Sử dụng lực lượng “đặc biệt” đưa thanh long, dưa hấu qua biên giới

Để ngăn ngừa dịch lây lan từ Trung Quốc vào Việt Nam khi mở cửa trở lại hàng loạt cửa khẩu, Bộ NN-PTNT đã thống nhất với tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh sử dụng lực lượng "đặc biệt" được trang bị đồ bảo hộ để lái các xe chở dưa hấu, thanh long qua biên giới.

Trưa nay 7-2, văn phòng Bộ NN-PTNT thông tin, sau khi cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Lạng Sơn được Trung Quốc mở trở lại cho hàng hoá, nông thổ sản của Việt Nam, dự kiến đến ngày 10-2, Trung Quốc cũng sẽ kết nối trở lại đối với cửa khẩu Tân Thanh ở huyện Văn Lãng - Lạng Sơn. 

Cửa khẩu Hữu Nghị ở Đồng Đăng - Lạng Sơn được kết nối trở lại từ ngày 5-2.  Ảnh theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Tân Thanh là cửa khẩu tiểu ngạch, chuyên xuất nhập khẩu các loại nông sản, trong đó chủ yếu là trái cây, rau củ và thủy sản. Từ sau Tết Nguyên đán, do xuất hiện dịch Corona, Trung Quốc đã đóng cửa 9 chợ biên giới, nên hàng trăm xe thanh long, dưa hấu xuất khẩu của nước ta bị ùn ứ tại Tân Thanh và Hữu Nghị. 

Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin, từ 14 giờ ngày 5-2, cửa khẩu Hữu Nghị bắt đầu thông quan trở lại sau vài ngày tạm đóng cửa. 

Theo đó, từ chiều 5-2 đến chiều 6-2, ước tính có gần 100 xe nông sản được thông qua qua cửa khẩu này. Thông thường trước đây, mỗi ngày thông quan được khoảng 200-300 xe nhưng hiện nay do thiếu lực lượng bốc vác nên tiến độ thông quan, trao đổi chậm.

Tuy nhiên trưa nay 7-2, Bộ NN-PTNT thông tin, trong ngày 5-2 Việt Nam mới chỉ xuất được 16 xe nông sản, trái cây gồm các loại: xoài, mít, ớt … 

Đến ngày 6-2, cửa khẩu Hữu Nghị báo cáo, mới có khoảng 10 xe hàng đã hoàn thành thủ tục. Như vậy, sau 2 ngày, mới chỉ thông quan được 26 xe hàng, trong khi theo ước tính, có khoảng 330 xe hàng trái cây chủ yếu là thanh long, dưa hấu bị ùn ứ, ách tắc tại Lạng Sơn. 

Nguyên nhân thông quan chậm là do lái xe sau khi qua cửa khẩu sẽ phải cách ly theo quy định, nên hiện lái xe vẫn chưa qua cửa khẩu.

Riêng hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu đường biển vẫn tiến hành bình thường, Bộ NN-PTNT cho hay. Hàng xuất qua đường sắt liên vận hiện đã được nối lại (bàn giao toa xe cho đầu tàu Trung Quốc kéo về Nam Ninh tại ga Đồng Đăng). 

Vấn đề nay giải nhất hiện nay là tại Trung Quốc có dịch bùng phát nên nếu lái xe đưa hàng hoá Việt Nam sang bên kia thì làm cách nào để không bị nhiễm virus, cách ly ra sao? Nếu không thông quan thì hàng hoá bị ùn tắc, mà thông quan thì nguy cơ lây lan dịch là rất cao. 

Về vấn đề này, trưa nay 7-2, Bộ NN-PTNT cho biết, đã thống nhất với tỉnh Lạng Sơn và một số tỉnh biên giới hình thành đội lái xe chuyên nghiệp mặc đồ bảo hộ, được trang bị đầy đủ thiết bị ngăn ngừa, cách ly dịch theo chuẩn để thực hiện quá trình lái xe qua biên giới giao - nhận hàng, thay vì để các chủ xe, lái xe tự đưa hàng hoá qua lại cửa khẩu như bình thường. Như vậy sẽ không phải cách ly theo quy định. 

Tại tỉnh Quảng Ninh, ngày 6-2, TP Móng Cái (Việt Nam) đã hội đàm với TP Đông Hưng (Trung Quốc) về kế hoạch thông quan trở lại đối với cầu Bắc Luân II.

Tại hội đàm, hai bên thống nhất tiến hành thông quan trở lại đối với cầu Bắc Luân II vào ngày 7-2. Bước đầu, sẽ ưu tiên thông quan đối với nguyên liệu phục vụ cho sản xuất của Tập đoàn Texhong tại Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Đến ngày 8-2, sẽ tiến hành hoạt động thông quan đối với các loại hàng hóa khác.

Tin cùng chuyên mục