Sự tươi mới của dòng tiền

- Theo Ngân hàng Nhà nước, từ cuối năm 2021, tiền gửi nhà băng của các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp đã lớn hơn so với tiền gửi của khách hàng cá nhân. Chuyện này nghĩa là gì, và rốt cuộc là lợi hay hại?

- Tiền gửi của khách hàng cá nhân tại các nhà băng vẫn tăng nhưng ít hẳn so với trước, là do tác động của việc duy trì lãi suất thấp trong 2 năm qua. Lãi suất huy động hiện vẫn đảm bảo thực dương, nhưng kém hấp dẫn nên người dân giảm bớt kỳ vọng, và chuyển qua đầu tư chứng khoán, bất động sản… Còn khi doanh nghiệp đẩy mạnh gửi tiền vô ngân hàng, nguyên do là dịch bệnh làm họ không thể mở rộng sản xuất kinh doanh. Tiền nhàn rỗi vẫn cần được sinh lời, mang đi gửi kiếm lãi cũng là cách an toàn.

- Khi mần ăn mà sinh lời thấp, thậm chí thua lỗ, người kinh doanh mới phải tính chuyện như vậy với “đồng tiền liền khúc ruột”. Tình trạng này kéo dài thì cũng mệt đó chớ?

- Theo các chuyên gia tài chính, mặt bằng lãi suất hiện đã chạm đáy và sắp tới sẽ nhích nhẹ lên. Điều đó sẽ kích thích nhóm khách hàng cá nhân gửi tiền nhiều hơn. Mà lãi suất tăng lại là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp vay để đầu tư, mở dự án kinh doanh nhiều lên. Phục hồi kinh doanh cần nhiều thời gian, và chỉ khi chuyện làm ăn khỏe mạnh trên diện rộng, thì mới tạo ra sự tươi mới của dòng tiền.

Tin cùng chuyên mục