Sự lựa chọn của hạnh phúc

Không phải ai cũng may mắn tìm được một người bạn đời thật sự đem lại hạnh phúc, và không ít trong số người không may mắn đó là do sai lầm trong sự lựa chọn lúc ban đầu.

Người cười nụ, kẻ khóc thầm

Những ngày vừa qua, trên nhiều trang mạng xã hội, xôn xao với hình ảnh và câu chuyện của một cô gái tên N.T.T đưa lên. Bị ốm phải nhập viện, cô N.T.T  tình cờ chứng kiến một hình ảnh đẹp ngay trong phòng bệnh của mình.

Giường bên cạnh có anh chồng đưa vợ đi khám, cả hai chắc cũng ngoài 40 tuổi. Người vợ bị sốt, phải truyền nước biển liên tục và suốt những ngày đó, hình ảnh quen thuộc với cả phòng bệnh là cảnh người chồng chăm sóc vợ từng li từng tí.

Khi điều dưỡng lấy ven truyền, anh dặn lấy ven nhẹ nhàng, anh còn vuốt tay vợ để máu nhanh lưu thông cho chị bớt nhức. Vợ nằm truyền, anh ngồi xoa tay, bóp vai sợ chị mỏi.

Cứ một lúc anh lại hỏi: “Em có đói không, em có đi vệ sinh không, anh đưa đi nhé”. Rồi khi chị rời giường, anh cẩn thận, nhẹ nhàng đỡ vợ từng tí một. 

Sợ chị buồn, anh chồng ngồi rù rì kể chuyện, khi hết chuyện để kể, anh bật nhạc để chị nghe, rồi hai vợ chồng còn chụp ảnh đăng face, ai bình luận gì anh cũng đọc cho chị nghe, xong hai vợ chồng cười rất hạnh phúc.

Mà anh cũng không phải rảnh rỗi, ngồi cạnh vợ nhưng điện thoại cơ quan vẫn liên tục. Suốt những ngày trong bệnh viện đó, mọi người xung quanh thấy anh vẫn vui vẻ, không nề hà gì.

Sự lựa chọn của hạnh phúc ảnh 1 Người chồng chăm vợ trong bệnh viện
Có cô điều dưỡng nói với anh: “Từ hồi em làm ở bệnh viện này, chưa thấy ai chăm vợ kỹ như anh”.

Nghe câu này, anh cười nói: “Vợ mình chứ vợ ai mà phải ngại hả em. Mình chăm vợ, sau mình có yếu có già, thì chỉ có vợ chăm mình thôi em”. Lúc đó, chị vợ không nói gì, nhưng ánh mắt của chị là ánh mắt mà bao người vợ trên thế giới này mơ ước mà không có được.

Tại Khoa Can thiệp động mạch vành, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, nhiều người vẫn nhắc lại câu chuyện của bệnh nhân Nguyễn L., ở Long An, đã gần 90 tuổi.

Căn bệnh hẹp động mạnh của bác gần như không thể làm được gì nữa, mỗi lần suy yếu là phải nhập viện. Những lúc đó, bác gái lại đi theo chăm sóc.

Hình ảnh bà cụ hơn 80 tuổi đút từng muỗng cháo, muỗng cơm cho ông ăn. Ông chê ăn cá nhiều quá.

Bà bảo rằng bác sĩ khuyên không ăn thịt… khiến không ai không cảm thấy được sự ấm áp, hạnh phúc. Cả hai ông bà đều già, sức khỏe cũng yếu, thậm chí ngay cả con cũng đã lớn, đi theo chăm bệnh là mấy đứa cháu nhưng chúng chỉ được cho chạy vòng ngoài, lo những chuyện như dìu ông đi vệ sinh hay đẩy ông đi chụp phim, còn đâu bà lo hết.

Những lúc không làm gì, bà lại ngồi cạnh ông, cánh tay nhăn nheo gầy gò xoa tay, bóp chân cho chồng. Tối đến, con cháu không cho bà ở lại, bắt về nghỉ ngơi, bà lại hôn vào trán ông dặn dò này nọ rồi mới đi. Nằm ở giường cạnh bên, một bệnh nhân cũng khoảng hơn 60 tuổi than thở “sống được như ông bà, quả là đã mãn nguyện lắm rồi”.

Từng đạt danh hiệu hoa hậu cách đây gần 10 năm, cô từng lộng lẫy kiêu sa, từng được bao ánh mắt nhìn ngưỡng mộ. Rồi bất chợt, cô gây bất ngờ với mọi người với thông tin lấy chồng. Chồng cô, một đại gia Việt kiều Úc từng trải qua mấy đời vợ, hơn cô gần chục tuổi.

