Suy thoái do Covid-19 có thể phá vỡ Eurozone


Trả lời phỏng vấn tờ Die Welt của Đức, Ủy viên kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni tuyên bố tình trạng suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra tại khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang trở nên tồi tệ hơn và đe dọa phá vỡ Eurozone.

Thử nghiệm vaccine phòng ngừa Covid-19 ở Trung Quốc. Ảnh: THX
Thử nghiệm vaccine phòng ngừa Covid-19 ở Trung Quốc. Ảnh: THX

Ảnh hưởng dây chuyền

Theo ông Gentiloni, các nền kinh tế thuộc Eurozone đang ở bờ vực tan vỡ do GDP đang bị co lại tại Italy, Pháp và Tây Ban Nha, hiện đang chứng kiến chỉ số này giảm 10-11%. Ông Gentiloni cũng nhấn mạnh các quốc gia EU cần nhất trí một kế hoạch hồi phục kinh tế sớm nhất có thể khi mà việc này sẽ xây dựng lòng tin vào nền kinh tế của mỗi quốc gia và góp phần vào sự phục hồi nhanh chóng hơn. 

Các nước thành viên EU vẫn cần đạt được sự đồng thuận về quỹ hồi phục trị giá 750 tỷ EUR (843 triệu USD) mới được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra để thảo luận. Các nhà lãnh đạo EU dự kiến nhóm họp vào ngày 17 và 18-7, song nhóm 4 nước được coi là chặt chẽ về tài chính của châu Âu gồm Áo, Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Điển đã từ chối đề xuất.Hồi tuần trước, EC  cũng đưa ra dự báo tương tự trong bối cảnh các nước thành viên là Pháp, Italy và Tây Ban Nha vẫn đang nỗ lực khôi phục kinh tế từ cuộc khủng hoảng dịch Covid-19.

Theo dự báo của EC, kinh tế Eurozone sẽ suy giảm 8,7% trong năm 2020 trước khi tăng trưởng 6,1% vào năm 2021. Hồi tháng 5, EC dự báo kinh tế Eurozone sẽ suy giảm 7,7% trong năm 2020 và phục hồi với mức tăng trưởng 6,3% vào năm 2021. EC cho biết việc điều chỉnh con số dự báo nêu trên xuất phát từ thực tế tiến độ khôi phục hoạt động kinh tế của các nước thành viên chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 chậm trễ hơn so với dự tính trước lo ngại về làn sóng dịch bệnh thứ 2 tại khu vực này cũng như tại Mỹ - quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của của dịch bệnh hiện nay.

Gia tăng thử nghiệm vaccine

Ngày 11-7, nhà sáng lập Công ty sản xuất vaccine CanSino Biologics của Trung Quốc cho biết đang đàm phán với Nga, Brazil, Chile và Saudi Arabia để thử nghiệm giai đoạn 3 một loại vaccine phòng Covid-19 của công ty này.

Giám đốc Điều hành, Nhà đồng sáng lập Công ty CanSino, ông Khâu Đông Húc, cho hay thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ sớm bắt đầu và CanSino dự kiến kêu gọi 40.000 người tham gia. Vaccine Ad5-nCov phòng Covid-19 của CanSino trở thành loại vaccine đầu tiên tại Trung Quốc được phép thử nghiệm trên người từ tháng 3, song tiến độ thử nghiệm chậm hơn các loại vaccine tiềm năng khác. Trong khi đó, 2 loại vaccine được Công ty Sinovac Biotech và một đơn vị thuộc Tập đoàn Dược phẩm quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) phát triển đã được chấp thuận cho thử nghiệm giai đoạn 3.

Ông Khâu Đông Húc nói rằng thử nghiệm giai đoạn 2 thực hiện trên 508 người đã mang lại kết quả tốt hơn rất nhiều so với giai đoạn 1 về sự an toàn và khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch. Nhà máy mới hiện đang được xây dựng tại Trung Quốc sẽ cho phép CanSino sản xuất 100 - 200 triệu liều vaccine phòng Covid-19/năm vào đầu năm 2021.

Hiện trên thế giới có 17 loại vaccine đang được thử nghiệm trên người. Vaccine Ad5-nCoV là 1 trong 8 loại vaccine của Trung Quốc được cấp phép thử nghiệm trên người ở trong và ngoài nước.

Giám đốc Điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết Brazil và các nước Mỹ Latinh khác sẽ là những nước đầu tiên nhận được thuốc Avifavir điều trị bệnh này do Nga điều chế.

Trong một thông cáo báo chí sau khi thuốc Avifavir được giới thiệu trực tuyến cho đại diện các nước Mỹ Latinh và Caribbean, ông K. Dmitriev cho biết gần 1.500 đại diện từ khắp Mỹ Latinh đã khẳng định sự quan tâm cao của họ đối với Avifavir và RDIF đã nhận được yêu cầu cung cấp thuốc Avifavir từ hơn 50 quốc gia. Avifavir, loại thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên của Nga, đã được Bộ Y tế Nga cấp phép hồi cuối tháng 5. Thuốc đã chứng minh hiệu quả điều trị Covid-19 trong 90% các cuộc thử nghiệm.

Tin cùng chuyên mục