Tái cơ cấu việc chăn nuôi heo

UBND TPHCM vừa có văn bản gởi các địa phương yêu cầu tăng cường tái đàn heo theo “Đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi heo giai đoạn 2021-2025” nhằm khôi phục chăn nuôi, giảm nguy cơ tái phát dịch bệnh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. 

Theo đó, các địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền cho người chăn nuôi thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh thú y trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, các địa phương phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng hướng dẫn người chăn nuôi có nhu cầu tái đàn đang gặp khó khăn về vốn, tiếp cận nguồn vốn vay có hỗ trợ lãi suất theo quy định.

Sở NN-PTNT TPHCM hướng dẫn người chăn nuôi, hợp tác xã cải tạo từ trại hở thành trại kín, có hệ thống làm mát, cách ly các yếu tố lây nhiễm và đảm bảo môi trường trong chăn nuôi. Người chăn nuôi cần khai báo với chính quyền địa phương trước khi tái đàn. Các trường hợp khai báo sẽ được hỗ trợ kinh phí nếu xảy ra dịch bệnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y bảo đảm các nguồn vaccine để cung ứng đủ và kịp thời cho công tác tiêm phòng, bố trí các nguồn lực giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; chủ động phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. 

Sở Công thương TPHCM xây dựng kế hoạch đảm bảo nguồn cung cầu thịt heo, ổn định thị trường nhằm khuyến khích, vận động người chăn nuôi tăng cường tái đàn heo. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM tăng cường kiểm tra các chợ đầu mối, chợ truyền thống, chợ tự phát quản lý chặt chẽ nguồn thịt heo từ các tỉnh đưa về thành phố tiêu thụ; không để mầm bệnh xâm nhiễm, giúp người chăn nuôi heo yên tâm khi tái đàn.

Tin cùng chuyên mục