gian ngừng đón khách vừa qua

Sau thời gian tạm dừng đón khách, các cơ sở lưu trú, khách sạn tại thành phố Đà Nẵng đã được phép mở cửa trở lại để đón khách từ 23-4.

Ông Nguyễn Thế Tiến Lực, Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Rosamia (đường Võ Nguyên Giáp, TP Đà Nẵng) cho biết, khi quyết định mở cửa trở lại, chấp nhận chi trả một số chi phí không nhỏ cho nhân công, điện, nước,… do lượng khách đến không nhiều. Thời điểm này năm ngoái công suất buồng phòng đạt 90% nhưng năm nay chỉ có khoảng 50 khách đặt phòng.

"Trong dịp lễ này, đơn vị có chương trình khuyến mãi là giảm sâu về giá phòng chỉ còn 990 ngàn/phòng/ngày đêm, giảm 60% so với giá bình thường. Tuy vậy, chúng tôi cũng chỉ đón được khoảng 40-50 khách chủ yếu là khách nội địa từ TPHCM và Hà Nội", ông Lực nói.

Trong dịp lễ này, khách sạn Rosamia chỉ đón khoảng 50 khách chủ yếu là khách nội địa từ TPHCM và Hà Nội
Hiện Đà Nẵng có khoảng 150/968 cơ sở lưu trú cơ sở lưu trú hoạt động trở lại. Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là một trong những thời điểm làm ăn thuận lợi trong năm của các cơ sở.
Ông Nguyễn Minh, Tổng Thư ký Hội Khách sạn Đà Nẵng cho rằng, do các tác động của dịch Covid-19, các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng bị ảnh hưởng nhiều, các đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm chưa được mở lại. Đến nay, chỉ một vài khách sạn có nhận được booking online, hầu như không có booking trực tiếp.

Trong dịp 30-4, 1-5, mặc dù các khách sạn vẫn đón khách bình thường, nhưng lượng đặt phòng, đặt dịch vụ (booking) được xác nhận rất thấp. Hiện đã có gần 100 khách sạn 3 sao đến 5 sao đều có các chính sách khuyến mại kích cầu từ vận chuyển, phục vụ, phương trú, đến các dịch vụ tại khách sạn.

Trong dịp 30-4, 1-5, mặc dù các khách sạn vẫn đón khách bình thường, tuy vậy lượng đặt phòng, đặt dịch vụ (booking) được xác nhận rất thấp
“Mục tiêu của kích cầu là để du khách có sự an tâm khi đến du lịch tại TP Đà Nẵng, chưa chú trọng quá vào doanh số hay lợi nhuận cao”, ông Minh chia sẻ.

Tổng Thư ký Hội Khách sạn Đà Nẵng cho hay, trước tình hình thực tế không mấy khả quan, nhiều chủ đầu tư các khách sạn đã tự đưa khách sạn vào tình trạng bảo trì cơ sở vật chất, có thể chấp nhận lỗ để giữ lao động, đảm bảo an toàn cho khách, uy tín cho khách sạn. Đồng thời, nhân dịp này đào tạo, huấn luyện lại để sẵn sàng bước sang mùa kinh doanh du lịch sau khi dịch kết thúc.

Trong kì nghỉ lễ này, khu du lịch Sun World Bà Nà Hills được phép hoạt động từ ngày 30-4 với một số khu vực như: cáp treo, khu vực ngoài trời, dịch vụ lưu trú, ăn uống, nhà hàng. Các khu vực khi hoạt động phải đảm bảo giãn cách 2m giữa người với người.

Theo ông Nguyễn Lâm An, Giám đốc Sun World Bà Nà Hills, thời điểm này, đơn vị hướng đến việc tái khởi động thị trường du lịch trong nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng với chương trình giảm giá vé cáp treo tới 60% cho du khách thuộc 19 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

“Chúng tôi kỳ vọng những ngày nghỉ lễ này từng bước phá băng thị trường du lịch nội địa sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, đáp ứng nhu cầu của những du khách mong muốn được xả hơi sau thời gian giãn cách xã hội và giải quyết công ăn việc làm cho nhân lực trong ngành”, ông An hy vọng.
Tái khởi động thị trường du lịch Đà Nẵng với kì nghỉ lễ 30-4 và 1-5 ảnh 3 Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills hoạt động trở lại với chương trình giảm giá vé cáp treo tới 60% cho du khách thuộc 19 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên
Theo thông tin Sở Du lịch Đà Nẵng, trong kì nghỉ lễ 30-4 và 01-5 này, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 5.800 lượt, giảm 98,5% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế ước đạt 650 lượt (là khách lưu trú trước thời điểm 28-3), giảm 99,5%, khách nội địa ước đạt 5.150 lượt, giảm 98% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch nhìn nhận, sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, người dân có xu hướng tham quan, nghỉ dưỡng ở những nơi đảm bảo an toàn, chưa có kế hoạch đi tham quan, du lịch ở những địa điểm xa hơn trong dịp lễ như những năm trước đây. Do đó, lượt khách lưu trú tại trong dịp lễ ước chỉ đạt 1.626 lượt khách, giảm 99% so với cùng kỳ năm 2019.

Tin cùng chuyên mục