Sửa đổi quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thực tiễn thi hành quy chế hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2015 cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập, những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc quy định cụ thể hơn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì phiên họp
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì phiên họp

Ngày 18-11, tại Nhà Quốc hội, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Trưởng Ban soạn thảo sửa đổi quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chủ trì phiên họp cho ý kiến về việc sửa đổi quy chế làm việc của UBTVQH.

Theo báo cáo về việc sửa đổi quy chế làm việc của UBTVQH, sau hơn 5 năm thi hành, quy chế làm việc của UBTVQH (ban hành kèm theo Nghị quyết số 1075/2015/UBTVQH13) đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của UBTVQH.

Tuy nhiên, thực tiễn thi hành quy chế hoạt động của UBTVQH năm 2015 cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập, những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc quy định cụ thể hơn.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu rõ, việc sửa đổi Quy chế lần này nhằm kịp thời thể chế hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và thực hiện Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức và hoạt động của UBTVQH.

Việc sửa đổi cần kế thừa những quy định trong quy chế hiện hành đã và đang phát huy được hiệu quả, không có vướng mắc trong quá trình thực hiện thời gian qua; tiếp tục rà soát, bổ sung các quy định mới bảo đảm phù hợp, thống nhất với các quy định của một số luật như Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật… và các quy định khác của pháp luật có liên quan, cũng như thực tiễn đổi mới về tổ chức và hoạt động của Quốc hội.

Tại phiên họp, các thành viên Ban soạn thảo đã cho ý kiến về một số quy định cụ thể về trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền của UBTVQH, cải tiến quy trình, cách thức tổ chức phiên họp của UBTVQH nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. 

Tin cùng chuyên mục