Sử dụng thuốc khác thay thế thuốc Phenobarbital điều trị bệnh tay chân miệng

Chiều 5-10, trước thông tin thuốc Phenobarbital bị gián đoạn, Sở Y tế TPHCM cho biết, trong tình hình không có thuốc như hiện nay, các bệnh viện có thể sử dụng các thuốc khác hiện có trên thị trường như Diazepam, Midazolam… để thay thế cho Phenobarbital trong thời gian chờ đợi các doanh nghiệp dược Việt Nam tìm nguồn cung ứng từ các nước khác.

Trước đó, Báo SGGP số ra ngày 26-9 có bài viết Điều trị tay chân miệng gặp khó, phản ánh tình trạng các bệnh viện chuyên khoa nhi trên địa bàn TPHCM hết thuốc Phenobarbital, thuốc hướng thần có tác dụng chống co giật, điều trị các trường hợp bệnh tay chân miệng nặng, do Hàn Quốc sản xuất và Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 nhập khẩu và phân phối. Sở Y tế TPHCM đã có công văn kiến nghị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) hỗ trợ tìm nguồn cung ứng thuốc và công ty nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu Phenobarbital điều trị của các bệnh viện.

Tuy nhiên, theo thông báo từ Cục Quản lý Dược, nhà sản xuất Daihan Pharm Co., Ltd không tiếp tục sản xuất thuốc Danotan. Cục Quản lý Dược đã có văn bản đề nghị các công ty nhập khẩu thuốc liên hệ đối tác nước ngoài tìm nguồn cung ứng thuốc thay thế nhưng hiện nay vẫn chưa tìm được nhà cung cấp mới. 

Hiện Cục Quản lý Dược đã chỉ đạo các doanh nghiệp nhập khẩu tích cực tìm nguồn cung ứng mới Phenobarbital 100mg/ml và các bệnh viện chủ động sử dụng các thuốc chống co giật khác để điều trị thay thế. Sở Y tế TPHCM yêu cầu hội đồng thuốc và điều trị của các bệnh viện chuyên khoa nhi trên địa bàn TPHCM có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng thuốc thay thế Phenobarbital trong chống co giật ở trẻ em mắc bệnh tay chân miệng thể nặng trong giai đoạn hiện nay.

Tin cùng chuyên mục