“Sự tế nhị khi giúp đỡ người khác” vào đề thi môn Văn lớp 10 Đà Nẵng

Sáng 15-6, các thí sinh tại TP Đà Nẵng bước vào ngày thi tuyển sinh lớp 10 đầu tiên với môn Ngữ văn. Môn thi này dự kiến kéo dài 2 giờ đồng hồ, chưa kể thời gian làm thủ tục khác.
Các thí sinh thảo luận sau khi kết thúc môn thi đầu tiên
Các thí sinh thảo luận sau khi kết thúc môn thi đầu tiên

Kết thúc thời gian làm bài môn Văn sáng nay, hầu hết các thí sinh đều đánh giá đề Văn dễ đạt được điểm khá trở lên. Đề thi năm nay ở phần nghị luận văn học được đưa 3 khổ thơ để các thí sinh lựa chọn phân tích về vẻ đẹp con người Việt Nam.

Nhiều thí sinh cảm thấy phấn khởi vì đề thi Văn năm nay 

Theo em Nguyễn Viết Minh Khang (THCS Nguyễn Huệ, nguyện vọng THPT Trần Phú), đề Văn năm nay có nhiều sự lựa chọn và quan trọng là nằm trong phần ôn tập của em.

“Đây có lẽ là lần đầu tiên phần nghị luận văn học đề thi tuyển sinh lớp 10, thí sinh được lựa chọn nên em khá bất ngờ. Vì vậy dù "học tủ'' hay không thì em nghĩ mọi người đều cảm thấy tự tin và dễ thở hơn, Khang chia sẻ.

Riêng về câu nghị luận, các thí sinh cho biết với việc đặt vấn đề về ý nghĩa của sự tế nhị khi giúp đỡ người khác giúp các em dễ dàng liên hệ với bản thân và những câu chuyện trong đời sống. Trong đó có nhiều thí sinh liên hệ những câu chuyện làm từ thiện trong mùa dịch bệnh, bão lũ thời gian gần đây.

Nhiều học sinh kết thúc bài thi sớm hơn dự định

“Các hoạt động từ thiện tự phát đôi khi xảy ra những bất cập nhất định, không chỉ với đối tượng nhận cứu trợ; các xe hàng cứu trợ ùn ứ, do người tổ chức không hình dung được tình hình của địa phương...”, thí sinh Khánh Quỳnh, trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) chia sẻ.

Em Nguyễn Thị Huyền Châu (học sinh trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai) cho rằng, đề thi nói về sự tế nhị khi giúp đỡ người khác rất hay, cũng gần gũi với lứa tuổi học sinh.
"Chưa tham gia các hoạt động từ thiện, quyên góp nhưng chúng em vẫn làm tốt phần viết đoạn văn nghị luận xã hội. Vì trong đời, ai cũng một lần đã từng giúp đỡ người khác hoặc được người khác giúp đỡ", em Châu chia sẻ.
 
“Sự tế nhị khi giúp đỡ người khác” vào đề thi môn Văn lớp 10 Đà Nẵng ảnh 3 Đề thi Ngữ văn lớp 10 TP Đà Nẵng năm 2021

Theo báo cáo của sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, trong buổi thi môn văn đầu tiên có 13.179 thí sinh dự thi, 73 thí sinh vắng thi không có lý do, 1 thí sinh đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài và 1 thí sinh vi phạm quy định thi.

Công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các điểm thi được đảm bảo. Tình hình tại các điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, không có sự cố bất thường nào xảy ra.          

Theo ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, toàn bộ đề thi trước khi vận chuyển đến các điểm thi cũng như bài làm của thí sinh trước khi chuyển đến phòng chấm thi sẽ được khử khuẩn bằng tia cực tím. Trước ngày thi, các phòng thi, địa điểm thi, hệ thống thông tin liên lạc, máy móc phục vụ công tác tổ chức thi được khử khuẩn theo quy định.

“Sở GD-ĐT lên các phương án nhằm bảo đảm an toàn cho tất cả lực lượng làm công tác thi cũng như thí sinh. Với các điểm thi chưa có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức kỳ thi quan trọng, Sở đã rà soát, hướng dẫn kỹ hơn để tất cả các khâu đều luôn bảo đảm, sẵn sàng cho kỳ thi”, ông Linh cho hay.

Tin cùng chuyên mục