Sức hút của sách phiên bản giới hạn

Số tiền hàng chục triệu đồng đối với phiên bản giới hạn của sách không hề thấp, nhưng chỉ sau thời gian ngắn rao bán, những cuốn sách này đã nhanh chóng tìm được chủ. Tiềm năng và sức hấp dẫn của dòng sách này hiện đang là đích ngắm của không ít đơn vị xuất bản trong nước.

Không còn là độc tôn

Đông A là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện các cuốn sách phiên bản giới hạn. Đơn vị này đã khai sinh tủ sách S100, S500 với những cuốn sách thuộc hàng kinh điển hoặc có giá trị lớn, được làm công phu như: Những ngôi sao Eger, Anh em nhà Karamazov, Bố già, Khát vọng sống, Việt Nam sử lược

Gần đây là tuyển tập truyện ngắn Người kép già với 101 bản nhân kỷ niệm 100 năm (1920-2020) ngày sinh nhà văn Kim Lân, đánh số từ KL_1920 đến KL_2020. Mỗi bản phát hành là duy nhất, có giá 999.000 đồng.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2021, để nâng tầm cuộc chơi, tạo ra những ấn bản sách của người Việt kỳ công và chất lượng hơn nữa, Đông A giới thiệu đến bạn đọc ấn bản chữ V trong dòng sách giới hạn. Tủ sách S100 sẽ được phân chia thành S80 (trị giá 4,5 triệu đồng/cuốn) và V20 (trị giá 6,5 triệu đồng/cuốn).

Và Tuyển tập Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp chính là cuốn sách mở màn cho dòng sách này. Ngoài phiên bản S80 và V20, Đông A còn thực hiện phiên bản S500 (900.000 đồng/cuốn) và phiên bản phổ thông (450.000 đồng/cuốn).

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Đông A đã không còn giữ vị trí độc tôn trong cuộc chơi làm sách phiên bản giới hạn. Mới đây nhất, Nhã Nam tung ra phiên bản giới hạn S111 của Việt Nam sử lược. Đây là lần đầu tiên Nhã Nam giới thiệu đến bạn đọc một ấn bản bìa da thật với những đặc tính nổi bật như: Bìa sách được làm từ da bò nhập khẩu châu Âu, bồi trên carton 3 ly nhập ngoại; sách được gia công tỉ mỉ, sử dụng dụng cụ nhập khẩu từ châu Âu. Từ công đoạn khâu đai liên kết tay sách, gõ cong tạo hình gáy, tạo gân gáy cho tới công đoạn lạng da, dán bìa da, dán tờ gác, các thợ đều làm thủ công từng quyển một. Vì sự công phu ấy, cuốn sách cũng được bán với giá không hề thấp: 3,99 triệu đồng/cuốn.

Sức hút của sách phiên bản giới hạn ảnh 1 Khách mời trao đổi về dòng sách giới hạn trong một chương trình tại Đường sách TPHCM

Thêm một “tân binh” cũng vừa tham gia vào cuộc chơi này là Phúc Minh Books. Mới đây, đơn vị này vừa liên kết với NXB Văn học ra mắt tác phẩm Thể xác và tâm hồn của nhà văn Maxence Van der Meersch (1907-1951). Tác phẩm được Phúc Minh Books in lại với 4 phiên bản khác nhau. Trong đó, đáng chú ý là 2 phiên bản giới hạn, mỗi bản in 100 cuốn là ấn bản bìa vải (được làm thủ công, bìa cứng bọc vải, sử dụng kỹ thuật ép nhũ trên vải với giá 1,285 triệu đồng/cuốn) và ấn bản vi quyển (Miniature Books, trị giá 2,850 triệu đồng/bộ gồm 3 tập).

“Chúng tôi tin rằng, “thú chơi” này trong thời gian tới không chỉ bó hẹp trong giới sưu tầm sách mà sẽ lan tỏa tới nhiều người hơn - những người ham đọc sách và mê sách đẹp khi các đơn vị làm sách tối ưu hóa được chi phí sản xuất kèm chất lượng”, đại diện Phúc Minh Books cho biết.

Siêu lợi nhuận?

Sự xuất hiện đa dạng của các đơn vị làm sách phiên bản giới hạn cho thấy sự cạnh tranh không nhỏ trong thị phần này. “Sự cạnh tranh trong ngành nào cũng cần thiết, bởi đó là yếu tố thúc đẩy ngành phát triển hơn. Đối với việc làm sách thủ công, sự tham gia của nhiều đơn vị là tín hiệu đáng mừng và cần khích lệ. Điều này sẽ giúp nâng cao tay nghề, trình độ, chất lượng làm sách phiên bản giới hạn cũng như nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, tiến tới sự chuyên nghiệp và tiệm cận sự phát triển của ngành này trên thế giới”, chị Hoài An, đại diện truyền thông của Đông A nói.

Khi sở hữu một ấn bản sách giới hạn, bạn đọc không những có một cuốn sách đẹp, độc đáo, chất lượng từ nội dung tới hình thức, phù hợp với nhu cầu sưu tầm và chơi sách của mình, mà còn được sở hữu một tài sản có giá trị văn hóa và kinh tế cao, có thể mua bán, trao đổi hay biếu tặng. Hiện tại, có 2 trang đang trở thành nơi giao lưu, đồng thời mua bán, trao đổi dòng sách giới hạn này là “CLB Sách S100” với hơn 5.000 thành viên và “CLB Người chơi sách phiên bản giới hạn Việt Nam” với gần 4.000 thành viên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dòng sách giới hạn hiện đang là “món hàng béo bở” đối với những ai có ý định “đầu cơ” hay mua đi bán lại. Chẳng hạn, ấn bản bìa vải của Thể xác và tâm hồn ban đầu được bán với giá 1,285 triệu đồng, thì nay trên mạng, đã có người rao bán lên 2,5 triệu đồng. Ấn bản Bố già được Đông A bán với giá 1,5 triệu đồng hồi cuối năm 2019, bây giờ đã lên khoảng 30 triệu đồng.

Đặc biệt, ấn bản Tuyển tập Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp thuộc dòng S80, sau một tuần đã lên đến 20 triệu đồng. Còn dòng sách V20 của Tuyển tập Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, sau cuộc đấu giá do Đông A tổ chức, cũng đã được bán với giá 50 triệu đồng. Chủ nhân của cuốn sách này đã dành tặng số tiền trên cho nhà văn Nguyễn Huy Thiệp và nhà văn Mạc Can.

Đại diện của Phúc Minh Books cho rằng: “Lợi nhuận ở các phiên bản giới hạn, chúng tôi xác định không đo lường bằng vật chất - những con số cụ thể, mà nó được đo bằng sự đón nhận của chính độc giả. Chính điều này sẽ tạo nên uy tín thương hiệu, là cơ hội phát triển cho Phúc Minh Books. Đó mới là - siêu lợi nhuận”.

Tin cùng chuyên mục