Tác động tiềm tàng

Theo kế hoạch, từ ngày 4 đến 9-1, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ tới 5 nước châu Phi (Nigeria, Cộng hòa Dân chủ Congo, Botswana, Tanzania và Seychelles) trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm mới 2021. 
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái đã trở thành truyền thống suốt 3 thập niên qua cho thấy Bắc Kinh tiếp tục đặc biệt ưu tiên châu lục này trong chính sách ngoại giao nhân dân của mình.

Năm 2021 là năm cuối cùng cho các mục tiêu do Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) đề ra từ năm 2018. Hầu hết trong số 54 quốc gia của châu Phi đã tham gia vào nhóm, ngoại trừ Eswatini. Trước đó, FOCAC đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh bất thường vào tháng 6-2020 để giải quyết hậu quả đại dịch Covid-19. Theo Newsweek, tại hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết: “Trung Quốc sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ châu Phi đối phó với Covid-19”. Tất nhiên, ngoài hợp tác vì Covid-19, sự hợp tác giữa Trung Quốc và châu Phi thông qua mối quan hệ kinh tế và chính trị cũng sẽ được tăng cường.

Mark Akpaninyie, đồng sáng lập tổ chức Black China Caucus, nhận định, mối quan hệ giữa Trung Quốc với các nước châu Phi đã tạo ra những kết quả rõ ràng. Trung Quốc đã cấp khoản vay lên tới 178 tỷ USD cho 52 quốc gia châu Phi trong 2 thập niên qua, theo Sáng kiến nghiên cứu châu Phi của Trường Nghiên cứu quốc tế và tiên tiến. Trung Quốc cũng đã mở rộng phạm vi quân sự của mình ở châu Phi, mở căn cứ nước ngoài đầu tiên ở Djibouti - nơi Mỹ và Pháp cũng có mặt. Trung Quốc là nhà tài trợ tài chính lớn thứ 2 và nằm trong số 10 nước đóng góp nhiều nhất cho các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, triển khai khoảng 2.500 nhân viên cho 9 sứ mệnh, bao gồm cả những nhiệm vụ ở châu Phi...

Tuy nhiên, sự hiện diện của Trung Quốc ở châu Phi cũng nhận nhiều sự chỉ trích, ở cả châu Phi và nước ngoài. Ông Akpaninyie cho biết: “Những chỉ trích về việc xử lý đại dịch Covid-19, phân biệt đối xử, cáo buộc ngược đãi người nhập cư châu Phi ở Trung Quốc, nghi ngờ tính bền vững của các hoạt động cho vay và cáo buộc tham nhũng liên quan các dự án ngày càng tăng. Trung Quốc đang chứng kiến một làn sóng chống lại nước này”. Mặc dù vấn đề này không mới nhưng tác động tiềm tàng đối với mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa Trung Quốc và châu Phi sẽ không nhỏ nếu xu hướng này xấu đi. Nói như ông Akpaninyie, liệu những lo ngại này có làm thay đổi mối quan hệ của Trung Quốc với các quốc gia châu Phi hay không, chỉ có thời gian mới trả lời được.

Tin cùng chuyên mục