Sử dụng tâm trí điều khiển robot

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố trên tạp chí Science về công nghệ giao diện não - máy tính (BCI) đầu tiên trên thế giới cho phép một bệnh nhân bị liệt từ ngực trở xuống có thể chỉ cần sử dụng tâm trí điều khiển một cánh tay robot từ xa.
Anh Nathan Copeland dùng não điều khiển cánh tay robot
Anh Nathan Copeland dùng não điều khiển cánh tay robot

BCI là công nghệ sử dụng các điện cực khác nhau để thu thập các tín hiệu điện sinh học do hoạt động của não tạo ra, sau đó xử lý và phân tích các tín hiệu thông qua máy tính để giải mã các tín hiệu như chuyển động và thị giác, nhằm đạt được sự tương tác giữa người và máy tính.

Năm 2004, một vụ tai nạn ô tô đã khiến anh Nathan Copeland, 34 tuổi, bị chấn thương tủy sống nghiêm trọng và bị liệt tứ chi. Anh đã tình nguyện tham gia nghiên cứu trên và cách đây 6 năm, anh đã trải qua cuộc đại phẫu để cấy các điện cực siêu nhỏ vào não.

Hai bộ gồm 88 điện cực có chiều rộng bằng một sợi tóc được sắp xếp tựa như những chiếc lược chải đầu nhỏ và thâm nhập sâu vào vùng vỏ não, điều khiển chức năng vận động.

Theo Phó Giáo sư Rob Gaunt thuộc Khoa Y học vật lý và Phục hồi chức năng tại Đại học Pittsburgh, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, trên thế giới chỉ có chưa đến 30 người được cấy ghép các điện cực siêu nhỏ vào não. Tuy nhiên, điểm đặc biệt trong trường hợp của Copeland là anh được cấy một bộ điện cực bổ sung, kết nối với vùng vỏ não điều khiển xúc giác.

Theo các nhà nghiên cứu, điều này giúp cải thiện đáng kể chức năng của chân, tay giả cho các bệnh nhân bị liệt tứ chi. Trước khi BCI có thể hoạt động với cánh tay robot, các nhà khoa học đã thực hiện một loạt thử nghiệm với anh Copeland.

Tin cùng chuyên mục