Sử dụng logo “EVN” để bán “thiết bị tiết kiệm điện”

Bán thiết bị tiết kiệm điện là trái pháp luật, thậm chí người nào sử dụng còn bị coi là hành vi ăn cắp điện, nhưng các cơ sở kinh doanh các sản phẩm, thiết bị này hiện nay còn dám mạo danh cả Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sử dụng logo của EVN để chào mời, quảng cáo tới người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, rất nhiều cơ sở rao bán, chào mời người dân mua các loại thiết bị tiết kiệm điện trong bối cảnh hóa đơn tiền điện tăng cao, thời tiết khắc nghiệt nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng đột biến.

Trên mạng, rất hiều trang web sử dụng logo của EVN để bán sản phẩm trái phép. Ảnh theo EVN

Đáng chú ý, các cơ sở, đối tượng này lại sử dụng chính logo thương hiệu của EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) để bán hàng, đánh lừa người tiêu dùng, gây hiểu lầm đây là sản phẩm của EVN hoặc do EVN cung cấp. Thậm chí, logo của EVN còn được in trên các quảng cáo của Google Adsense.  

Quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện trên Google Adsense

Vì vậy, chiều 23-7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có thông cáo báo chí về để bác bỏ toàn bộ các quảng cáo này.

Theo EVN, thời gian gần đây, liên tục xuất hiện thông tin và quảng cáo giả mạo thương hiệu EVN trên internet và mạng xã hội để bán sản phẩm tiết kiệm điện.

Người dân cần cảnh giác với các website bán thiết bị tiết kiệm điện. Ảnh theo EVN

Cụ thể, các thông tin quảng cáo này đã sử dụng trái phép logo nhãn hiệu “EVN” để quảng cáo bán hàng, sử dụng một số thuật ngữ, từ ngữ có thể gây hiểu nhầm rằng “đây là sản phẩm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam”.

Theo EVN, việc sử dụng nhãn hiệu của tập đoàn này và đăng các thông tin không rõ ràng đang gây ảnh hưởng uy tín, hình ảnh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Vì vậy, đề nghị người dân, khách hàng cần cảnh giác.

Về các sản phẩm, thiết bị được quảng cáo có tính năng, tác dụng tiết kiệm điện, EVN khẳng định rằng, các thiết bị này hoàn toàn không được Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương hoặc bất cứ đơn vị chuyên ngành nào về tiết kiệm năng lượng có uy tín trên thị trường chứng nhận.

Mặt khác, nếu có loại thiết bị nào có thể can thiệp trực tiếp vào hoạt động của công tơ điện, làm công tơ điện chạy chậm lại thì cũng có nghĩa là người sử dụng thiết bị này đang thực hiện hành vi ăn cắp điện, vi phạm quy định sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Trước đó một ngày, EVN cũng đưa ra cảnh báo, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Long Xuyên (An Giang) xuất hiện tình trạng bán bảo hiểm về điện không rõ ràng. Hình thức phổ biến là các đối tượng đi đến từng nhà dân để giới thiệu đang hợp tác với ngành điện bán bảo hiểm. Thế nhưng hiện nay, ngành điện nói chung và điện lực Long Xuyên hoàn toàn không hợp tác với bất cứ đơn vị nào để giới thiệu bán loại bảo hiểm này. Đề nghị mọi người dân cẩn trọng, không để kẻ gian lợi dụng.

Tin cùng chuyên mục