Sức hút từ dòng phim hình sự Việt

Thời gian gần đây, hàng loạt phim hình sự liên tiếp ra rạp hay lên sóng màn ảnh nhỏ. Không thể phủ nhận sức hút của dòng phim này với khán giả, dù mỗi phim thành công theo cách khác nhau.
Phim hình sự luôn là món ăn tinh thần được khán giả yêu thích. Ảnh: TFS
Phim hình sự luôn là món ăn tinh thần được khán giả yêu thích. Ảnh: TFS

Nhân văn

Trên sóng truyền hình, bộ ba phim thuộc thể loại hình sự đã và đang lên sóng gồm Kẻ sát nhân cô độc (đạo diễn Trần Đức Long), Hồ sơ cá sấu (đạo diễn Mai Hiền) và Phía sau bóng tối (đạo diễn Nguyễn Xuân Hiệp) đã tạo nên cuộc đua hấp dẫn trên 3 kênh sóng: HTV9, VTV3 và SCTV14.

Hồ sơ cá sấu bắt đầu từ sự biến mất đột ngột của người vợ sau mâu thuẫn trong gia đình. Hành trình đi tìm vợ của người chồng dần dần lật mở nhiều bí ẩn khủng khiếp. Kẻ sát nhân cô độc chọn hướng khai thác khía cạnh tâm lý tội phạm, sau vụ án cái chết kỳ lạ của cô gái 30 tuổi. Cuộc điều tra của thiếu tá Thái và Hoàng - một học viên cao học chuyên ngành tội phạm học về phá án - phát hiện một chuỗi án mạng ly kỳ có mối liên kết ngầm với nhau. Phía sau bóng tối xoay quanh cảnh sát hình sự Quang với nỗi dằn vặt vì không thể cứu vợ sau khi cô bị bọn cướp bắt làm con tin và giết dã man. Trở thành đội trưởng đội trọng án, anh đối mặt với nhiều vụ án nguy hiểm.

Trên màn ảnh rộng, Bằng chứng vô hình (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh) và Trái tim quái vật (đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp) cũng được coi là những thể nghiệm táo bạo, đặc biệt đi sâu khai thác khía cạnh tâm lý, giật gân. Đạo diễn Lê Minh cho biết, anh thực hiện bộ phim với mong muốn góp thêm một màu sắc mới cho màn ảnh, cũng như mang đến cho khán giả một món ăn tinh thần với nhiều cung bậc cảm xúc. Theo đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp, Trái tim quái vật ra đời từ sự ám ảnh của anh về các vụ án mạng đã đọc được, đặc biệt là ở các khu chung cư và xóm lao động nghèo.

Cùng thể loại, mỗi bộ phim tuy chọn những cách tiếp cận khác nhau, nhưng lại có điểm tương đồng khá đặc biệt - sợi dây gia đình liên kết. “Bộ phim hấp dẫn bởi đây không phải là câu chuyện phá án đơn thuần mà còn đan xen những tình tiết tâm lý, diễn biến tình cảm gia đình của các nhân vật. Bên cạnh cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng cảnh sát, bộ phim đề cập đến chuyện tình yêu, gia đình cùng những thông điệp về hạnh phúc”, đạo diễn Mai Hiền chia sẻ về Hồ sơ cá sấu.

Thử thách và gần gũi

Khởi chiếu từ ngày 20-11, sau hơn 3 tuần công chiếu, theo chuyên trang phòng vé Box Office Vietnam, Trái tim quái vật hiện có doanh thu hơn 12,5 tỷ đồng. Đây là con số khiêm tốn so với kỳ vọng của nhà sản xuất cũng như những khán giả ủng hộ bộ phim. Tương tự, Bằng chứng vô hình ra rạp ngày 10-7 sau khi đợt dịch Covid-19 đầu tiên tạm lắng, cũng thu về chưa đến 8 tỷ đồng doanh thu. Trước đó, phim được coi là ẩn số và hy vọng có thể kéo khán giả trở lại rạp chiếu. Càng đáng tiếc hơn khi cả hai bộ phim đều được thực hiện rất chỉn chu, tâm huyết.

“Ở Trái tim quái vật, chúng tôi muốn tạo ra sợi dây kết nối giữa hình ảnh và câu chuyện. Tôi muốn khán giả xem phim không chỉ thưởng thức câu chuyện, diễn xuất hay những cú twist (cú ngoặt, nút thắt, cao trào) mà được chiêu đãi từng thứ tưởng như nhỏ nhất, thoáng qua nhất”, nhà sản xuất Quang Huy cho biết. Theo đạo diễn Lê Minh, anh và ê kíp đã vượt qua rất nhiều thử thách khi thực hiện bộ phim như: những vụ tông xe dưới mưa, cảnh cháy nổ, cảnh làm việc với thú vật… Nhiều diễn viên gặp tai nạn, chấn thương, thậm chí đổ máu trên phim trường. Một niềm hạnh phúc cho ê kíp là phim đã được mua bản quyền phát hành tại nhiều quốc gia châu Á như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore…

Trong khi đó, các phim trên màn ảnh nhỏ lại thu về nhiều thành công. Theo thống kê của Kantar Media, Hồ sơ cá sấu từng lọt top 10 chương trình truyền hình được xem nhiều nhất cả nước. “Mới xem tập 1 đã thấy lôi cuốn thật. Diễn xuất của Mạnh Trường không bao giờ làm khán giả thất vọng, vai gì cũng biến hóa được. Lại còn Việt Anh, Doãn Quốc Đam, Ngọc Quỳnh nữa... Đỉnh luôn”, một khán giả để lại bình luận trên fanpage VTV giải trí. Các trích đoạn phim, trailer, clip hậu trường cũng được khán giả truyền tay nhau và bàn luận sôi nổi. Với Kẻ sát nhân cô độc, hay Phía sau bóng tối, phần thể hiện của các diễn viên cũng như nội dung câu chuyện nhận được đánh giá khá cao.

Đặc biệt, riêng với Kẻ sát nhân cô độc, ngoài việc khai thác thể loại hình sự theo hướng mới, phim cũng đánh dấu bước chuyển của Hãng phim Đài Truyền hình TPHCM (TFS) trong công tác quảng bá và nhận được nhiều phản hồi tích cực. NSƯT Lý Quang Trung, Giám đốc Hãng phim TFS, chia sẻ: “Đây cũng là hướng đi của TFS, tìm kiếm những bộ phim có đề tài thử thách nhưng vẫn gần gũi với công chúng. Qua bộ phim, khán giả một lần nữa cảm nhận được chất đặc sản của phim truyền hình TFS với các khung hình, góc máy trau chuốt đầy sáng tạo, tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao. Ngôn ngữ kể chuyện của phim đậm chất nghệ thuật điện ảnh”.

Tin cùng chuyên mục