Tác giả 9X ra mắt “Truyện Kiều tự kể”

Với Truyện Kiều tự kể (NXB Kim Đồng) của nhà văn 9X Cao Nguyệt Nguyên và 12 họa sĩ minh họa, một lần nữa cho thấy sự sáng tạo không biên giới và những tác phẩm kinh điển vẫn luôn là chất liệu quý giá để thế hệ hậu sinh thỏa sức sáng tạo. 

200 năm qua, các nhân vật của Truyện Kiều từ truyện thơ đã hòa nhập vào nếp nghĩ, lời ăn tiếng nói, hòa quyện trong từng hơi thở, nhịp tim người Việt. Thế nhưng từng nhân vật trong truyện thơ ấy nghĩ gì? Thực ra họ là ai? Nếu sống ở hôm nay, họ muốn gì và sẽ nói gì? Những câu hỏi ấy sẽ được hé mở trong Truyện Kiều tự kể

Trong Truyện Kiều tự kể, Cao Nguyệt Nguyên đã có cuộc “nhập vai” vào 12 nhân vật trong Truyện Kiều với giọng văn riết róng, lúc sắc lạnh khi ấm nóng, đầy nữ quyền để mang đến những hình dung mới về Truyện Kiều.

Chị chia sẻ: “Vẫn là những Thúy Kiều, Thúy Vân, Kim Trọng, Thúc Sinh, Tú Bà, Mã Giám Sinh, Hoạn Thư, Từ Hải, Hồ Tôn Hiến... nhưng tôi muốn các nhân vật cất lên tiếng nói, với nỗi đau và suy tư nội tại”. 

Tác giả 9X ra mắt “Truyện Kiều tự kể” ảnh 1 Bìa tác phẩm "Truyện Kiều tự kể" của nhà văn 9X Cao Nguyệt Nguyên và 12 họa sĩ minh họa. 

Tác giả Cao Nguyệt Nguyên, sinh năm 1990 tại Quảng Yên, Quảng Ninh. Tốt nghiệp Khoa Văn học, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội. Trước Truyện Kiều tự kể, chị đã xuất bản một số tác phẩm như: Trăng màu hổ phách (NXB Văn hóa - Văn nghệ, 2015), Chuột Chi Hô lên thành phố (NXB Mỹ Thuật, 2016), A lê hấp - Ké Xanh (NXB Thanh Niên, 2017), Nguyện của đêm (NXB Trẻ, 2018). 

Theo chia sẻ của tác giả, điều mà chị mong muốn khi tái tạo trên nền văn bản có sẵn, sẽ không hiện diện những điều áp đặt hay quy chụp chi phối ngòi bút. Các nhân vật mà Nguyễn Du “trao lại” cần được hiện lên với những tính cách thật đời thường, thật con người, và thật tương thích với cuộc sống hôm nay: Cũng yêu ghét rạch ròi, cũng tính toán thiệt hơn, cũng biết khoác lên mình tấm áo đẹp hay những lời nói đẹp phủ lên một tâm tính gai góc. 

“Với con mắt của một người viết trẻ, cái nhìn của tôi về nhân vật chắc chắn cá tính, sẽ không khỏi khiến cho những ai vốn đã quen với khuôn mẫu trước kia bất ngờ. Thế nhưng tôi hoàn toàn chấp nhận các thể nghiệm mạo hiểm ấy. Tôi muốn bức tranh Truyện Kiều tự kể đa dạng, đa màu và sống động chân thực”, Cao Nguyệt Nguyên bày tỏ. 

Tác giả 9X ra mắt “Truyện Kiều tự kể” ảnh 2 Nhà văn trẻ Cao Nguyệt Nguyên tốt nghiệp Khoa Văn học, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội. 

Làm nên sức hút của Truyện Kiều tự kể, ngoài phần nội dung độc đáo và mới lạ còn phải kể đến sự tham gia của 12 họa sĩ trẻ mang tâm thế sáng tạo mới. Với phương tiện làm việc hiện đại, góc nhìn rộng mở và tự do, các họa sĩ trẻ đem đến bầu không khí tươi tắn khác lạ cho tác phẩm. Mỗi bức tranh như một tác phẩm độc lập nhưng vẫn liên kết chặt chẽ với nội dung, và như thế làm cho quyển sách càng trở nên đặc sắc, hấp dẫn.

Với Truyện Kiều tự kể, 12 họa sĩ: Hoàng Giang, Thùy Dung, Khang Lê, Vườn Illustration, Lê Đức Hùng, Tuấn Thanh, Nikru, Khoa Lê, Tôn Nữ Thị Bích Trâm, Nguyễn Hoàng Dương, Cù Quyên, KAA Illustration, không che giấu tham vọng thể hiện góc nhìn táo bạo trong tiếp cận văn bản. Những nhân vật được dựng lại bằng cách thể hiện độc đáo, đầy biến hóa. 

Tác giả 9X ra mắt “Truyện Kiều tự kể” ảnh 3 Ngoài nội dung, làm nên sức hút của "Truyện Kiều tự kể" còn đến từ những bức tranh minh họa đẹp mắt đến từ 12 họa sĩ trẻ. 

Thấu rõ tinh thần tác phẩm, người vẽ tái tạo chân dung và tính cách nhân vật bằng nghệ thuật tạo hình của riêng mình. Tất cả cùng nâng đỡ, tạo điểm nhấn, đưa tổng thể tác phẩm lên một giá trị cao hơn, mang tính gợi mở và phù hợp với thời đại hơn. Xâu chuỗi tất cả tranh minh họa trong một tác phẩm, ta có được một phiên bản Truyện Kiều được kể bằng ngôn ngữ riêng của đường nét, sắc màu. 

Có thể nói, những tác phẩm sách - nghệ - thuật như Truyện Kiều tự kể đang trở thành một xu thế mới, mang đến trải nghiệm đọc mới mẻ, thu hút độc giả hiện đại ngày nay. Tác phẩm hứa hẹn sẽ là cuốn sách mang đến ngạc nhiên cho bạn đọc nhiều độ tuổi, mở ra nhiều chiều kích tưởng tượng cũng như những nguồn cảm hứng mới. Bởi, ai trong tất cả chúng ta đều có thể dựng nên những chân dung nhân vật của chính mình trên nền danh tác yêu quý của người Việt.

Tin cùng chuyên mục