Kinh tế

Sửa thuế để tạo ra thị trường ô tô giá rẻ, chất lượng cao

SGGPO

Sáng 1-9 đã diễn ra cuộc họp chuyên đề về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 122/2016/NĐ-CP (biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan...).

Dây chuyền sản xuất của Công ty Toyota Việt Nam

Dây chuyền sản xuất của Công ty Toyota Việt Nam

 Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, chính sách thuế với nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ có sự thay đổi để góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ phát triển; hạn chế nhập siêu ô tô; tăng nhu cầu đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước; góp phần tạo ra thị trường ô tô giá rẻ, chất lượng cao…

Cụ thể, về thuế nhập khẩu linh kiện, chương trình giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 5 năm 2018-2022, có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất lắp ráp và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp cho 2 nhóm xe. Nhóm 1 là xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi. Nhóm 2 là xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án giảm thuế. Phương án 1 là giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe về 0%. Giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Phương án 2 là giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% (do đây là một số linh kiện, phụ tùng trong giai đoạn tới Việt Nam chưa thể sản xuất) và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ô tô) để lắp ráp cho 2 nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn. 

Về thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, để hạn chế nhập khẩu xe đã qua sử dụng, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế nhập khẩu đối với xe đã qua sử dụng phù hợp với cam kết WTO đối với xe ô tô chở người dưới 16 chỗ, giữ nguyên thuế suất đối với xe ô tô chở người từ 16 chỗ trở lên và xe ô tô tải.

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục