Sử dụng năng lượng xanh cấp nước an toàn

Từ văn phòng, nhân viên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn nhận cảnh báo từ hệ thống trạm giám sát chất lượng nước từ xa liên tục 24/7, cảnh báo tình trạng nước đục vượt ngưỡng trong tuyến đường ống khu vực đường số 1B, phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân, TPHCM). Thông tin này đồng thời được gửi trực tiếp đến điện thoại di động của nhân viên quản lý mạng lưới tại hiện trường. Chỉ trong vòng 1 giờ, toàn bộ tuyến ống cấp nước ở khu vực này được súc xả, để ngay sau đó tiếp tục cấp nước đến người đảm bảo an toàn, chất lượng.
Trạm giám sát chất lượng nước liên tục 24/7, sử dụng pin năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường

Phát hiện, xử lý sớm sự cố chất lượng nước

Ông Huỳnh Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn, cho biết, trước đây, việc theo dõi chất lượng nước chủ yếu dựa vào thông tin từ phản ánh của khách hàng. Nghĩa là, khi tiếp nhận được thông tin xảy ra sự cố về chất lượng nước, một bộ phận khách hàng đã phải sử dụng nước chưa đạt chất lượng. Dù công ty nỗ lực khắc phục nhưng khách hàng thường không hài lòng vì thời gian xử lý còn chậm. Mặt khác, công tác giám sát chất lượng nước cũng được thực hiện từ việc kiểm tra chất lượng nước định kỳ (hàng tháng, hàng quý) trên mạng lưới nên việc xử lý sự cố về chất lượng nước còn bị động và gặp nhiều hạn chế.

Từ những hạn chế trên, đầu năm 2020, công ty đã khảo sát, lắp đặt 5 trạm giám sát chất lượng nước từ xa, hoạt động liên tục 24/7 trên địa bàn quận 6, 8, Bình Tân. Hệ thống giúp đơn vị ghi nhận kịp thời các sự cố gây ảnh hưởng đến chất lượng nước để nhanh chóng xử lý, giúp chất lượng nước cung cấp đến khách hàng luôn được đảm bảo. Các trạm giám sát này sử dụng pin năng lượng mặt trời nhằm thân thiện với môi trường. 

Theo ông Huỳnh Tuấn Anh, với các trạm giám sát trên, công tác theo dõi, giám sát chất lượng nước của đơn vị được thực hiện chủ động hơn. Các số liệu về chất lượng nước như: độ đục, clo dư, độ pH được cập nhật liên tục trên hệ thống thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động hoặc máy tính cá nhân. Điều này giúp việc phát hiện và xử lý các sự cố về chất lượng nước nhanh chóng, kịp thời đảm bảo nước sinh hoạt cấp cho người dân luôn đạt chất lượng tốt nhất, từ đó ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Ngoài ra, với thông tin từ trạm giám sát chất lượng nước liên tục 24/7, công ty còn xác định được nguồn nước xảy ra sự cố được cung cấp từ nhà máy nào để trình báo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn chỉ đạo khắc phục. Ông Huỳnh Tuấn Anh cho biết thêm, chi phí lắp đặt 5 trạm giám sát trên khoảng 1,8 tỷ đồng nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Quan trọng nhất là ngăn chặn kịp thời nguồn nước chưa đạt chất lượng ngay từ đầu, trước khi nước được cấp đến khách hàng. Từ hiệu quả của trạm giám sát chất lượng nước 24/7, trong năm 2021, công ty dự kiến lắp đặt thêm 5 trạm tại các quận 5, 6, 8 và Bình Tân; từng bước phủ sóng các trạm này trên toàn địa bàn thuộc công ty quản lý và cung cấp nước.

Ứng dụng khoa học công nghệ

Những năm qua, Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn cũng tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, ban giám đốc công ty quán triệt phải triển khai mạnh mẽ các giải pháp cải tiến quy trình quản lý, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chuyên môn hàng ngày. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác, đảm bảo cấp nước an toàn, kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Một trong số những giải pháp công ty ứng dụng là chương trình WaterNET (quản lý áp lực, lưu lượng, chất lượng nước và tính toán thất thoát nước), được đẩy mạnh triển khai từ đầu năm 2018. Với chương trình WaterNET đã giúp công ty quản lý áp lực, lưu lượng và chất lượng nước từ xa, nhanh chóng xác định tỷ lệ thất thoát của từng khu vực đồng hồ tổng (DMA), từng quận và của toàn địa bàn mà công ty quản lý và cung cấp nước. Qua đó, giúp theo dõi sản lượng, áp lực cấp vào mạng lưới hàng ngày để có những giải pháp điều tiết áp lực mạng lưới phù hợp với tình hình thực tế; hạn chế rò rỉ, kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước.

Các ứng dụng trên đã giúp Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước từ 31,48% (tháng 1-2018) xuống còn 20,43% (cuối năm 2020) tương đương lượng nước thất thoát từ hơn 117.000m³/ngày giảm còn hơn 77.000m³/ngày (giảm được 40.000m³/ngày, tương đương tiết kiệm được hơn 242 triệu đồng/ngày).

Song song đó, công ty cũng đẩy mạnh áp dụng hệ thống thông tin địa lý để số hóa, quản lý tài sản mạng lưới cấp nước trên nền GIS (CHOWAGIS - một hệ thống máy tính và các thiết bị di động dùng để nhập, lưu trữ, truy vấn, xử lý, phân tích và hiển thị hoặc xuất dữ liệu), theo dõi, cập nhật thông tin để khắc phục kịp thời thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng. Nhờ đó, thông tin phản ánh của khách hàng được ghi nhận qua tổng đài và chuyển đến bộ phận xử lý nhanh chóng, kịp thời thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Hệ thống còn có chức năng chủ động thông báo đến khách hàng khi công ty thực hiện công tác đóng nước.

Thực hiện cải cách hành chính nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, cũng như hướng tới dịch vụ hiện đại, tiên tiến, phục vụ khách hàng qua online, Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn đẩy mạnh cải tiến, nâng cấp hệ thống cổng thông tin điện tử với một giao diện mới. Thông qua trang web của công ty, khách hàng khi có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ cấp nước sẽ dễ dàng tra cứu thông tin. Bên cạnh rút ngắn thời gian đăng ký hồ sơ gắn mới đồng hồ nước, các dịch vụ sang tên, di dời, nâng đồng hồ nước trên trang web, công ty cũng nhận hồ sơ của người dân trực tiếp qua hệ thống Zalo. Như vậy, với cách đăng ký online, người dân chỉ cần điền tất cả thông tin hợp lệ trên giao diện trang web của công ty hoặc trên Zalo, nhân viên cấp nước sẽ đến tận nhà làm hồ sơ.

Tin cùng chuyên mục