Sự hiếu kỳ tiếp tay nâng giá sầu riêng ngoại

Dù giá đắt gấp hơn chục lần sản phẩm sầu riêng trồng trong nước, nhưng sầu riêng được nhập khẩu từ Malaysia với tên gọi là Musang King vẫn đang được nhiều người tiêu dùng tại TPHCM tìm mua. Đâu là lý do dẫn tới sự khác biệt giá trị lớn vậy? 

Giá cao “ngất ngưởng” vẫn hút khách

Theo khảo sát trên thị trường TPHCM, hiện tại loại sầu riêng Musang King có giá rất cao, dao động khoảng 1,4 - 1,6 triệu đồng/kg. Mức giá này đắt hơn nhiều lần so với giá thành của sầu riêng Dona và sầu riêng Ri6 mà nông dân Việt Nam đang trồng.

Trong 3 năm trở lại đây, giá sầu riêng trồng trong nước đã đạt đến ngưỡng giá vượt qua sự mong đợi của người trồng trọt. Vào thời điểm đầu mùa, sầu riêng trong nước có lúc bán với giá 150.000 đồng/kg và khi thu hoạch rộ cũng có giá bán lẻ trên thị trường 70.000 - 80.000 đồng/kg. Với giá bán lẻ như vậy, giá nhà vườn bán ra là từ 25.000 - 35.000 đồng/kg. 

Tại khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, Thái Lan thì Malaysia chính là một trong những nước phát triển nhiều cây sầu riêng. Không chỉ vậy, Malaysia còn có những giống sầu riêng chất lượng vượt trội giống của Thái Lan.

Như thông tin mà các cửa hàng nhập khẩu kinh doanh sầu riêng nhập từ Malaysia, Musang King là loại sầu riêng ngon nhất của Malaysia, múi to, hạt lép, vị không quá ngọt nhưng rất béo… Như nhận xét của anh Phan Văn Thanh (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM), sở dĩ anh mua sầu riêng Musang King vì chất lượng của loại quả này ngon hơn nhiều so với sầu riêng của Việt Nam hay Thái Lan.

Sự hiếu kỳ tiếp tay nâng giá sầu riêng ngoại ảnh 1 Tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt khiến giá sầu riêng Musang King tăng cao

Theo chia sẻ của nhiều cửa hàng kinh doanh sầu riêng Musang King, lý do loại quả này có giá cao như vậy là vì giá gốc ngay tại thị trường Malaysia đã cao. Khi nhập khẩu về Việt Nam phải tốn thêm phí vận chuyển, cùng các thủ tục nhập khẩu qua đường hàng không, dẫn tới giá bán ra thị trường cũng phải tăng lên. Thêm vào đó, ở thời điểm này, sầu riêng Musang King đang khan hàng do chuẩn bị hết mùa thu hoạch, nên giá cả cũng vì thế mà bị đẩy lên cao hơn. 

Bán chạy vì người tiêu dùng hiếu kỳ

Đối với mỗi một loại trái cây thì chất lượng ngon hay dở tùy cảm nhận của từng người tiêu dùng. Mặc dù cho tới thời điểm này vẫn chưa có thống kê nào về lượng nhập khẩu sầu riêng từ Malaysia vào Việt Nam, nhưng theo phân tích các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến loại quả này hút khách vẫn là do sự hiếu kỳ, tò mò của người tiêu dùng Việt.

Từ thời điểm năm 2016-2017, quả sầu riêng Musang King bắt đầu nhập khẩu vào Việt Nam, khi đó giá chỉ tầm 500.000 - 700.000 đồng/kg. Khảo sát nhanh qua các cửa hàng bán trái cây nhập khẩu, nhu cầu mua để thưởng thức sầu riêng Musang King là có thực.

Sầu riêng Musang King cũng có diễn biến tương tự nhiều mặt hàng nông sản khác trước kia. Cách đây chưa lâu, người tiêu dùng Việt đổ xô đi săn các loại nông sản nhập khẩu từ nước ngoài như xoài đỏ Nhật Bản, tôm hùm Alaska nhập từ Mỹ, mãng cầu Đài Loan… 

Ai là người tiếp tay cho các loại quả nhập khẩu “nhảy” lên hàng VIP? Chính giới kinh doanh làm quảng bá quá đà cho sản phẩm họ kinh doanh, từ đó đã kích thích sự tò mò của người tiêu dùng. Không ít người tiêu dùng cho rằng họ tìm mua quả sầu riêng Musang King do thấy quảng cáo rầm rộ trên mạng, chứ thực sự chưa từng nghe cái tên Musang King trước đó. 

Trước hiệu quả kinh tế cao, các nhà vườn đã bắt đầu phát triển trồng giống sầu riêng Musang King ngay tại Việt Nam. Cây giống đã được du nhập về Việt Nam từ cuối năm 2018. Một số nông hộ tại các địa phương như Bình Phước, Đắk Lắk, Đắk Nông… bắt đầu gieo trồng sau khi đã tìm hiểu khả năng sinh trưởng và phát triển, khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết, chống chịu sâu bệnh, năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Tuy nhiên, giống sầu riêng Musang King đến nay chưa có đơn vị nào đăng ký nhập khẩu về để làm khảo nghiệm, thử nghiệm cho nên cơ quan chức năng các tỉnh này đã khuyến cáo người dân không trồng giống sầu riêng này. Tương tự, tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản đề nghị các địa phương khuyến cáo người dân nên cẩn trọng, đồng thời đề nghị các cơ sở cây giống trên địa bàn tỉnh không được bán giống cây loại sầu riêng này. 

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu sầu riêng cũng như nhu cầu tiêu dùng ngay tại trong nước cũng đã cao hơn nhiều. Nếu quả sầu riêng Musang King được trồng và thu hoạch ngay trong nước thì lập tức giá thành trên thị trường sẽ quay lại giá trị thực vốn có, giúp đảm bảo tính bền vững của các giống sầu riêng khác đang phát triển thương mại rộng rãi trên thị trường.

Tin cùng chuyên mục