Tác giả “Cõi mê”, nhà văn Triệu Xuân qua đời

Sau hơn 2 năm kiên cường chống chọi với căn bệnh ung thư phổi, nhà văn Triệu Xuận vừa trút hơi thở cuối cùng vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 26-10 tại tư gia.

Thông tin trên vừa được nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM đăng tải trên trang cá nhân. Theo đó, lễ khâm liệm được tổ chức lúc 18 giờ cùng ngày tại chùa Vĩnh Nghiêm, lễ viếng từ 19 giờ ngày 26-10 đến 13 giờ ngày 27-10. Lễ động quan diễn ra lúc 14 giờ ngày 27-10, sau đó đưa hỏa thiêu tại Bình Dương.

Trên trang cá nhân của mình, nhà văn Bích Ngân bày tỏ: “Thay mặt Hội nhà văn TPHCM, tôi xin được gửi lời chia buồn sâu sắc đến chị Lê Hạnh, vợ anh Triệu Xuân, người đã bên chồng, cùng chồng suốt hơn 2 năm qua chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo; xin chia buồn cùng gia đình nhà văn Triệu Xuân và tang quyến!”.

Tác giả “Cõi mê”, nhà văn Triệu Xuân qua đời ảnh 1 Nhà văn Triệu Xuân lúc đương thời. Ảnh: Tư liệu từ website của nhà văn Triệu Xuân
Nhà văn Triệu Xuân tên khai sinh là Triệu Xuân Điến, sinh ngày 4-9-1952 tại An Đức, Ninh Giang, Hải Dương. Ngoài Triệu Xuân, ông còn có một số bút danh khác: Triệu Minh, Minh Đức, Triệu Minh Đức. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ 1986.

Nhà văn Triệu Xuân là tác giả của nhiều tiểu thuyết được bạn đọc yêu mến như: Giấy trắng, Nổi chìm trong dòng xoáy, Trả giá (giải thưởng văn học giai đoạn 1986 - 1990 của Hội Nhà văn Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), Sóng lừng, Bụi đời…

Ngoài lĩnh vực sáng tác, ông còn tham gia sưu tầm, biên soạn, giới thiệu để xuất bản hàng chục tuyển tập, toàn tập của các nhà văn lớn bị bụi thời gian và lịch sử khuất lấp như Vũ Bằng, Lê Văn Trương, Ưng Bình Thúc Giạ Thị...

Đặc biệt, tiểu thuyết Cõi mê được xem là một trong những tác phẩm quan trọng trong đời văn của nhà văn Triệu Xuân. Tác phẩm dày hơn 500 trang, được ông viết trong 9 năm. Tính đến nay, tác phẩm này đã trải qua 7 lần xuất bản.

Vào tháng 1-2021, tại TPHCM, nhóm Văn chương Hồn Việt đã tổ chức họp mặt cuối năm và ra mắt cuốn tiểu thuyết Cõi mê của nhà văn Triệu Xuân nhân lần in thứ 7. Trân quý tình cảm của bạn bè và đồng nghiệp, nhà văn Triệu Xuân đã có mặt và bày tỏ lòng cảm ơn đến với Hội Nhà văn TPHCM và các bạn văn luôn bên ông, động viên ông vượt qua bạo bệnh. 

Tác giả “Cõi mê”, nhà văn Triệu Xuân qua đời ảnh 2 Tiểu thuyết "Cõi mê" được xem là một trong những tác phẩm quan trọng trong đời văn của nhà văn Triệu Xuân
Nhìn nhận về văn chương của nhà văn Triệu Xuân, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, Trưởng ban Nhà văn trẻ (Hội Nhà văn TPHCM) cho rằng, có lẽ nhờ trải nghiệm làm báo, nên tác phẩm của nhà văn Triệu Xuân luôn đề cập trực diện đến những vấn đề thời sự nóng bỏng. Nếu xếp 7 tiểu thuyết của nhà văn Triệu Xuân theo trình tự thời gian xuất bản: Giấy trắng, Nổi chìm giữa dòng xoáy, Đây là lời phán xét cuối cùng, Trả giá, Sóng lừng Cõi mê thì có thể hình dung được cả bức tranh xã hội Việt Nam trải dài bốn thập niên sau ngày thống nhất đất nước.

“Trong tiểu thuyết của nhà văn Triệu Xuân, những nhân vật dù có thân phận khác nhau phải ngụp lặn ở những hoàn cảnh khác nhau, thì đều đối mặt dai dẳng giữa thiện và ác. Nhà văn Triệu Xuân thao thức với những mảnh đời gắng gượng sinh tồn và vươn lên trước nghịch lý thị phi”, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn chia sẻ. 

Tin cùng chuyên mục