Sức mạnh của niềm tin

Năm học mới đánh dấu bước chuyển mình mới của ngành giáo dục trên đà hồi phục và phát triển.

Tại lễ khai giảng năm học mới do Trường THPT Trưng Vương (quận 1) tổ chức đầu tuần qua, nhiều học sinh đã xúc động khi nghe chia sẻ câu chuyện từ cô hiệu trưởng: “Đại bàng là loài chim có tuổi thọ cao, có thể sống đến 70 năm. Nhưng để sống đến 70 năm, đại bàng phải vượt qua giai đoạn khó khăn, đau đớn, có thể mất mạng. Ở năm thứ 40, móng vuốt đại bàng dài ra và không còn linh hoạt để quắp mồi. Mỏ cũng dài ra và không còn sắc bén. Bộ lông mọc rậm, đôi cánh nặng nề, mất dần khả năng chống thấm nước khiến nó chậm chạp trong bay lượn và săn mồi. Lúc này, đại bàng hoặc chấp nhận hoàn cảnh yếu đuối và cái chết, hoặc phải làm một cuộc tự biến đổi đầy đau đớn để trở nên dũng mãnh. Và đại bàng đã tự bay lên đỉnh núi cao, đập mỏ mình vào đá đến khi chiếc mỏ cũ rơi ra. Khi mỏ mới mọc ra, đại bàng dùng mỏ này để bẻ gãy các móng vuốt đã mòn, dùng mỏ nhổ từng chiếc lông trên cơ thể, mỗi chiếc lông nhổ ra là đau đớn. Đại bàng sẽ dưỡng thương. Nếu vượt qua 5 tháng đau đớn này, nó sẽ tái sinh, bay lượn với bộ cánh mới, móng vuốt và chiếc mỏ sắc bén và có thể sống thêm 30 năm nữa”.

Từ câu chuyện tái sinh của đại bàng, cô gửi gắm đến các học sinh thông điệp: “Các em không cần trải qua đau đớn để dũng mãnh như đại bàng nhưng cần hiểu rằng mỗi ngày trôi qua là một khởi đầu mới. Chúng ta hôm nay đã khác hôm qua, vì vậy luôn thôi thúc làm những việc có ý nghĩa”.

Với thông điệp khác, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) mượn hình ảnh lon nước ngọt khi được rót vào hai ly khác nhau - một ly rót với tốc độ nhanh nên bị tràn nước ra ngoài, ly còn lại rót chậm hơn nên giữ được nhiều nước hơn trong ly - để nhắc nhở học sinh không nên vội vàng mà phải hết sức thận trọng, học cái gì chắc cái đó vì “sai một li, đi một dặm”.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), thầy Lưu Nguyễn Bỉnh Khoa, Phó hiệu trưởng nhà trường, khuyên học sinh phải biết khiêm nhường, thấu hiểu, yêu thương để trở thành người chân thành, tử tế. Bởi sự học ngày nay không phải “học để biết” mà còn “học để làm, học để chung sống, học để khẳng định bản thân”. Lời gửi gắm chân tình của các thầy, cô giáo trở thành hành trang giúp học sinh vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thiện hơn mỗi ngày để trở thành người sống có ích cho xã hội. 

Năm học mới đánh dấu bước chuyển mình mới của ngành giáo dục trên đà hồi phục và phát triển. Dù thực tế trước mắt còn nhiều khó khăn nhưng sức mạnh của niềm tin và ý chí phấn đấu sẽ giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vun trồng nên những thế hệ học sinh có đầy đủ đức - trí - tài góp phần xây dựng đất nước.

Tin cùng chuyên mục