Sứ giả của bệnh nhân nghèo

Vợ chồng bà Ly Kondrot kết nối Hội Nhãn khoa Hawaii và Tổ chức SEE International (Mỹ) đưa về Việt Nam 10 chiếc giác mạc của những người bạn từ nước Mỹ hiến tặng, để chữa trị cho các bệnh nhân chờ mong ánh sáng. Hành động này không đơn thuần chỉ là giúp đỡ, mà còn là sự gần gũi, tăng cường mối quan hệ giữa hai dân tộc Việt - Mỹ.
Vợ chồng bác sĩ Edward Charles Kondrot hạnh phúc bên 5 bệnh nhân vừa được cấy ghép giác mạc thành công
Vợ chồng bác sĩ Edward Charles Kondrot hạnh phúc bên 5 bệnh nhân vừa được cấy ghép giác mạc thành công

Đồng vợ, đồng chồng

Ai đến Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cũng bất ngờ khi bắt gặp nụ cười luôn trên môi bác sĩ Edward Charles Kondrot, thành viên Hội Nhãn khoa Hawaii và Tổ chức SEE International, cùng vợ là bà Ly Kondrot. Ngoài việc trực tiếp phối hợp với các y bác sĩ cấy ghép thành công 5 giác mạc của người Mỹ qua đời hồi cuối tháng 5-2019 hiến tặng cho Ngân hàng mắt tại Mỹ, đặt vào mắt những bệnh nhân Việt Nam đang hy vọng nhìn thấy ánh sáng, vợ chồng bác sĩ Kondrot còn dành thời gian khám, điều trị cho 50 bệnh nhân khác bị đục thủy tinh thể và “truyền nghề” cho các bác sĩ chuyên khoa Mắt tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Gốc gác người làng Nha Xá (Hà Nam) nhưng sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn rồi qua Mỹ định cư từ năm 1978, bà Ly Kondrot cùng chồng từng đi làm thiện nguyện khắp nơi trên thế giới.

Bác sĩ Edward Charles Kondrot khám mắt cho bệnh nhân
Bà Ly Kondrot bảo rằng, ông Kondrot nghỉ hưu 10 năm nay nhưng luôn muốn vận dụng kiến thức về nhãn khoa để giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, nên quyết định đến làm việc 7 ngày/tháng tại Trung tâm điều trị mắt và chăm sóc sức khỏe ở Florida để có kinh phí mua vé máy bay, ăn nghỉ cho 2 vợ chồng trong thời gian đi tới những vùng khó khăn trên thế giới, kết hợp với bác sĩ bản địa thực hiện các chương trình mổ mắt/ghép giác mạc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, đặc biệt là trẻ em.
Để giúp cho ông Kondrot thuận lợi trong công việc và có thêm thời gian bên người chồng khi các con đều đã trưởng thành nên 10 năm về trước, bà Ly Kondrot quyết định xin nghỉ việc tại một công ty máy tính ở Mỹ để học hỏi và trở thành người điều dưỡng đặc biệt đồng hành bên chồng trong mỗi chuyến thiện nguyện. 

“Trong lần ghé thăm một bệnh viện ở Bình Định vào đầu năm 2017, vợ chồng tôi tình cờ gặp và phẫu thuật chữa trị cho một bệnh nhân lớn tuổi bị tổn thương về mắt do liệt dây thần kinh số 6 bằng dụng cụ y tế chúng tôi mang theo. Sau ca phẫu thuật ấy, chúng tôi nhận ra một điều, kỹ thuật phẫu thuật điều trị dị tật ở mắt tại nhiều nước trên thế giới còn yếu nên quyết định kết nối với Ngân hàng mắt tại Mỹ, đề xuất họ điều chuyển giác mạc đến những bệnh viện khác nhau trên thế giới để chúng tôi đến cấy ghép cho bệnh nhân, cũng như truyền nghề cho các y bác sĩ bản địa”, bà Ly Kondrot chia sẻ.

Mỗi lần thực hiện các chương trình thiện nguyện, vợ chồng bà thường thông báo trước với Ngân hàng mắt về kế hoạch và dự định; Ngân hàng mắt tiếp nhận đề xuất và sẽ điều chuyển các giác mạc cũng như hồ sơ tới bệnh viện trước mỗi chuyến bay. Thường thì Ngân hàng mắt gửi 2 - 3 giác mạc, nhưng lần này họ trực tiếp đưa đến tận nhà 10 chiếc giác mạc để ông bà mang đến Việt Nam, với lý do “Việt Nam rất thiếu giác mạc nên chúng tôi tặng cả 10 chiếc”. 

Tiếp tục điểm đến Việt Nam

Những ngày cùng chồng thăm khám các bệnh nhân vừa ghép giác mạc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, bà Ly Kondrot luôn nở nụ cười trên môi, nhẹ nhàng phiên dịch cho chồng hoặc ân cần hướng dẫn từng bệnh nhân làm theo các phương pháp khám hoặc điều trị về mắt.

Bà Ly Kondrot chia sẻ: “Người ta thường nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Với tôi, đôi mắt còn là chìa khóa của sự sống. Mỗi lần tiếp xúc với những người kém may mắn sống cảnh mù lòa, tôi thường thấy họ luôn mơ ước có một lần thấy được ánh sáng, thấy được người thân. Song mơ ước ấy quả vô cùng khó khăn, bởi gia đình họ quá nghèo thì làm sao có đủ tiền để ra nước ngoài ghép giác mạc với chi phí mỗi ca khoảng 15.000 USD. Chúng tôi sẽ đề nghị Ngân hàng mắt tại Mỹ ưu tiên giúp đỡ và sẽ tiếp tục đưa giác mạc đến Việt Nam để chữa trị cho các bệnh nhân nghèo”.

Sứ giả của bệnh nhân nghèo ảnh 2 Bác sĩ Edward Charles Kondrot (trái) cùng bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cấy ghép giác mạc cho bệnh nhân
Theo bác sĩ Phạm Như Vĩnh Tuyên, Trưởng khoa Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (người cùng bác sĩ Edward Charles Kondrot cấy ghép giác mạc của người Mỹ quá cố hiến tặng cho các bệnh nhân Việt Nam), kể từ khi Quốc hội thông qua luật về hiến, ghép mô tạng vào tháng 11-2006, chuyên ngành mắt của Việt Nam gần đây rất phát triển với sự ra đời của Ngân hàng mắt. Song số lượng giác mạc hiến tặng vẫn rất hạn chế, khoảng 150 ca/năm từ các nguồn khác nhau, trong khi số bệnh nhân có nhu cầu ghép giác mạc ước tính trên 300.000 người. Vì vây, việc vợ chồng bác sĩ Kondrot kết nối để có giác mạc chữa trị cho các bệnh nhân nghèo ở Việt Nam có thể nói là một món quà vô giá.

Gặp lại chúng tôi sau 2 giờ truyền dạy kỹ thuật nhãn khoa cho các bác sĩ, ông Edward Charles Kondrot tỏ ra hạnh phúc chia sẻ về kế hoạch từ nay đến tháng 4-2020 sẽ cùng vợ đến 8 quốc gia nghèo trên thế giới, để chữa trị miễn phí cho gần 1.000 bệnh nhân mắc các bệnh về mắt. Ông bảo: “Những chuyến đi cho chúng tôi rất nhiều thứ. Cái lớn nhất là được khám chữa bệnh cho người nghèo. Sau đó là sự trải nghiệm, sự học hỏi và niềm hạnh phúc - hạnh phúc khi công việc của mình giúp đỡ được cho nhiều người”. 

Tin cùng chuyên mục