Sứ mệnh vì cuộc sống

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa khởi động phong trào Global Mission LiFE (Lối sống vì môi trường toàn cầu) trước sự chứng kiến của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres, người đang có chuyến thăm bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ. 
Ấn Độ đã triển khai xe buýt chạy điện từ nhiều năm
Ấn Độ đã triển khai xe buýt chạy điện từ nhiều năm

Tờ India Today dẫn thông báo của Văn phòng Chính phủ Ấn Độ cho biết, Mission LiFE dự kiến sẽ là một phong trào quần chúng toàn cầu do Ấn Độ lãnh đạo sẽ thúc đẩy hành động của cá nhân, gia đình và cộng đồng để bảo vệ và giữ gìn môi trường.

Mission LiFE được thực hiện theo chiến lược gồm 3 hướng. Trước tiên là khuyến khích mọi người có những hành động thân thiện môi trường một cách đơn giản và thiết thực ngay trong cuộc sống hàng ngày của mình. Thứ hai, khuyến khích các công ty và thị trường ứng phó nhanh chóng với nhu cầu đang thay đổi. Thứ ba là kêu gọi chính phủ các nước ủng hộ tiêu dùng bền vững.

Ông N.Modi cho biết việc ra mắt Mission LiFE tại Gujarat có ý nghĩa quan trọng vì đây là bang đầu tiên trong cả nước khởi xướng hành động theo hướng năng lượng tái tạo và bảo vệ khí hậu. Dù là lắp đặt các tấm pin mặt trời trên các kênh đào hay thực hiện những dự án bảo tồn nguồn nước cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán của bang, Gujarat luôn là địa phương đi đầu và tạo ra xu hướng.

Theo ông Modi, mọi người thường nghĩ biến đổi khí hậu là vấn đề chỉ liên quan đến chính sách nên dễ ỷ lại cho chính phủ hoặc các tổ chức quốc tế giải quyết.

“Mọi người đang trải qua những tác động của biến đổi khí hậu trong môi trường xung quanh họ, và trong vài thập niên qua đã chứng kiến những thảm họa bất ngờ. Điều này cho thấy rõ ràng rằng biến đổi khí hậu không chỉ dừng lại ở việc hoạch định chính sách và bản thân mọi người cũng nhận thấy rằng họ nên đóng góp với tư cách cá nhân, gia đình và cộng đồng cho môi trường”. 

Khẩu hiệu của Mission LiFE là “Thay đổi lối sống vì môi trường”. Mission LiFE khiến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên dân chủ, trong đó mọi người đều có thể đóng góp trong khả năng của mình, truyền cảm hứng cho người khác làm những gì có thể trong cuộc sống để bảo vệ môi trường.

Ông Mođi cho biết sứ mệnh này thể hiện tinh thần của mô hình 3P (Pro Planet People - tạm dịch: Bảo vệ hành tinh nhân loại).

Ông nói thêm rằng, khái niệm giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế cùng nền kinh tế tuần hoàn đã là một phần của lối sống Ấn Độ trong nhiều năm. Lượng khí thải carbon bình quân đầu người hàng năm ở nước này chỉ khoảng 1,5 tấn, so với mức trung bình của thế giới là 4 tấn. Ấn Độ có công suất năng lượng tái tạo lớn thứ 4 trên thế giới. Công suất năng lượng tái tạo của Ấn Độ đã tăng khoảng 290% trong 7-8 năm qua. Nước này cũng đã đạt được mục tiêu đạt 40% công suất điện từ các nguồn không phải nhiên liệu hóa thạch trước thời hạn. Thông qua sứ mệnh hydrogen quốc gia, Ấn Độ đã hướng tới một nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.

Nhấn mạnh các lợi ích của Mission LiFE, Thủ tướng Modi cho biết phong trào này kết nối sức mạnh của mọi người để bảo vệ Trái đất và nâng cao ý thức cho mọi người, tạo cảm hứng cho con người sống hòa hợp với thiên nhiên.

Tin cùng chuyên mục