Sức tiêu thụ thịt heo cả nước giảm mạnh

Thông tin từ Bộ NN-PTNT cho biết, sức tiêu thụ thịt heo trên cả nước đã giảm mạnh. Tại nhiều bếp ăn, doanh nghiệp đã ngưng sử dụng thịt heo trong khẩu phần ăn của học sinh, công nhân, do lo ngại dịch bệnh gây nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
TPHCM tăng cường kiểm soát chất lượng thịt heo cung ứng vào thị trường
TPHCM tăng cường kiểm soát chất lượng thịt heo cung ứng vào thị trường

Thực tế này đã khiến cho giá thu mua heo hơi tại các trang trại chăn nuôi, hộ nông dân giảm mạnh. Thấp nhất là tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi giảm sâu còn khoảng 25.000 đồng - 28.000 đồng/kg. Khu vực miền Nam, giá thu mua heo hơi ở mức cao hơn: 30.000 - 38.000 đồng/kg. 

Sức mua cộng với giá thấp đã khiến cho nhiều hộ nông dân lao đao, gây ảnh hưởng đến nguy cơ tái đàn và nguồn cung ứng thịt heo cho đợt cao điểm lễ, tết trong thời gian tới. Trước tình hình đó, nhiều hệ thống phân phối bán lẻ đã chủ động làm việc với các hộ nông dân, trang trại chăn nuôi để thắt chặt công tác vệ sinh phòng bệnh dịch, thực hiện nghiêm ngặt quy trình kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm và hỗ trợ thu mua sản phẩm, duy trì sức mua người tiêu dùng. 

Theo ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, hiện nguồn cung ứng thịt heo chủ yếu trực tiếp từ các đầu mối uy tín hàng đầu Việt Nam như Vissan, Nam Phong, Anh Hoàng Thy, SagriFood… Thịt heo cung ứng đều đạt chuẩn VietGAP và có thể truy xuất nguồn gốc, đang được nuôi tại các trang trại tập trung quy mô lớn, được cách ly và tiêu độc khử trùng nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, cùng với đó, các hệ thống phân phối cũng áp dụng hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát chất lượng nguồn thịt, như tăng tần suất giám sát trực tiếp quy trình tiếp nhận và giết mổ, kiểm tra đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm bất ngờ tại các siêu thị, để đảm bảo an toàn khi bán đến tay khách, phối hợp cơ quan quản lý nhà nước siết chặt việc quản lý chất lượng thịt heo… Đồng thời, phối hợp các nhà cung cấp thịt trong nước có phương án dự phòng cho kịch bản nguồn cung bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch.

Đại diện Sở NN-PTNT TPHCM cho biết thêm, sở đang cùng Chi cục Thú y tăng cường kiểm soát chặt chẽ quy trình nhập heo tại các đầu mối giao thông, tổ chức lấy mẫu tại các cơ sở chăn nuôi, các chợ đầu mối và triển khai đồng loạt các biện pháp tiêu độc khử trùng các phương tiện vận chuyển nhằm chủ động ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh xâm lấn sâu.

Tin cùng chuyên mục