Tác phẩm “Học sinh miền Nam - Một thời để nhớ” đoạt giải đặc biệt giải báo chí về giáo dục ​

Năm nay, tác phẩm “Học sinh miền Nam - Một thời để nhớ” của nhóm tác giả Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM nhận giải đặc biệt, trị giá 60 triệu đồng.

Sáng 9-11, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2022.

Năm 2022 là năm thứ 5 Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam". Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

Giải nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp GD-ĐT của nước nhà và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành giáo dục với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

 Tác phẩm “Học sinh miền Nam - Một thời để nhớ” đoạt giải đặc biệt giải báo chí về giáo dục ​ ảnh 1 Trao giải đặc biệt cho đại diện nhóm tác giả đoạt giải

Năm 2022, số lượng tác phẩm cả 4 loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình) gửi về ban tổ chức là hơn 800 với sự tham gia đông đảo cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương.

Đáng chú ý, số lượng tác phẩm đoạt giải của các địa phương cũng đã tăng nhiều so với các năm trước. Sau quá trình tuyển chọn nghiêm túc, 80 tác phẩm được vào chung khảo.

Từ những tác phẩm này, hội đồng chung khảo đã đề xuất 1 giải đặc biệt; 4 giải nhất; 8 giải nhì; 12 giải ba, 28 giải khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải.

Theo đánh giá của hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện.

Giải đặc biệt được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và tiền thưởng 60 triệu đồng.

Giải nhất, giải nhì, giải ba và khuyến khích nhận biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”; chứng nhận của Bộ GD-ĐT và tiền mặt lần lượt là 30 triệu đồng, 15 triệu đồng, 10 triệu đồng, 5 triệu đồng. Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá 10 triệu đồng/tác phẩm.

 Tác phẩm “Học sinh miền Nam - Một thời để nhớ” đoạt giải đặc biệt giải báo chí về giáo dục ​ ảnh 2 Trao giải nhất cho các tác giả đoạt giải

Năm nay, tác phẩm “Học sinh miền Nam - Một thời để nhớ” của nhóm tác giả: Võ Thị Ánh Tuyết, Bùi Đình Dương, Nguyễn Hồng Quang, Nguyễn Doãn Lưu, Nguyễn Trần Dũng, Lê Bật Hiệu, Nguyễn Trần Kim Tiền thuộc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM nhận giải đặc biệt.

 Tác phẩm “Học sinh miền Nam - Một thời để nhớ” đoạt giải đặc biệt giải báo chí về giáo dục ​ ảnh 3 Trao giải nhì cho các tác giả đoạt giải

Đáng chú ý, 2 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải là em Hoàng Thị Mũ trong tác phẩm “Không gục ngã” - VOV4 Đài Tiếng nói Việt Nam và thầy Nguyễn Trần Vỹ - Giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Trà Mai, huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam) trong tác phẩm Chuyện “Vỹ khùng” của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Nam.

2 nhân vật đều bày tỏ niềm vui và xúc động khi nhận được giải Nhân vật tiêu biểu dự lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”.

 Tác phẩm “Học sinh miền Nam - Một thời để nhớ” đoạt giải đặc biệt giải báo chí về giáo dục ​ ảnh 4 Ba chị em Hoàng Thị Mũ

Em Hoàng Thị Mũ là người dân tộc Mông ở Bảo Lâm, Cao Bằng. Năm 2010, mất mẹ do lũ cuốn, khi đó em mới 7 tuổi. Em đã thay mẹ nuôi 2 em còn khát sữa. Khi Mũ 10 tuổi thì cha mất, em lại thay cha làm trụ cột gia đình. Vậy mà em vẫn thực hiện được ước mơ đi học. Em là học sinh giỏi nhiều năm và được nhận học bổng của Học viện Quảng Tây, Trung Quốc. Hiện em đã lo cho 2 em của mình trưởng thành.

Thầy Vỹ là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác Hồ với 22 năm gắn bó với giáo dục miền núi Nam Trà My. Nhiều năm nay, sau những tiết dạy học, thầy Nguyễn Trần Vỹ đã rong ruổi khắp các ngọn núi để cùng xây trường, dựng lớp, kết nối yêu thương, sẻ chia khó khăn với bà con vùng cao.

Thầy Nguyễn Trần Vỹ cùng các em học sinh
Thầy Nguyễn Trần Vỹ đã thành lập Câu lạc bộ Kết nối yêu thương huyện Nam Trà My, Quảng Nam nhằm tìm cách giúp đỡ những hoàn cảnh yếu thế. Thầy đã kết nối để vận động xây dựng được 60 điểm trường, nhà ở cho học sinh và giáo viên, kêu gọi 18.000 phần quà cho người dân vùng cao. Tổng số tiền thầy kêu gọi giúp người dân là hơn 100 tỷ đồng...
Tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh đã chính thức phát động giải lần thứ 6 với hy vọng nhận được sự đóng góp của đông đảo phóng viên, nhà báo… để tiếp tục cống hiến vì sự nghiệp trồng người; đồng hành cùng ngành giáo dục vượt qua khó khăn, thách thức...

Tin cùng chuyên mục