Sức mua yếu, siêu thị ồ ạt “kích hoạt” khuyến mãi

Sau hơn 1 tháng TPHCM cho mở cửa hoạt động trở lại trong trạng thái "bình thường mới", sức mua của người dân vẫn giảm mạnh so với ngày thường. Mặc dù sức mua còn yếu nhưng giá cả một số mặt hàng vẫn tăng từ 10-15%.

Hệ thống siêu thị đã “kích hoạt” nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu
Hệ thống siêu thị đã “kích hoạt” nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu

Theo đại diện các hệ thống siêu thị, sức mua của người dân vẫn giảm trên dưới 30%, tùy nơi so với thời điểm trước dịch Covid-19 ập đến.

Ngoài nguyên nhân người dân khó khăn do thời gian giãn cách kéo dài nên tiết kiệm chi tiêu, còn do tâm lý e ngại đến chỗ đông người. Mặc dù sức mua còn yếu nhưng giá cả một số mặt hàng vẫn tăng từ 10-15%. Đơn cử, giá thịt heo dù từ nông trại đã giảm khá sâu dưới 50.000 đồng/kg, nhưng hiện nay trong hệ thông siêu thị vẫn ở mức cao trên dưới 100.000 đồng/kg, tùy loại. Bên cạnh đó, hầu hết các thực phẩm nhập khẩu đều tăng.

Theo thống kê của Sở Công thương TPHCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng qua ước đạt 401.507 tỷ đồng, giảm 15,5% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9,9%) và chiếm tỷ trọng 58,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn.

Sức mua yếu, siêu thị ồ ạt “kích hoạt” khuyến mãi ảnh 1 Người dân mua sắm tại siêu thị

Trước diễn biến sức mua yếu, hệ thống siêu thị đã “kích hoạt” nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu. “Với diễn biến thị trường hiện nay tương đối phức tạp, hầu hết các mặt hàng đều manh nha tăng giá thì việc phối hợp với các nhãn hàng, các đối tác để giảm giá, chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng là hết sức thiết thực”, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart, Nguyễn Ngọc Thắng chia sẻ.

Theo đó, từ 4-11 đến 22-11, tại gần 1.000 điểm bán trên cả nước của Saigon Co.op sẽ đồng loạt tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng điểm thưởng, hoàn tiền mua sắm, tổ chức tặng quà cho công nhân… Nổi bật là chương trình giảm giá đến 47% cho hơn 11.000 sản phẩm nhu yếu; giảm hơn 50% cho các loại sữa, dầu ăn, nước ngọt, dụng cụ nhà bếp vào những ngày cuối tuần; giảm giá 50% cho các loại áo dài, áo sơ mi và các hộp mỹ phẩm phù hợp làm quà tặng nhân Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11…

Tương tự, hệ thống bán lẻ Satra cùng chuỗi 186 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tổ chức chương trình khuyến mãi với mỗi hóa đơn mua hàng từ 99.000 đồng, khách hàng được mua thêm 1 sản phẩm khác như sữa đặc, nước rửa chén, kem đánh răng, sữa tắm, bột giặt... và các sản phẩm mì ăn liền, gạo với giá đặc biệt; mỗi hóa đơn mua hàng từ 300.000 đồng các sản phẩm Vinamilk (trừ sữa bột cho trẻ dưới 2 tuổi), khách hàng sẽ được mua 1 hộp sữa đặc có đường Ngôi Sao Phương Nam xanh biển 380g với giá 1.000 đồng. Các chương trình khuyến mãi có thể được gộp lại tùy theo giá trị trên mỗi hóa đơn.

Sức mua yếu, siêu thị ồ ạt “kích hoạt” khuyến mãi ảnh 2 Siêu thị Emart triển khai chương trình “giá rẻ quốc dân”

Còn tại siêu thị Emart triển khai chương trình “giá rẻ quốc dân” với cam kết hàng ngàn sản phẩm giá cực rẻ hỗ trợ tiêu dùng, giúp khách hàng ổn định cuộc sống. Đơn cử, áp dụng cho hóa đơn Emart từ 2 triệu đồng, khách hàng được tặng bình giữ nhiệt mini Emart.

Hay tại Công ty Ba Huân, cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá sản phẩm, quà tặng kèm như mua 10 vỉ trứng được tặng 1 vỉ.

Đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng vừa chấp thuận chủ trương tổ chức chương trình "Khuyến mãi tập trung" do sở đề xuất.
Theo đó, để đảm bảo thực hiện an toàn và hiệu quả chống dịch cho chương trình khuyến mãi, UBND TPHCM giao Sở Công thương phối hợp với Sở Y tế ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống Covid-19 đối với doanh nghiệp tham gia hội chợ khuyến mãi tổ chức trên địa bàn.
Các siêu thị giảm giá, chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng

Sở Công thương TPHCM có nhiệm vụ phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành tăng cường hoạt động kết nối, cung cầu hàng hóa, vận động các doanh nghiệp địa phương khác cùng tham gia, cung cấp vận chuyển hàng hóa, dịch vụ cùng tham gia chương trình khuyến mãi của TPHCM.

Chương trình này sẽ diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 31-12 nhằm hỗ trợ các cá nhân, tổ chức mới tham gia hoạt động kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối sẵn có sau mùa dịch và tiếp tục tạo nền tảng nâng cao hiệu quả thương mại.

"Đây là dịp thúc đẩy tiêu dùng mua sắm cũng như giới thiệu chương trình kích cầu, cùng người dân tiết kiệm chi tiêu qua những hoạt động khuyến mãi với hạn mức khuyến mãi tối đa.

Chương trình sẽ diễn ra thường niên với đợt 1 từ ngày 15-6 đến ngày 15-7 và đợt 2 từ ngày 15-11 đến ngày 15-12, có slogan "Thỏa sức mua, đua sức sắm".

Tất cả các doanh nghiệp, thương nhân hoạt động trên địa bàn TP đều có thể đăng ký tham gia", đại diện Sở Công thương nói.

Tin cùng chuyên mục