Tái hiện Tết Đoan Ngọ xưa tại Hoàng thành Thăng Long

Ngày 24-5, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc các hoạt động văn hóa, giải trí nhân dịp Tết Đoan Ngọ (5-5 âm lịch) và Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6).
Trong những ngày này, tại Hoàng thành có nhiều hoạt động trưng bày, trải nghiệm phục vụ khách tham quan và các em nhỏ. Đây là những hoạt động tìm hiểu về cội nguồn xưa, gìn giữ những phong tục tập quán tốt đẹp của cha ông và góp phần khơi nguồn tinh hoa dân tộc, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.
Tái hiện Tết Đoan Ngọ xưa tại Hoàng thành Thăng Long ảnh 1 Không gian trưng bày “Tết Đoan Ngọ xưa và nay” tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.
Cụ thể, trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra các hoạt động như trưng bày “Tết Đoan Ngọ xưa và nay”, giới thiệu phong tục xưa trong dân gian và cung đình; Bộ sưu tập quạt đặc sắc, vẽ các danh lam thắng cảnh Thăng Long của nghệ nhân Lân Tuyết; Trưng bày trò chơi dân gian Việt Nam; Trải nghiệm làm quạt đón phúc lành, kết vòng bình an, chơi các trò chơi dân gian…
Đặc biệt, nhằm tái hiện hình ảnh Tết Đoan Ngọ xưa, từ ngày 24-5 đến 7-6, tại sân khấu rối nước Hoàng thành Thăng Long, chương trình biểu diễn văn hóa truyền thống “Một thoáng Đoan Dương thời Lê Trung Hưng” sẽ được tái hiện.
Chương trình biểu diễn được xây dựng dựa trên cơ sở khảo cứu các nguồn thông tin và tư liệu, khảo sát thực địa để đưa ra các phương án và kế hoạch phù hợp nhất. Đây là một chương trình sân khấu hóa, tái hiện một phần không khí Tết Đoan Dương thời Lê Trung Hưng thông qua
Tái hiện Tết Đoan Ngọ xưa tại Hoàng thành Thăng Long ảnh 2 Tái hiện hoạt cảnh lễ ban quạt cho quan viên trong tết Đoan Dương (Đoan Ngọ)
Giải thích về ý nghĩa của lễ ban quạt vào dịp Tết Đoan Ngọ, nhà sử học Lê Văn Lan cho biết, Tết Đoan Ngọ là lễ thường triều, hoàng đế chịu mệnh trời thực hiện một số nghi lễ như cúng tế các tiên đế, báo hiếu bậc sinh thành, ban yến và ban quạt cho văn võ bá quan, với mong muốn ban phúc lành, sức khỏe và bình an.
Theo đó, vào mùa hè, thời tiết nóng nực, nhà vua sẽ ban quạt cho quan viên để thể hiện sự quan tâm của người đứng đầu quốc gia tới các bề tôi. Lễ ban quạt có ý nghĩa, đưa đến làn gió mát từ vua tới quan viên.
Ngoài ra, trong thời gian diễn ra chương trình sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu với các nghệ nhân; Biểu diễn múa rối nước… 
Chương trình mở cửa tự do, hoàn toàn miễn phí.

Tin cùng chuyên mục