Suýt đột tử vì 2 khối u nhầy di động trong buồng tim

Thời gian gần đây, chị D. thường xuyên cảm thấy nặng ngực, khó thở khi làm việc gắng sức, đi bộ xa, leo cầu thang,... nên được gia đình đưa đến khám bệnh tại bệnh viện.
Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe của người bệnh sau khi phẫu thuật
Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe của người bệnh sau khi phẫu thuật

Ngày 30-9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, bệnh viện vừa thực hiện mổ khẩn cấp cắt bỏ khối u nhầy có kích thước lớn nằm trong tim của bệnh nhân Đ.T.K.D. (47 tuổi, ngụ Gò Vấp). 

Theo lời kể của chị D., thời gian gần đây, chị thường xuyên cảm thấy nặng ngực, khó thở khi làm việc gắng sức, đi bộ xa, leo cầu thang,... nên được gia đình đưa đến khám tại bệnh viện. 

Tại đây, qua thăm khám và siêu âm tim kiểm tra, bác sĩ phát hiện khối u tim có kích thước lớn nằm cả 2 bên buồng tim tâm nhĩ trái và tâm nhĩ phải, di động nhiều dẫn đến tình trạng hẹp hở van 2 lá và van 3 lá.

Nhận thấy tình trạng của chị D. có nguy cơ đột tử cao và diễn biến phức tạp, các bác sĩ thực hiện các xét nghiệm và đánh giá nguy cơ trước phẫu thuật. Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận khối u nhầy lớn trong cả tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái, kích thước 5cm.

Khối u có cuống xuất phát từ vách liên nhĩ và thành sau nhĩ trái, mật độ chắc, có vôi hóa. Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt thành công khối u và vá thông liên nhĩ bằng màng ngoài tim.

Sau phẫu thuật, chị D. hồi phục nhanh, không còn triệu chứng mệt, khó thở. Siêu âm tim kiểm tra sau mổ cho thấy không còn sót khối u nào trong các buồng tim, cấu trúc và hoạt động của tim đều bình thường.

Tình trạng chị D. hồi phục tốt, đã tự đi lại, sinh hoạt, ăn uống bình thường và đã xuất viện sau mổ 5 ngày.

Ths.BS Lương Công Hiếu, Khoa Ngoại Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, khối u trong tim chị D. rất lớn, di động nhiều, khi di chuyển theo chu kỳ co bóp của tim khối u dễ bị sa vào vòng van 3 lá, van 2 lá gây tắc nghẽn, có thể bong ra đi lên não hay vào phổi gây tai biến mạch máu não hoặc thuyên tắc phổi.

Trường hợp này, nếu không được xử lý sớm, người bệnh có thể tử vong đột ngột. “U tim rất hiếm gặp (1/1000-3/1000), có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Phần lớn u tim là u lành tính (chiếm tỷ lệ trên 75%, trong đó, u nhầy khoang chiếm 30-40%).

Vị trí của u thường là ở tâm nhĩ trái (75% u nhầy xuất hiện trong tâm nhĩ trái, 20% trong tâm nhĩ phải và 5% còn lại ở các vị trí khác)”, bác sĩ Lương Công Hiếu cho hay.

Cũng theo bác sĩ Lương Công Hiếu, u tim là bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên dấu hiệu ban đầu thường mơ hồ, nhiều trường hợp không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi có biến chứng. Người bệnh đến khám thường ở giai đoạn đã xảy ra biến chứng, hoặc chỉ tình cờ phát hiện bệnh khi làm siêu âm tim kiểm tra.

“Khi có những triệu chứng bất thường như mệt mỏi, khó thở khi gắng sức, đau ngực…người bệnh nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được kiểm tra nhằm loại trừ hoặc phát hiện sớm “sát thủ giấu mặt” này”, bác sĩ Hiếu khuyến cáo.

Nhân Ngày Tim mạch Thế giới, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức chương trình livestream với chủ đề “Bệnh lý động mạch vành” vào lúc 15 giờ, ngày 30-9 với sự tham gia của Ths.BS Trần Nguyễn An Huy, Trưởng Khoa Tim mạch và Ths.BS Lương Công Hiếu, Khoa Ngoại Tim mạch, Lồng ngực Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trên fanpage Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, nhằm mang đến kiến thức về bệnh tim mạch, giúp người bệnh hiểu và phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục