Tác giả Hồng Sakura: Muốn thành công và sống được với nghề, người viết phải nhận ra mình ngay trên trang viết

Ngày 5-5, tại Đường sách TPHCM, tác giả Hồng Sakura đã có buổi giao lưu với bạn đọc nhân dịp tái bản bộ 5 tiểu thuyết và phát hành tác phẩm mới. 

Hồng Sakura là tác giả được giới trẻ yêu thích hơn 10 năm về trước. Đặc biệt, 5 tác phẩm của cô gồm: Xu Xu đừng khóc, Đài các tiểu thư, Nếu em ở đây, Bạch mã hoàng tửLãng tử gió được tái bản nhiều lần. Mới đây, 5 tác phẩm này vừa tiếp tục được Sbooks liên kết với NXB Văn học tái bản thành bộ với diện mạo hoàn toàn mới để phù hợp với bạn đọc Gen Z ngày nay. Đồng thời, giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm mới nhất của cô là tiểu thuyết Những kẻ si tình.

Bộ 5 tác phẩm của tác giả Hồng Sakura là bộ tiểu thuyết mang chủ đề tình yêu, tình bạn với những câu chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng. Đây là bộ sách quen thuộc với thế hệ 9X đời đầu. Còn tiểu thuyết Những kẻ si tình được Hồng Sakura hoàn thiện trong thời gian gần đây, đã được phát hành trước thời điểm tái bản bộ 5 tác phẩm.

Tác giả Hồng Sakura: Muốn thành công và sống được với nghề, người viết phải nhận ra mình ngay trên trang viết ảnh 1 Tác giả Hồng Sakura (phải) giao lưu cùng bạn đọc tại Đường sách TPHCM. Chương trình được dẫn dắt bởi MC, nhà báo Phương Huyền 
Tác phẩm được phát hành ngay giai đoạn dịch Covid-19 vừa bùng phát nên không thể tổ chức ra mắt sách. Đây là một thiệt thòi cho Những kẻ si tình vì đại dịch khiến tác phẩm chưa có cơ hội truyền thông nhiều, dù đây là tác phẩm được viết theo văn phong chỉn chu hơn, sâu sắc hơn các tiểu thuyết cũ, và người đọc sẽ nhận ra nó có màu sắc gì đó hơi hoài cổ.

Theo chia sẻ của tác giả Hồng Sakura, vốn thích kể chuyện và có trí tưởng tượng phong phú, nên cô đã tìm đến viết văn như một cách để ghi lại những câu chuyện của riêng mình. Khi mạng Internet bùng nổ và hình thức diễn đàn (forum) nở rộ vào những năm 2005-2007, Hồng Sakura đã đưa truyện lên một diễn đàn và được hưởng ứng mạnh mẽ. Những bình luận và phản hồi của độc giả đem lại động lực giúp cô tiếp tục viết tù tì liên tục 4-5 truyện trong chỉ khoảng 2-3 năm.

“Thời gian đó, tôi may mắn được nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Giám đốc Công ty sách Hà Thế đỡ đầu, nhờ đó tác phẩm Xu Xu đừng khóc được phát hành thành sách giấy, trở thành cuốn tiểu thuyết “gây xôn xao cư dân mạng” dạo ấy”, Hồng Sakura kể.

Tác giả Hồng Sakura: Muốn thành công và sống được với nghề, người viết phải nhận ra mình ngay trên trang viết ảnh 2 Hồng Sakura là tác giả "bước ra" và thành danh từ thế giới mạng 
Là tác giả “bước ra” và thành danh từ thế giới mạng, theo tác giả Hồng Sakura, viết truyện online có thể dành cho bất cứ ai có đam mê viết. Ai cũng có thể đưa tác phẩm lên nền tảng online. “Với sự phát triển của Internet và mạng xã hội hiện nay, rất nhiều tác giả tài năng đã được biết đến. Còn việc xuất bản thành sách giấy lại đòi hỏi sự nghiêm túc và trách nhiệm nhiều hơn của tác giả và biên tập, nhà xuất bản”, Hồng Sakura cho biết.

Cũng theo tác giả, hiện nay thị trường viết truyện online đã mở hơn rất nhiều, có hàng nghìn tác phẩm truyện được đưa lên nhiều nền tảng viết truyện online khác nhau và có nhiều đơn vị đã trả nhuận bút cho tác giả trên nền tảng của họ, khiến bạn trẻ có nhiều điều kiện và động lực hơn để sáng tác. Tuy nhiên Hồng Sakura cho rằng, mọi người có thể chọn viết truyện như một sở thích, một cách giải trí hoặc viết để rèn luyện kỹ năng viết. Còn một khi xác định viết tiểu thuyết để làm nghề, nghĩa là gắn liền với tương lai và cuộc sống sau này, bạn cần có cái nhìn thấu đáo và rõ ràng hơn về thể loại, phong cách, và ý tưởng lâu dài.

Tác giả Hồng Sakura: Muốn thành công và sống được với nghề, người viết phải nhận ra mình ngay trên trang viết ảnh 3 Tác giả Hồng Sakura ký tặng độc giả tại chương trình giao lưu 
Cô nói thêm: “Hiện có rất nhiều bạn trẻ bị ảnh hưởng khá nặng cách kể chuyện phong cách ngôn tình, hay đam mỹ, kinh dị... với bối cảnh, cách xưng hô, nói chuyện của Trung Quốc. Tôi không phản đối bạn theo đuổi thể loại chủ đề nào, nhưng phong cách viết cần phải thoát ra hẳn những gì bạn đã đọc của người khác”.

Theo cô, một tiểu thuyết gia muốn thành công và sống được với nghề là phải khiến độc giả nhận ra mình ngay trên trang viết. Như chỉ cần đọc vài trang là biết sách của Murakami, hay Rowling, hay là Hirashino Keigo, hoặc Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư... Đây là những tác giả đã phải trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, đánh đổi để có được chỗ đứng trên văn đàn. 

Tin cùng chuyên mục