Sửa đổi, hoàn thiện Luật Báo chí là yêu cầu cấp thiết

Ngày 4-12, tại Hà Nội, Bộ TT-TT tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chí năm 2016.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, sau khi có hiệu lực từ ngày 1-1-2017, Luật Báo chí 2016 đã từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về báo chí trong giai đoạn hiện nay; tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam phát triển mạnh mẽ...

Tuy nhiên một số quy định của Luật Báo chí 2016 đã dần bộc lộ hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu trong thực tiễn của lĩnh vực báo chí dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Việc sửa đổi, hoàn thiện các quy định của Luật Báo chí 2016 là một yêu cầu cấp thiết đặt ra.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng, có một số trường hợp khi thực thi luật không hiểu hoặc không nắm rõ luật nên trong khi ứng xử với báo chí không chuẩn. Thậm chí nghe đến báo chí là né tránh hoặc thỏa hiệp. Bởi vậy, từng cơ quan, đối tượng liên quan của Luật Báo chí từ cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí, ở địa phương cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ Luật Báo chí để kịp thời xử lý những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn. Hướng sửa Luật Báo chí tới đây sẽ đưa ra tòa án phân xử. Các địa phương cần khuyến khích các tổ chức kiện ra tòa nếu thông tin sai sự thật (bước đầu đã có doanh nghiệp kiện cơ quan báo chí). Trong thực tế, việc tuyển dụng phóng viên ở nhiều cơ quan báo chí còn lỏng lẻo, nhận thức về chính trị, trình độ chuyên môn còn hạn chế; nhiều cơ quan báo chí phải đóng góp tài chính nuôi cơ quan chủ quản. Là cánh tay nối dài của cơ quan báo chí, nhưng thực tế nhiều trang tin điện tử đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong khi theo quy định trang tin điện tử không được sản xuất, không được biên tập tin bài và khi dẫn lại nguồn tin phải có thỏa thuận với cơ quan báo chí.

Tin cùng chuyên mục