Theo lời cô, cả hai đến với nhau bằng tình yêu. Hình ảnh đám cưới lộng lẫy bên bờ biển Phan Thiết khi đó từng gây xôn xao dư luận và góp phần không nhỏ vào trào lưu tổ chức cưới bên bờ biển của giới nghệ sĩ sau này. Gần 10 năm sau, cô lại bất ngờ xuất hiện trong giới showbiz Việt, vẫn nét đẹp mặn mòi của người mẹ với 2 con gái sinh đôi dễ thương, chỉ có điều giờ chỉ cô còn có một mình.

Nhắc đến chuyện gia đình, cô lại buồn bã, trách móc đàn ông chóng chán, chỉ biết đi tìm hoa thơm cỏ lạ. Thế nhưng, một người chị trong giới đã thẳng thắn đáp lại những lời trách đó rằng, 10 năm trước anh ta bỏ vợ, vốn cũng là một người mẫu để đến với cô, chẳng phải vì cô khi đó chính là hoa thơm cỏ lạ sao! Rồi sau đó, khi cô đã trở thành quen thuộc, anh ta lại đi tìm một cỏ lạ mới thì cũng là chuyện bình thường, có gì đâu để mà cô trách móc.

Hạnh phúc không tìm trong hư ảo

Chị N.T.T, người đưa câu chuyện đôi vợ chồng trong bệnh viện lên đã cảm thán: “Giờ mình mới thấm câu, phụ nữ thông minh, xinh đẹp cũng không bằng may mắn. Tiền bạc trên thế gian này rồi cũng hết, danh vọng đến ngày cũng tan, thứ tồn tại mãi mãi chỉ có tình cảm chân thành. Thử hỏi trong cái thế giới này, không biết còn tồn tại được mấy câu chuyện đẹp như câu chuyện của anh chị. Các chị em cứ mải miết mộng tưởng về soái ca đẹp trai, giàu có làm gì, không có thật đâu, tìm được tri kỷ yêu thương mình như thế này mới là báu vật vô giá nhất”.

Một chuyên gia tư vấn tâm lý là tham vấn viên của Nhà văn hóa Phụ nữ TPHCM kể lại, trong một chương trình tham vấn về hạnh phúc gia đình do Thành đoàn TNCS TPHCM tổ chức tại Đường sách TPHCM, chị đã đặt câu hỏi về hình mẫu lý tưởng cho các bạn nữ trẻ hôm đó. Rất nhiều bạn trẻ đã đưa ra các hình mẫu, trong đó xuất hiện khá nhiều là các nam diễn viên điện ảnh Hàn Quốc.

Chị bèn đưa hình ảnh một ngôi sao trẻ Hàn Quốc và hỏi: Nếu được chọn, các em nghĩ sao về chàng trai này, đẹp trai, giàu có và nổi tiếng, phải chăng đây là mẫu hình lý tưởng?

Và khi nhiều bạn nữ trẻ vui vẻ cho rằng, đây đúng là mẫu hình lý tưởng, thì chuyên gia đưa ra thông tin rằng cậu diễn viên này từng bị bắt và thẩm vấn vì hành hạ người yêu, ngoài ra còn thêm nghi án cưỡng bức một bạn diễn khác.

Và câu hỏi tiếp theo: các bạn nghĩ mình sẽ hạnh phúc khi sống với một người như vậy không? Không có câu trả lời, nhưng bản thân sự im lặng lại là câu trả lời cụ thể nhất. Câu chuyện chị gửi đến các bạn trẻ hôm đó là tiền bạc cố nhiên là quan trọng, áp lực nặng nề của cuộc sống thiếu thốn cũng rất dễ phá hỏng tình cảm.

Vẻ ngoài cũng quan trọng, thiên tính của con người dù là nam hay nữ đều yêu cái đẹp. Thế nhưng, điểm cuối lại trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc vẫn là tình cảm chân thành. Lựa chọn một người cùng chung bước đường đời chỉ vì tiền bạc hay nhan sắc rồi cũng sẽ dư thừa, chán nản nếu không có tình cảm chân thành mới níu bước.

Hạnh phúc với nhiều người vốn luôn là một khái niệm có phần khó nắm bắt, nhưng thực tế, hạnh phúc cũng chỉ là cảm xúc của cá nhân và bắt nguồn từ những lựa chọn của chính mỗi con người. Và nếu sự lựa chọn đó nhằm những mục đích khác chứ không phải nỗ lực tìm kiếm hạnh phúc thì khi đó, hạnh phúc sẽ trở thành một điều xa xôi.

Tin cùng chuyên mục