Sự thật về đề xuất thu hồi giấy phép lái xe của hơn 4.000 người tâm thần

Qua rà soát từ cộng đồng, phát hiện hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần nên phía công an đề xuất không cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho những người này, chứ không phải đã cấp và thu hồi GPLX cho hơn 4.000 người tâm thần. 

Ngày 14-7, trước đề xuất mới đây của Công an TP Hà Nội về việc thu hồi và không cấp GPLX đối với hơn 4.000 người tâm thần, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết: Ngay từ tháng 3-2022, Sở GTVT đã nhận được thông tin từ Công an TP Hà Nội cung cấp 47 trường hợp có tiền sử tâm thần. Tuy nhiên, qua tra cứu trên dữ liệu quản lý thì chỉ có 36 trường hợp có GPLX do Sở GTVT cấp, các trường hợp còn lại đều không có thông tin.

Theo đại diện sở này, dù phía cơ quan công an có đề nghị như vậy nhưng để có cơ sở xác minh, phải có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền nên sở đã có văn bản gửi chính quyền địa phương, cơ quan y tế xác minh về các trường hợp nêu trên. Khi có trả lời từ các cơ quan y tế thì Sở GTVT mới có cơ sở xem xét thu hồi và không cấp mới GPLX.

Sự thật về đề xuất thu hồi giấy phép lái xe của hơn 4.000 người tâm thần ảnh 1 Những người tham gia thi cấp giấy phép lái xe phải đảm bảo có sức khỏe và tinh thần ổn định

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, tiêu chuẩn sức khỏe là do cơ quan y tế có thẩm quyền quyết định cấp. Khi người học lái xe được cơ quan y tế cấp giấy khám sức khỏe đảm bảo điều kiện thì Sở GTVT căn cứ vào đó mới cho sát hạch thi cấp bằng.

Hơn nữa, người bệnh tâm thần có trường hợp chỉ phát bệnh từng thời điểm. Khi họ tỉnh táo bình thường, bác sĩ không phát hiện ra nên vẫn cấp giấy đủ điều kiện tham gia đào tạo cấp bằng lái xe. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp giấy khám sức khỏe người tham gia học lái xe mang đến không phải do họ khám, mà có thể mua ở đâu đó rồi nộp hồ sơ, cán bộ tiếp nhận không xác nhận được thật hay giả. Do đó, để có cơ sở thu hồi được GPLX đối với những trường hợp Công an TP Hà Nội yêu cầu thì cần phải xác minh từng trường hợp.

Trong khi đó, trước băn khoăn của dư luận về thông tin nêu trên, lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, công an quận, huyện, thị xã và các đơn vị chức năng đã rà soát và phát hiện hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần. Từ đó, Phòng CSGT đã tham mưu Công an TP Hà Nội trao đổi, kiến nghị Sở GTVT Hà Nội không cấp GPLX cho những người này. Cá biệt trường hợp nào đã được cấp, phải tiến hành thu hồi để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn cho cộng đồng và chính người bệnh.

"Thông tin đúng ở đây là rà soát từ cộng đồng phát hiện hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần, nên phía công an đề xuất không cấp GPLX cho những người này, chứ không phải đã cấp GPLX cho hơn 4.000 người tâm thần, giờ bị thu hồi", đại diện Phòng CSGT Hà Nội khẳng  định.

Trước đó vào ngày 13-7, Phòng CSGT Hà Nội đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Trong báo cáo có nội dung: tham mưu cho Công an TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị rà soát, xác định 4.089 người bị tâm thần, kiến nghị Sở GTVT Hà Nội thu hồi giấy phép lái xe GPLX, không cấp GPLX đối với các trường hợp nêu trên.

Tin cùng chuyên mục