Sự ổn định giúp các bên tham gia chuỗi giá trị điều toàn cầu cùng có lợi

Ngày 6-10, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị Điều quốc tế. 

Hơn 300 đại biểu trong và ngoài nước đến từ các nhà cung cấp điều nhân ở châu Phi (Bờ Biển Ngà, Nigeria…); các nhà nhập khẩu và các nhà rang chiên điều ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á.

Theo Chủ tịch Vinacas Phạm Văn Công, Hội nghị Điều quốc tế là sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia thường niên và quan trọng nhất của ngành điều Việt Nam nhằm mục đích quảng bá thương hiệu sản phẩm, xúc tiến xuất khẩu, xây dựng và củng cố mối quan hệ bền vững, lâu dài giữa các doanh nghiệp ngành điều Việt Nam và thế giới. Vinacas cùng những doanh nghiệp chế biến, xuất - nhập khẩu điều của Việt Nam và cộng đồng người mua, nhà nhập khẩu, phân phối, chiên rang, siêu thị điều trên toàn thế giới cùng nhau thông tin, phân tích, đánh giá và định hướng phát triển cho ngành điều thế giới trong giai đoạn sắp tới với mục tiêu chung bảo đảm sự ổn định để giúp tất cả các bên tham gia vào chuỗi giá trị điều toàn cầu cùng có lợi, công bằng và đạt hiệu quả cao về sản xuất - kinh doanh của tất cả doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Để phát triển bền vững, ngành điều cần đi theo hướng hiện đại, đồng bộ, sản phẩm đa dạng, chất lượng được nâng cao. Do đó, ngành điều cần tập trung các giải pháp: Nghiên cứu thị trường để định hướng sản xuất và ban hành hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng điều thô; hình thành các hợp tác xã sản xuất - kinh doanh, liên kết với doanh nghiệp chế biến; đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ chế biến sâu. Cần xác định diện tích điều tái canh và thâm canh; đầu tư giống điều phù hợp với từng tiểu vùng để có năng suất cao; tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước, ưu tiên yếu tố khoa học - công nghệ, thâm canh, thúc đẩy hoạt động thương mại hóa…

Dịp này, Vinacas đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác với nước Mozambique. 

Tin cùng chuyên mục