Tác giả “Em ơi! Hà Nội phố” qua đời

Nhà thơ Phan Vũ, tác giả của trường ca nổi tiếng “Em ơi! Hà Nội phố” vừa qua đời sáng nay 17-7 tại TPHCM sau một thời gian hôn mê, hưởng thọ 93 tuổi.  

Nhà thơ Phan Vũ (tên thật là Trần Hồng Hải), sinh năm 1926 tại Hải Phòng.

Năm 20 tuổi, ông đi bộ đội vào Nam, làm công tác văn nghệ tại miền Đông và miền Tây Nam bộ. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc, làm việc cho Xưởng phim truyện Việt Nam tại Hà Nội. Thời gian này, ông còn tham gia biên tập báo Nhân văn.

Đến năm 1972, khi miền Bắc đang trong giai đoạn ác liệt của chiến tranh, ông viết bài trường ca “Em ơi! Hà Nội phố”. Trường ca này sau đó được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc, lần đầu tiên bài hát được lên sóng phát thanh năm 1987 với giọng hát của ca sĩ Lệ Thu. Từ đó về sau, bài hát trở nên nổi tiếng, in đậm dấu ấn trong lòng người nghe qua nhiều giọng ca khác nhau như: Ngọc Tân, Thanh Lam, Bằng Kiều, Cẩm Vân… và trở thành một trong số những bài hát nổi tiếng về Hà Nội.

Sau ngày đất nước thống nhất, Phan Vũ trở lại TPHCM và làm việc tại Đài Truyền hình TPHCM.

Tác giả “Em ơi! Hà Nội phố” qua đời ảnh 1 Nhà thơ Phan Vũ. Ảnh: DU NGUYÊN 
Ngoài thơ, ông còn được biết đến là nhà viết kịch, đạo diễn sân khấu, đạo diễn điện ảnh, sau này là vẽ tranh.
Ông là tác giả của nhiều tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau như: Kịch bản: Lửa chảy lên rồi (giải Nhì của Hội Văn nghệ Việt Nam, 1955); Hà Nội; Thanh gươm và bà mẹ; Dòng sông âm vang; Ngọn lửa thành đồng. Thơ: Phan Vũ thơ (NXB Văn học, 2008) và đạo diễn của 2 bộ phim Bí mật thành phố cấm Như một huyền thoại.
Năm 2018, ở tuổi 92, nhà thơ Phan Vũ ra mắt tập thơ thứ 2 là Ta còn em (Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn ấn hành); sau đó không lâu, ông mở triển lãm tranh Em ơi, Hà Nội phố tại TPHCM.
Cách đây không lâu, tập tản văn Ly rượu trần gian (Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn), được xem là tác phẩm cuối cùng của nhà thơ Phan Vũ cũng vừa được ra mắt. Sách gồm những khắc họa chân dung cũng như những ghi chép ngắn gọn về đời sống của nhà thơ Phan Vũ. Tuy nhiên, khi sách vừa mới in xong, đang chuẩn bị gửi vào TPHCM thì ông đã qua đời.
Được biết, tang lễ nhà thơ Phan Vũ sẽ được tổ chức tại nhà tang lễ TPHCM, đường Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM. Thời gian cụ thể sẽ được thông báo sau.

Tin cùng chuyên mục