Tái hiện cuộc đời thăng trầm của thiên tài âm nhạc Mozart

Nối tiếp cuốn sách về Beethoven, Công ty sách Omega Plus vừa liên kết với NXB Dân trí tiếp tục xuất bản cuốn sách tiểu sử Mozart (tên gốc: Mozart: A Life). Sách được xuất bản lần đầu năm 1995 tại Mỹ, được coi là một trong những cuốn tiểu sử quan trọng nhất của nhà âm nhạc học Maynard Solomon. 

Mozart - một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng, quan trọng và có nhiều ảnh hưởng với nền âm nhạc cổ điển châu Âu và trên toàn thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà các vĩ nhân như Goethe, Einstein, hay những nhà soạn nhạc đại tài Tchaikovsky, Schumann, Brahms, Grieg... đều không ngớt lời khen ngợi khi nhắc đến Mozart. Tchaikovsky từng tôn vinh ông: “Mozart chính là đức thiên nhân, là thiên đỉnh hội tụ đủ mọi điều mỹ thể của sắc trời âm nhạc".

"Địa hạt" nào Mozart đặt bút cũng đều để lại những tác phẩm mãi lưu danh, dù là sáng tác cho những nhạc cụ ông yêu thích đến nhạc cụ ông không "ưa", từ nhạc thính phòng đến giao hưởng, từ nhạc tôn giáo đến thế tục, đến cả các tác phẩm viết cho những người ông yêu mến và thậm chí những người ông chủ tâm "cà khịa". Tập hợp tất cả lại, chúng ta có một Mozart đa dạng thể loại, phong cách và sắc thái mà chúng ta biết đến ngày nay.

Tái hiện cuộc đời thăng trầm của thiên tài âm nhạc Mozart ảnh 1 Sách tiểu sử Mozart, xuất bản lần đầu vào năm 1995 tại Mỹ, từng lọt vào chung kết giải Pulitzer hạng mục tiểu sử vào năm 1996. 

Tác phẩm này cũng từng lọt vào vòng chung kết giải Pulitzer hạng mục tiểu sử vào năm 1996. Tác giả đã dành nửa thế kỷ tìm lọc thông tin để viết một tác phẩm chuyên sâu về cuộc sống, niềm đam mê và tính cách của Mozart, trong đó có nhiều tư liệu chưa từng xuất hiện trong bất kỳ tiểu sử nào trước đó về nhà soạn nhạc vĩ đại này. 

Cuốn sách cung cấp câu chuyện hấp dẫn, thậm chí ít được biết tới về cuộc đời Mozart bao gồm các sự kiện, các bước ngoặt từ khi ông sinh ra vào năm 1756 và thời thơ ấu ở Salzburg cho đến thập niên đặc biệt của những buổi biểu diễn nổi tiếng ở các thủ đô châu Âu, nơi ông được các gia đình hoàng gia và khán giả yêu mến, tôn vinh như một thiên tài kỳ lạ. 

Cuốn sách cũng kể lại các bước thăng trầm của Mozart từ địa vị là người con được yêu thích của Salzburg trong những năm 1770, đến hành trình chinh phục Vienna cùng cuộc hôn nhân ở đó, từ những thăng trầm tài chính cho đến những nỗi sầu muộn ngày càng sâu sắc, cuối cùng kết thúc với sự ra đi ở tuổi còn rất trẻ của ông năm 1791…

Qua phân tích các khía cạnh tâm lý cũng như các mối quan hệ xung quanh đã định hình nên con người và cuộc đời Mozart, cuốn sách đã tái hiện một Mozart rất trần thế với tính cách ngang ngược, sở thích tinh quái; một Mozart luôn bị giằng co giữa những “món nợ” với gia đình, một Mozart đã phải chiến đấu chật vật để thoát khỏi huyền thoại về một thần đồng mà theo đó tài năng là do trời ban… Và như thế, đây là chân dung một Mozart bình dị mà không kém phần vĩ đại, một thiên tài giữa những rắc rối, khổ đau đời thường…

Tái hiện cuộc đời thăng trầm của thiên tài âm nhạc Mozart ảnh 2
Dịch giả Mai Đức Hạnh (trái), đại diện nhóm tác giả chia sẻ về hành trình thực hiện cuốn sách Mozart

Chia sẻ tại chương trình ra mắt sách mới đây tại TPHCM, dịch giả Mai Đức Hạnh, đại diện nhóm dịch giả cho biết: “Để hoàn thiện được cuốn này, chúng tôi đã mất khoảng 1 năm cho việc dịch và tiếp đó là nửa năm cho công việc biên tập. Tôi và biên tập viên đã phải liên tục đọc, biên tập sau đó soát lỗi chéo cho nhau để đảm bảo nội dung của cuốn sách”.

Theo dịch giả Mai Đức Hạnh, với Mozart độc giả sẽ cảm thấy cuốn sách bám rất sát vào tiêu đề là “A Life”. Những thông tin về cuộc đời Mozart chiếm khoảng ¾ cuốn sách. “Tác giả dùng cuộc đời để soi chiếu âm nhạc và dựa trên tất cả những chứng cứ, thư từ, giấy tờ liên quan đến cuộc đời Mozart để phân tích những giai đoạn thăng trầm của ông qua từng thời kỳ, từ đó hiểu được tâm lý và những ảnh hưởng đến tinh thần cốt lõi trong âm nhạc của Mozart, ngoài sự tươi sáng cùng những logic sáng tạo của riêng ông còn có nỗi đau, nỗi buồn mà ông ấy không thể giấu được”, chị cho biết.  

Còn giảng viên âm nhạc Nguyễn Hồng Minh, đồng thời là Hiệu trưởng trường Erato Music & Performing Art cho rằng, Mozart là một trong những nhà soạn nhạc hàng đầu thế giới với khối lượng tác phẩm vô cùng đồ sộ, hơn 600 tác phẩm trải trên tất cả các thể loại. Chính vì vậy, vai trò của ông với nền âm nhạc phương Tây là rất lớn. 


Tái hiện cuộc đời thăng trầm của thiên tài âm nhạc Mozart ảnh 3 Giảng viên âm nhạc Nguyễn Hồng Minh chia sẻ tại chương trình ra mắt sách Mozart mới đây

“Với cương vị là một người thầy, tôi cảm thấy như một nghi lễ mỗi khi mình mang đến một tác phẩm Mozart cho học sinh. Bản thân tôi không cần làm gì nhiều, bởi nhạc Mozart sẽ làm khơi gợi, làm rung động tâm hồn của bé, giúp các bé bắt đầu hành trình âm nhạc của mình một cách rất hạnh phúc và trọn vẹn”, anh nói thêm.

Nhận xét về cuốn tiểu sử Mozart mà Omega Plus vừa phát hành, giảng viên âm nhạc Nguyễn Hồng Minh cho biết: “Những người làm âm nhạc cổ điển đã trăn trở rất lâu về việc làm sao để nuôi dưỡng, phát triển và đưa được âm nhạc cổ điển rộng khắp tới công chúng. Tôi nghĩ những cuốn sách như thế này sẽ giúp người đọc gợi mở, tạo được sự tò mò để họ tìm đến các buổi hòa nhạc và tìm hiểu thêm về nhạc cổ điển. Tôi tin rằng chúng ta không chỉ học nghệ thuật bằng cách ngồi trên đàn và học thuộc bài nhạc nào đấy. Mà chúng ta cần có một hiểu biết tổng quan để tìm được vẻ đẹp bên trong của nó”.


Tin cùng chuyên mục