Sức hấp dẫn từ sự đổi mới

“Choose France” hay “Hãy chọn nước Pháp” là một sáng kiến mới nhằm thúc đẩy đầu tư của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong năm 2018. 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Xuất hiện vào lúc hình ảnh nước Pháp đang có nhiều đổi mới, Choose France được nhìn nhận là một chương trình sẽ mang lại nhiều đột phá cho nền kinh tế Pháp. \

Đây cũng là dịp để nước Pháp chứng minh rằng Paris đang trải thảm đỏ cho giới đầu tư. Bước đầu triển khai sáng kiến đã thu được kết quả khá tích cực.

Chỉ trong bữa tiệc ở lâu đài Versailles với sự tham gia của 140 doanh nhân toàn cầu vào đầu năm nay, nước Pháp đã nhận được khoản đầu tư 3 tỷ USD từ các dự án lớn trong các lĩnh vực công nghiệp ô tô, công nghệ và đi cùng với đó là nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra khi triển khai các dự án.

Đáng chú ý, trong cuộc gặp mặt này có hơn phân nửa là các lãnh đạo tập đoàn châu Âu, 25% từ Mỹ và 25% còn lại đại diện cho các hãng của châu Á và Trung Đông.

Giới quan sát nhìn nhận chính sách ủng hộ doanh nghiệp của ông Emmanuel Macron đã mang lại cho nước Pháp một hình ảnh mới và trở nên hấp dẫn giới đầu tư hơn.

Điều này đã được minh chứng qua sự kiện 140 tập đoàn lớn từ Âu, Mỹ  sang Á đã nhận lời mời đến Pháp của Tổng thống Macron. Theo con số thống kê mới nhất, các cuộc thăm dò được Phòng Thương mại Mỹ và cơ quan tư vấn Bain có trụ sở tại Boston thực hiện cho thấy hình ảnh của nước Pháp trong mắt các doanh nhân Mỹ đã được cải thiện đáng kể. Hơn 70% những doanh nhân lạc quan về triển vọng kinh tế của nước Pháp, tăng hơn gấp đôi so với năm 2016.

Nắm lợi thế là có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế, ông Emmanuel Macron thu hút sự tò mò và nhiều thiện cảm của các doanh nhân trên thế giới vì phong cách năng động và thái độ quyết đoán.

Bên cạnh đó, Chính phủ của ông Macron đã cho thấy ngoài những ưu điểm chất lượng cuộc sống, điều khoản thuận lợi về thuế  thì còn một lá chủ bài khác là nước Pháp còn là “lò ươm giống” đầy hứa hẹn với các kỹ nghệ tương lai. Vào mùa hè 2017, Pháp đã khánh thành vườn ươm startup Station F tại quận 13 Paris, mời 1.000 công ty khởi nghiệp đến đây làm việc, nhờ 100 công ty đã thành đạt đỡ đầu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp còn non trẻ.

Mục tiêu của Tổng thống Macron khi mở Station F là biến Paris thành một chiếc nôi của công nghệ kỹ thuật số, ngang tầm với London hay trong một chừng mực nào đó sẽ trở thành một phiên bản của thung lũng Silicon ở Mỹ.

Nước Pháp đang là quốc gia có lợi thế hút đầu tư ở châu Âu do ở thời điểm này Pháp được coi là một quốc gia ổn định so với nước Anh đang loay hoay vì Brexit, Đức đang nỗ lực giải quyết bế tắc chính trị nội bộ hay Tây Ban Nha vẫn chưa tìm ra ngõ thoát cho khủng hoảng Catalonia.

Năm 2017 cũng đã đánh dấu một bước thay đổi lớn của kinh tế Pháp. Tất cả các chỉ số đều được đánh giá là rất thuận lợi. Viện Nghiên cứu kinh tế và thống kê quốc gia Pháp (INSEE) cho biết kinh tế Pháp năm 2017 tăng trưởng 1,9%, mức tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 10 năm qua. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng so với mức 1,1% năm 2016.

Tì vết duy nhất trên bảng thành tích, đó là Pháp vẫn chưa giải quyết dứt điểm  được tình trạng thất nghiệp. Dự kiến, con số này sẽ giảm xuống khoảng 9,4% so với mức 9,7% như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục